Sunday, September 15, 2013

Cánh Gà Luộc Chấm Nước Mắm Sả

Cánh gà luộc chấm với nước mắm gừng thì ace đã biết mùi vị nó ra sao rồi, thế thì cánh gà luộc chấm với nước mắm sả mùi vị nó sẽ như thế nào chắc có lẽ ace đang thắc mắc. Mùi vị lạ và thơm lắm ace à.  Trong chén nước mắm sả cũng sẽ có những thứ tiêu biểu như tỏi, ớt, dấm, nước cốt chanh, đường, nước mắm, và để cho có mùi vị thơm ngon kk dùng nước sả nấu từ thân cây sả tươi để pha chế món nước mắm sả này. Và ở giai đoạn sau cùng kk cho nào là sả bào mỏng, sả bằm nhuyễn và sả ngâm chua.  Wow! quá trời sả vậy ăn vào có xạm miệng không KK?  :) KK đâu thấy xạm miệng đâu mà kk thấy thích nữa là khác, chắc có lẽ vì kk thích sả chăng? :) Thôi thì nếu ace nào cũng thích sả giống kk thì hãy thử món này với KK cho biết. 
Nguyên Liệu:
-4 cánh gà. (kk mua loại còn nguyên cánh phần cánh trên và phần cánh dưới luôn) ACe thích dùng cái phần cánh trên không thì cứ mua loại đó để dùng. 
-7 cây sả tươi
-6 cups nước lạnh

Nguyên Liệu Cho Phần Nước Mắm Sả:
-2/3 cup nước sả (là phần nước nấu từ cây sả tươi với nước trong vòng 20 phút, kk có viết rõ phần này ở dưới)
-2 muỗng canh ăn phở nước mắm ngon
-2 muỗng canh ăn phở đường phèn của Nhật được giã nhuyễn trong cối
-1 muỗng canh ăn phở nước cốt chanh
-1/2 muỗng canh ăn phở dấm táo
-2 trái ớt hiểm và hai tép tỏi đã được giã nhuyễn trong cối
-1 + 1/2 muỗng canh ăn phở sả tươi bào mỏng
-3 muỗng canh ăn phở sả tươi bằm nhuyễn
-2 muỗng canh ăn phở sả ngâm chua ***đây là link dẫn ace vào bài sả ngâm chua
-Trước tiên ace cần phải chuẩn bị nồi nước sả. Ngoài dùng nước sả này để làm nước mắm sả ra, kk dùng phần còn lại kk nêm tí xíu muối vào, cho cánh gà vào luộc để cho món này thơm ngon hơn. 
-Rửa sạch 6 cây sả tươi, đập dập, cắt khúc khoảng 2 inches dài (xem hình) cho vào nồi, chan vào đây 6 cups nước lạnh, cho lên bếp đun sôi. Khi nước sôi, hả lửa thành lửa vừa, đậy nắp lại, đun như thế 20 phút.
-Trong khi nước sả được đun sôi, thì ace hãy chuẩn bị những thứ như: chà rửa cánh gà với muối, xả đi xả lại nhiều lần nước lạnh cho cách gà sạch, cắt gọn lại (nếu ace mua loại cánh gà còn phần trên cánh và phần dưới cánh giống kk) cho vào rổ để cánh gà ráo.
-Dùng cối giã nhuyễn đường phèn của nhật, trút ra một cái chén, cũng là cái cối đó cho 2 tép tõi không vỏ & 2 trái ớt hiểm vào giã nhuyễn để qua một bên, sau cùng là vắt chanh để lấy nước cốt chanh.
-1 cây sả tươi còn lại, rửa thật sạch, bào mỏng một ít và một ít còn lại bào mỏng rồi dùng dao bén bằm lại cho thật nhuyễn.
-Khi nước sả đun đã được 20 phút, dùng cup lường đúng 2/3 cup nước sả đang nóng cho vào một cái tô sạch. Trong thời gian pha chế nước mắm sả, ace đậy nắp nồi nước sả lại, rồi hạ lửa thật nhỏ cho nồi nước sả này không bị mau cạn hết nước. Kế đó ace hãy lần lược cho những thứ này vào trong tô nước sả đang nóng hỗi: 2 muỗng canh đường phèn của Nhật được giã nhuyễn trong cối. Khuấy đều cho đường phèn tan, kế đó cho 1 muỗng canh ăn phở nước cốt chanh, 1/2 muỗng canh ăn phở dấm táo, 2 muỗng canh ăn phở nước mắm ngon, 2 trái ớt hiểm và hai tép tỏi đã được giã nhuyễn trong cối, 1 + 1/2 muỗng canh ăn phở sả tươi bào mỏng, 3 muỗng canh ăn phở sả tươi bằm nhuyễn, 2 muỗng canh ăn phở sả ngâm chua. Khuấy đều, nêm nếm lại xem ace vừa khẩu vị không. Để qua một bên, quay lại nồi nước sả đang sôi với lửa nhỏ, vặn lửa to lên, khi sôi, nêm vào đây tí xíu muối, đợi sôi trở lại, thả từng cánh gà đã được rửa sạch vào luộc với lửa vừa khoảng 13 phút.  Khi cánh gà đã chín, ace đừng vớt cánh gà ra dĩa ngay, mà hãy đậy nắp kín lại, để như thế khoảng 5, 6 phút sau hãy vớt ra, làm như thế da của cánh gà sẽ không bị khô thế vào đó là một lớp da bóng lưỡng.
-Vớt các cánh gà lên dĩa đi kèm theo là vào khúc sả trong nồi luộc gà cho lên dĩa để cho đẹp mắt, để vào giữa dĩa cánh gà luộc này là chén nước mắm sả. Đây là món ace có thể dùng với cơm nóng hay là dùng nhăm nhi không vào những ngày buồn miệng và lạnh trời. :)
nguyên liệu
cánh gà
chuẩn bị nấu nước sả 
nước sả sau khi nấu 20 phút đây
 giai đoạn pha nước mắm sả
sả tươi bào mỏng
sả tươi bằm thật nhuyễn (cách làm cho nó nhuyễn là bào mỏng, xong rồi dùng dao bén bằm lại thì nó rất nhuyễn)
sau cùng là cho sả ngâm chua vào
xong
 khi pha nước mắm xong mới luộc gà
gà đã chín
tắt lửa, đậy nắp kín lại, 5, 6 phút sau mới vớt cánh gà ra dĩa
chuẩn bị đớp
ready....set 
Say A a a ă a a măm măm :) hihih

