Friday, July 5, 2013

Garlic Noodles (Mì Xào Tỏi)

Trong dịp lể July 4th năm nay kk có nấu hai món mà kk học được trong một lần đi ra ngoài ăn với cô bạn tại nhà hàng Swamp ở San Francisco đó là Garlic Noodles (Mì Xào Tỏi) và Salt and Pepper Shrimp (Tôm & Xúc Xích Gà Um Sữa Tươi). link dẫn vào bài Tôm & Xúc Xích Gà Um Sữa Tươi. http://kimkhanhcreations.blogspot.com/2013/07/tom-xuc-xich-um-muoi-tieu.html Mì tỏi là một món rất dễ ăn, ace có thể xào xong dùng chung với tôm hay thịt nướng trong buổi tiệc.   
Để có một món mì xào tỏi xốp và tơi ra từng cọng một, nhìn thật bắt mắt thì việc quan trọng đó là những sợi mì sau khi được luộc chín xong chúng phải được đem phơi cho thật là ráo và khô, tơi ra, thì lúc xào mì mới được xốp, tơi ra từng cọng một. Để cho nhanh và tiện mì nên được luộc trước một đêm, sau khi được rửa lại với nước cho sạch chất bột, vớt ra, xớt ra nhiều rổ, trãi mì mỏng ra trong rổ để cho mì ráo mau hơn. ACE sẽ thấy trong hình kk còn đem mì đi phơi nắng cho mì ráo.

Khi  xào món này với số lượng nhiều việc quan trọng nữa đó là mình phải chia ra từng phần để xào, ace đừng xào chung một lần, vì làm thế chảo sẽ không bao giờ đủ nóng, gia vị thấm không đều, và với số lượng nhiều mì trộn và quậy hơi nhiều thì mì sẽ gẫy. Trong lần này kk xào tới ba bịch ace có thể gia giảm tuỳ theo nhu cầu của buổi tiệc ace cần tới món này.


Nguyên Liệu:
-3 bịch mì-sợi vừa (loại dùng để xào món Chow Mein, xem hình, ace có thể tìm thấy chúng ở những chợ Việt Nam, and / or chợ của người Hoa)
-bơ lạt (loại không có muối) ---ace cần rất nhiều bơ. Ba bịch mì trên kk dùng khoảng 1 + 1/2 stick bơ đó.
-tỏi (4 củ tỏi) khi bằm ra được khoảng 1 cup hơn tỏi bằm
-muối
-bột nấm chay
-một vài cọng hành lá hay vài cọng rau thơm nào cũng được, dùng để trang trí cho đẹp mắt
-một cái chảo stick hay non-stick đều ok .

Cách Làm:
-Một ngày trước khi xào mì tỏi này, mì đem đi luộc chín. Bắt nồi nước to (to đủ luộc hết phần mì ace cần luộc) lên bếp, đun sôi, thả mì vào luộc. Đợi nước sôi trở lại, dùng đủa trộn mì, để cho mì luộc khoảng 2-3 phút, gấp một sợi mì dùng thử xem mì mềm và chín chưa. Mì vừa chín tới vớt ra rổ, thả vào thau nước lạnh, rửa đi rửa lại nhiều lần nước cho ra hết chất bột. Vớt ra rổ, trãi mỏng ra rổ để giúp mì khô ráo nhanh hơn. Nếu cần chia mì ra, đựng vào nhiều cái rổ khác nhau. Ngày hôm đó nơi ace ở có nắng thì phải tận dụng nắng để làm mì khô ráo nhanh hơn. Dùng bao nylong hay rổ, rá đậy rổ mì lại, đem ra nơi có nắng phơi cho mì ráo và khô sợi mì lại. (xem hình)
-tỏi lột vỏ, bằm nhuyễn, để qua một bên
-Khi mì đã khô thì chúng ta có thể bắt tay vào chuyện xào mì.
-Bắt chảo non-stick hay stick lên bếp với lửa lớn, khi chảo nóng, dùng dao cắt một lát bơ khoảng gần một inch cho vào chảo (ace có thể cho thêm nếu thích, nếu ace xem hình thì ace sẽ thấy cái tô mì tỏi trong tiệm Swamp served nó ống ả nhiều bơ lắm à) :)) Kk bỏ như thế là tương đối vừa thôi. Khi bơ chảy / tan ra hết cho một ít mì (khoảng 1 + 1/2 cups) mì đã được phơi khô và ráo vào xào với lửa vẫn còn là lửa lớn. Dùng đủa trộn mì đều cho bơ áo đều các sợi mì khoảng 2 phút. Kế đó cho vào đây 2 muỗng canh ăn phở tỏi bằm (phải nhiều tỏi lắm) ace hãy hạ lửa thành lửa vừa, gia vị vào đây 1/4 muỗng cafe muối, 1/2 muỗng cafe bột nấm chay. Trộn và xới đều các sợi mì. Tỏi bằm sẽ được quyện vào các sợi mì, khi gặp mì có áo bơ thế này sẽ làm cho tỏi thơm và chín từ từ. (Tỏi không nên cho vào trước mì, vì trong tỏi có đường khi gặp bơ nóng chúng sẽ cháy brown hay đen làm cho tỏi có vị đắng, thì món mì tỏi này không có mùi tỏi thơm nữa mà sẽ thế vào mùi tỏi cháy & đắng) ACE xào và trộn mì đều như thế khoảng 2 phút thôi, nếm lại cho vừa ăn, tắt bếp, trút ra khây / dĩa. Và cứ thế xào cho hết phần mì còn lại. Trên khây / dĩa mì ace có thể điểm vào một vài cọng hành hay rau thơm màu xanh để cho đẹp mắt. Là một món nhanh gọn và hầu như già hay trẻ đều thích.  Điển hình là cô cháu tí hơn của kk đây kén ăn lắm thế mà nhìn chỉ ăn mì tỏi mà thấy thương gì đâu (ở phần dưới có hình chị ấy ăn mì tỏi :) KK mời ace nhớ scroll down để xem cháu nhé. Kk mong rằng ace cũng đều có một the 4th of July ấm cúng và đầy ấm tiếng cười nhé.
mì luộc vào lúc tối của ngày trước
đang luộc mì
xả nước lạnh cho ra hết chất bột trong mì tiết ra trong hoá trình luộc
rửa sạch, vớt ra, chia ra nhiều rổ
trong ngày chuẩn bị xào mì tỏi bằm nhuyễn
hôm sau trời nắng quá nên đem mì ra phơi cho ráo thêm, khi phơi ace nên dùng bao nylong hay rổ, rá gì đó đậy rổ mì lại để kêep ruồi, muỗi out. 
vì mấy rổ mì được đặt trên cái ghế nho nhỏ giống bán quán quá nên có cô cháu tí hon ra dòm ngó nè.. coi thấy ghét không...
lúc này là bị cô kk rầy rồi nè
đi lòng vòng một hồi, thế là một lát sau cũng quay lại dòm ngó à :)
khi mì đã phơi xong. