Monday, September 16, 2013

Bột Mì Wondra

Trong tạp chí "Cook's Country" mới nhất của năm nay, Diane Unger có đăng tãi một bài rất hay nói về món gà lăn bột chiên giòn. Trong hoá trình bà thí nghiệm nhiều cách thức khác nhau để tìm ra một cách chiên gà lăn bột này sao cho không những lớp bột bộc ở ngoài giòn khi mới vớt ra khỏi chảo dầu mà nó sẽ vẫn giòn sau vài tiếng đồng hồ, và điều đặc biệt đó là khi mình để những miếng gà lăn bột chiên giòn này vào tủ lạnh thì lớp bột vẫn giòn.  ACE có bao giờ thử cho gà chiên giòn của tiệm KFC (Kentucky Fried Chicken) vào tủ lạnh, và dùng nó lạnh bao giờ chưa? Nó giòn và béo ngon lắm.  Phải bà cũng có khái niệm và khẩu vị như thế đó là thích nó giòn lạnh.  Khi thấy phải bài viết này kk lấy làm hiếu kỳ nên đã đọc hết bài, và kết quả kk đã học được vài điều mới lạ cho món gà lăn bột chiên giòn. Một vật liệu được nhắc tới mà kk chưa hề dùng qua trong bếp của mình đó là bột mì Wondra này.
 
Nếu ace google về loại bột này thì ace sẽ thấy nó có tí khác so với bột mì loại thường. Dựa vào những gì kk đọc và biết đươc loại bột này thì nôm na mà nói bột wondra được xay thật mịn và đã được nấu chín rồi đem phơi khô vì thế bản chất của bột tan nhanh khi gặp phải nước. Vì là bột đã chín cho nên sẽ không hút độ ẩm, ở điểm này khi dùng bột wondra làm gà lăn bột chiên giòn sẽ cho chúng ta những miếng gà chiên giòn. 
Hũ bột wondra này kk không hề thấy bán ở các chợ ViệtNam, cho nên nếu muốn thử dùng loại bột này cho món gà lăn bột chiên giòn ace nên đi vào các chợ của người Mỹ chẳng hạng như Safeway.
Phải nó là loại bôt đã được bleached và enriched, xem ra là một loại bột không tốt cho sức khoẻ :) Nếu ace kỹ lưởng về phần này thì ace nên suy nghĩ lai trước khi mua hũ bột này nha.


5 comments:

  1. Hi KK,

    Bot Wondra dung de chien Ga gion lau.
    Con Cha Gio lam cach nao duoc gion lau?

    Hom nao mua duoc bot, M se lam Ga, Tom chien an

    Thanks KK


    ReplyDelete
  2. Hello sis Mỹ,

    Chả giò sis Mỹ muốn làm cho giòn lâu mà sis đang nói tới dùng loại bánh tráng hong hong để gói hay là bánh tráng việtnam (loại mình dùng gói làm gỏi cuốn đó) Vì chúng khác nhau đó.

    Có bột này rồi sis làm món gà tẩm bột chiên hay tôm đi dùng giòn rụm à.

    ReplyDelete
  3. Nhưng với tôm thì sis không nên chiên quá lâu heng, nếu không thịt tôm sẽ bị khô đét hết đó.

    ReplyDelete
  4. Hi KK,

    Sang nay mua duoc bot Wondra roi.
    Cam on KK chi loai bot nay, M se chien Ga truoc,
    ba chi dau moi lam cho 8 con Ga mai.

    M dung da cha Goi hieu Wei Chew Egg Roll Shell(25 pcs trong bit loai dong lanh).
    Nghe noi, banh trang VN kho lam lam. Noi that nghe, M lam cha Gio chi cho ban nguoi My an toi, khg giam cho ban VN an dau, vi ho se che(gio et ha).

    Chuc KK 1 ngay vui ve



    ReplyDelete
  5. Vậy là sis Mỹ dùng bánh trang HOngKong rồi. với loại này sis muốn giòn, đừng cuống nhiều nhân quá, lớp vỏ bánh phải được quấn nhiều, chiên thì chiên muốn ngon chiên hai lần. Lần đầu chín nhân, vỏ hơi vàng vàng, nhưng vỏ đã cứng nha. Vớt ra, Tới khi vào bàn ăn hay tới giờ giao món ăn đó cho khách, sis Mỹ bắt chảo dầu nóng, thả vào chiên lại kỳ này chiên cho vàng đẹp mới rớt ra, Thì sẽ bảo đảm giòn rụm.

    ====
    Chả giò kk chỉ thích khi dùng bánh tráng việt nam quấn nó thôi. Nếu biết cách làm nước nhúng thì nó sẽ giòn rất ngon, khi ăn vị béo và nó giòn ta ngon lắm.

    Đây là nước nhúng bánh tráng việtnam để gói chả giò đây. sis mỹ nên lựa loại bánh tráng mỏng bánh. Sis Mỹ cần nước nhúng nhiều thì hãy nhân công thức lên ha.
    sis vào trong link này sẽ thấy được hình lọn chả giò chay mà kk dùng nước chấm này để nhúng bánh tráng đó. Nếu bánh tráng chỉ đem đi nhúng nước rồi cuốn nhân vào đem chiên ăn sẽ dính răng và cứng ngắt à.

    Link bài Chả giò Chay với cách pha nước nhúng bánh tráng.

    http://kimkhanhcreations.blogspot.com/2011/06/cha-gio-chay.html

    ==============
    Công Thức Nước Nhúng Bánh Tráng V.N Cho Chả Giò:
    ==============
    3 cups nước lạnh
    2 cups rượu trắng (cooking wine đó)
    1 tí bột ngọt
    1/2 cup bột năng
    1/2 cup đường cát trắng
    muốn chả giò đẹp thì cho 1 chút nước màu vào (phải là nước màu kho thịt hay kho cá vào)



    Pha chung lại rồi chỉ việc nhúng vào rồi bỏ nhân vào cuốn.



    Chú ý: Nếu là chả giò mặn thì không nên quấn chặt tay vì khi chiên nó sẻ bị rách bánh tránh nhìn rất xấu. Còn chả giò chay thì không cần. Cứ quấn chặt

    ============

    Kk chúc sis làm món gà lăn bột chiên giòn thành công nha sis.

    ReplyDelete

cookieplu@gmail.com