10 comments:

  1. Món này K sẻ làm theo KK vì mình là đạo sả nè:)

    ReplyDelete
  2. Hello sis Bk,

    Sis vẫn khoẻ chứ? KK chúc sis dùng ngon miệng khi sis làm món này để dùng với ox nha.

    Chúc sis một ngày làm việc vui vẻ.

    ReplyDelete
  3. Xā Chua ngọt thì Ava có ăn qua rồi, còn nước mắm xã thì lần đầu thấy đó KK. Luộc gà kiểu này thì thơm lắm hen. KK lúc nào củng có món lạ yummy hết à

    ReplyDelete
  4. Hello sis Ava,

    :D Hôm nào sis Ava làm thử dùng với món gà luộc với sả coi coi thơm cỡ nào nha sis. :D

    Tại vì mua sả qúa trời nên mới ra cớ sự này đó sis Ava à.

    Và sẽ còn nhiều món với sả nữa cho mà coi hihih :D hihih

    KK chúc sis một ngày làm việc vui vẻ nhé.

    ReplyDelete
  5. Wow, món này có lý à nha KK, chắc bữa nào TX làm thử mới được :-) Cám ơn KK !

    ReplyDelete
  6. sis tx,

    có lý heng? vậy thì kk chúc sis làm thành công và dùng ngon miệng với gia đình ha.

    ReplyDelete
  7. Chi Kim Khanh oi, cho e hoi nay ti. Chi cho e bit ten cua duong phen Nhat duoc k chi? Nho doc blog cua chi ma e bit duoc nhieu thu. Cam on chi Kim Khanh nhieu a!

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hello em Uyen Nguyen,

      Em vào bài này để xem cái hình của hai bịch đường phèn của Nhật heng. (Em mua loại nào cũng được, vì tuy hai bịch màu sắc khác nhau chứ thật ra nó đều là rock sugar của Nhật)

      http://kimkhanhcreations.blogspot.com/2013/03/uong-phen-cua-nhat.html

      Như em thấy đó ở ngoài bịch front and back toàn là tiếng Nhật. Chỉ có cái label nho nhỏ ở đằng sau màu trắng thì mới để là Rock Sugar, list nơi sản xuất, rồi tỉ lệ calories này nọ mà thôi. Cho nên em hỏi tên của nó chị cũng không biết sao mà trả lời :) HIH. Em nhìn rõ bịch màu sắc rồi vào chợ Nhật tìm giống vậy đọc kỹ coi phải là rock sugar hay không, nếu phải là nó đó. Em hay thường dạo trong góc bếp của chị hả, nếu học điều gì hay thì em nhớ truyền bá lại cho những ai chưa biết dùm chị ha.

      Chúc em một ngày thật vui vẻ.

      Delete
    2. Hi chi Khanh,
      Cam on Chi da reply cho em. E biet on chi lam lam. E dang luc tung bep nha chi ma doc ngau nghien ne. Hihi. Doc o bep chi e biet duoc nhieu thu moi lam lam luon.

      Delete
    3. không co' chi em.

      "E dang luc tung bep nha chi ma doc ngau nghien ne. Hihi." :) how cute!!!!! hihih

      thanks em đã hưởnh ứng những điều chi. chia xẽ tronh này. 99 em

      Delete

cookieplu@gmail.com