Sunday, September 1, 2013

Lemon Chicken (Với Màu Vàng Tự Nhiên)

Lemon chicken hay orange chicken thay vì cắt thịt gà thành miếng nho nhỏ ướp gia vị cho thấm qua đêm, lăn bột đem chiên chín và giòn. Và giai đoạn chót đó là xào chúng vào chung với nước sauce cam hoặc chanh kk sẽ làm thành miếng to thế này. Và khi dùng thì chúng ta mới cắt thành miếng vừa ăn để dùng với cơm. 
Chanh bản chất không hề có màu vàng đẹp như thế.  Ở ngoài tiệm họ dùng phẩm màu vàng để pha chế món này sao cho đẹp.  Khi kk làm món này kk dùng ớt chuông vàng xay vắt lấy nước và kk sẽ tận dụng nó để thứ nhất là làm màu vàng, và thứ hay là sẽ lấy vị ngọt của ớt chuông vàng này để làm cho gia vị của sauce này thêm dịu.  Chưa nói rằng ớt chuông chứa rất nhiều vitamin C.  KK mời.

Nguyên Liệu Cho Phần Gà:
-một quả chanh chỉ dùng phần vỏ vàng mỏng ở ngoài. Phải kk sẽ dùng lemon peel (lớp vỏ mỏng màu vàng của chanh) để ướp cho vị của thịt gà thơm ngon và đặc trưng cho món lemon chicken này hơn. Chanh rửa sạch để ráo, ace dùng bàn bào cheese nhè nhẹ bào mỏng lớp mỏng ở ngoải của lemon.   Lớp vỏ chanh này bào ra rất ít tuy nhiên mùi vị nó rất thơm và ace cũng không nên cho vào nhiều hơn 1 quả đâu vì cho nhiều quá nó sẽ quá nồng. Cho vỏ chanh này vào một cái nồi sạch (nồi mà ace sẽ dùng ướp gà)
-4 cái ức gà (nguyên liệu này hơi nhiều ace có thể giảm lại) Rửa với muối, vò & chà rửa, xả nhiều lần nước cho thật sạch, để ráo, cho lên thớt dùng dao thật bén lạng miếng ức gà này làm đôi. Cho vào nồi có vỏ chanh được bào mịn khi nãy.
-4, 5 tép tỏi, lột vỏ, đập dập bằm nhuyễn cho vào chung với ức gà
-nêm vào đây 1/4 muỗng cafe tiêu bột
-2/3 muỗng cafe muối
-và 1/2 muỗng cafe bột nấm chay.
-Trộn đều và ướp như thế qua đêm cho thịt gà thấm.
***trong giai đoạn này, kk không hề nêm đường trong phần này. 

Nguyên Liệu Cho Phần Lemon Sauce:
-4 trái ớt chuông màu vàng - rửa sạch, cắt cuống bỏ, cắt thành miếng nhỏ vừa cho vào máy xay sinh tố, cho vào đây 1 cup nước. Xay cho thật mịn, lược và vắt lấy nước bỏ xác. Sau khi xay xong ace sẽ có khoảng gần 3 cups nước ớt chuông với màu vàng đậm thật đẹp. Giai đoạn xay ớt chuông này sẽ yield cho ace nhiều hay ít nước ớt chuông là  tuỳ vào ớt chuông ace dùng to hay nhỏ và nó có nhiều nước hay không.
-5 quả chanh - vắt lấy nước cốt chanh
-muối
-bột nấm
-tỏi bằm
-đường phèn của nhật đã được giã nhuyễn

Chến Bột Dùng Làm Sauce Chanh Cho Sệt Lại:
-một chén bột khoai lang khuấy sẵn gồm có 6 muỗng cafe bột khoai lang và 1/2 cup nước. Khuấy tan để qua một bên

Nguyên Liệu Cho Phần Bột Để Chiên:
-2 cups bột mì
-2 quả trứng
-2 cups nước lạnh
-1 cup bột khoai lang (potatoes starch) phần bột khô này ace sẽ áo miếng thịt gà vào nó trước rồi sau đó mới nhúng vào phần bột ướt rồi đem chiên
-dầu ăn để chiên
-Khi chuẩn bị làm món lemon chicken này ace mới pha bột ướt này.

