Thursday, September 19, 2013

Bí Đỏ Um Tôm Tươi & Rau Quế

Bí đỏ tên tiếng anh gọi kabocha squash với màu vàng cam thật đậm, nó giàu chất Beta-carotene cho nên khi dùng loại bí này sẽ có lợi cho sức khoẻ. Mọi khi kk hay thường cho nước cốt dừa vào món um bí đỏ này. hôm nay thì ngọai lệ nó chỉ gồm có bí đỏ, tôm tươi, rau quế, đậu phộng rang và nước luộc vỏ tôm.  Trái bí đỏ này được trồng từ vườn nhà anh hai của kk, đã 2, 3 tuần nó nằm chèo queo trong bếp ở nhà, mãi cho tới hôm nay kk mới thanh toán nó đây. 
Nguyên Liệu:
-1 trái bí đỏ vừa
-6 con tôm loại to (ace có thể dùng tôm nhỏ nếu thích)
-1/2 cup đậu phộng. Rang cho đậu phộng chín, bóc vỏ, đập thành miếng vụn sơ
-1/2 bó rau quế của tháiland (loại dùng ăn với phở), rửa sạch để ráo, cắt thành miếng nhỏ vừa khoảng .5 inch
-2 cups nước lạnh
-2 tép tỏi đập dập, bằm sơ
-tí xíu tiêu bột
-1/2 muỗng cafe muối

Cách Làm:
-Trước hết rửa tôm, lột vỏ, lấy chỉ ở lưng của con tôm ra bỏ, cho tôm lên thớt cắt tôm thành miếng nhỏ với độ dầy .5 inch. Riêng phần vỏ của tôm cho vào nồi nhỏ sạch, lường vào đây 2 cups nước lạnh, đậy nắp, bắt lên bếp nấu sôi, hạ lửa nhỏ nấu cho ra chất ngọt trong vòng 10 phút.
-Bí đỏ cho vào thau sạch, xả nước lạnh vào, dùng napkins hoặc vải mùng chà rửa đều cho vỏ của bí đỏ cho sạch. Phải kk sẽ để nguyên vỏ để um với tôm cho nó ngon, vì ở ngay phần vỏ xanh này sau khi nấu xong nó rất là mùi và có texture thơm ngon lắm. Sau khi chùi rửa phần vỏ cho thật sạch, bổ bí đỏ làm đôi, dùng muỗng lấy hết phần hột ra bỏ (hoặc ace có thể rửa các hột bí này thật sạch cho vào chảo sạch, nêm vào tí xíu muối, rang lên cho chín dùng ăn cho vui miệng)
-Cắt bí đỏ từng khúc vuôn khoảng 1 + 1/2 inches
-Bắt một nồi to vừa lên bếp, khi nóng cho tí dầu ăn vào, cho tỏi bằm sơ vào, cho tôm vào, dùng spatula đão sơ, cho bí đỏ vào chung. Trộn đều tất cả các nguyên liệu lại.
-Dùng một cái vợt để lên thành nồi của nồi bí đỏ (xem hình), chế phần nước luộc vỏ tôm vào chung (bỏ đi phần vỏ tôm) Nêm vào đây 1/2 muỗng cafe muối, tí xíu tiêu bột. Trộn đều, đậy nắp, nấu với lửa vừa khoảng 25 phút (ace chỉ trộn một lần trong hoá trình um 25 phút thôi, không nên trộn nhiều, bí sẽ nát) sau 25 phút  các miếng bí sẽ chín vừa tới (nếu ace không canh thì các miếng bí sẽ bị rụt nát hết, sẽ nhìn không ngon) khi bí đã chín ace rắt vào nồi đậu phộng rang đập vụn và phần rau quế được cắt thành miếng nhỏ vừa. Trộn đều, tắt bếp.
-Múc ra tô rắt tí xíu tiêu vào, dùng với cơm hoặc ace có thể dùng món này ăn không.  Là một món thật ngọt bởi vị ngọt của bí đỏ và tôm tươi, cho nên ace không cần phải nêm gì nữa ngoài trừ muối để cho dễ ăn thôi.

nguyên liệu
lột tôm, lấy vỏ đi nấu lấy nước ngọt
 bổ bí làm đôi
lấy hột ra
chuẩn bị các thứ khác
bắt đầu nấu
lúc này là gần chín rồi đây. Để biết chín chưa ace có thể dùng cái nĩa inox ghim xiêng qua phần vỏ xanh của bí đỏ. nếu nó xiêng qua ok tức là đã chín. 
khi chín, cho đậu phộng rang đập vụn, và rau quế cắt miếng nhỏ vừa vào
trộn đều, múc ra tô


phần hột, bởi vì các hột đều no chắc, cho nên kk đã chịu khó rửa chúng rời khỏi phần dây ruột của bí đỏ, đem rang chín trong chảo, để tí nhâm nhi cho vui miệng


No comments:

Post a Comment

cookieplu@gmail.com