Phần bột Ướt:
-Trong một cái thau sạch và khô cho vào đây 2 cups bột mì, 2 quả trứng gà, dùng nĩa khuấy sơ cho trồng đỏ trứng bể và nát ra trước, rồi mới chan vào đây 2 cups nước, quấy đều cho bột, trứng, và nước tan đều để qua một bên.

Cách Làm:
-Cho dầu vào chảo đun sôi. Cầm từng miếng gà đã được ướp thấm gia vị lên, tẩm qua một áo mỏng bột khoai lang, sau đó nhúng qua phần bột ướt. Nhúng bột sau cho đủ một lớp mỏng bột ở ngoài thịt gà, thả từ từ vào chảo dầu, chiên với lửa vừa chiên cho vàng lật sang mặt khi chiên cho vàng đều.  Thời gian chiên cho một miếng như thế khoảng 6 phút.  Khi miếng gà đã vàng vớt ra rổ có lót giấy napkin để cho thấm bớt dầu. Cứ thế chiên cho hết phần gà còn lại.

Nấu Nước Sauce:
***Vì số lượng gà hơi nhiều cho nên kk phải chia ra làm hai lần để sauce thịt gà trong chảo. Với công thức làm sauce dưới đây là cho một lần sauce gà.  Trong một chảo như thế ace có thể cho vào khoảng 3 - 4 miếng gà như trong hình. 
-Bắt một cái chảo trủng lên bếp, cho tí dầu ăn vào chảo đợi dầu vừa nóng tới cho một ít tỏi bằm vào. Dùng đủa trộn tỏi đều, khi tỏi vừa vàng tới ace hãy lường  vào đây:
-1 + 1/2 cups nước ớt chuông xay
-1/2 cup nước lạnh
-2 muỗng canh ăn phở nuớc cốt chanh
Hạ lửa thành lửa nhỏ, kế đó nêm vào đây 2/3 muỗng cafe muối, 2/3 muỗng cafe bột nấm chay, và 3 muỗng cafe đường phèn của Nhật đã được giã nhuyễn. Đun sôi khoảng 1, 2 phút, khi các gia vị đã tan, chan vào đây 2 muỗng canh ăn phở nước bột khoai lang và nước mà khi nãy ace đã pha sẵn.  Khuấy đều nếm lại xem coi vừa ăn không.  Từ từ thả 3 hay 4 miếng già đã được chiên giòn vào. Lật miếng gà qua lại khoảng 1, 2 lần cho thịt gà thấm vào nước lemon sauce.  Để sôi như thế khoảng 1, 2 phút tắt bếp.  Khi dùng gấp miếng gà lên thớt thật sạch dùng dao bén cắt thành miếng bằng ngón tay, xếp lên dĩa, chan tí nước cauce chanh lên. Dùng với cơm nóng. Món này sẽ ngon giòn hơn khi dùng ngay sau khi sauce nếu để lâu phần bột sẽ hết giòn sẽ mất ngon. 

hôm đó chạy bộ về xong kk bắt tay chuẩn bị món này để ướp qua đem, kk xớn xát chụp cho đã các giai đoạn xem lại mới biết rằng trong máy chụp hình không hề có cái memory stick. Phải nếu để ý sẽ thấy msg hiện lên, thế là hôm đó chụp là cứ chụp không thèm để ý. Cho nên khi biết được kk tức muốn chết được.
Đây là hình chụp được sau khi phát hiện ra bao nhiêu hình chụp lúc xử lý gà, bào lemon peel, và xay vắt lấy ớt chuông hổng có trong máy hahaha :) 
chuẩn bị các thứ, gà, bột khô, bột ướt
 chuẩn bị chiên
món này chiên ở ngoài trời thì sẽ tốt hơn nhé ace. nếu không cả nhà hôi rình :) 
gà đã chiên xong
các thứ gia vị chuẩn bị sẵn để làm sauce
 làm nước sauce
nếu kỹ ace đừng lật thường thay vào đó dùng muỗng múc sauce rưới lên miếng gà instead.
đây đúng là vừa nấu vừa phá hihi :)
lại rưới nữa kkkk
để cho miếng gà thấm tí mới tắt bếp
khi dùng, gấp miếng gà lên thớt dùng dao thật bén cắt thành miếng
tala
xếp lên dĩa
rưới sauce chanh lên

No comments:

Post a Comment

cookieplu@gmail.com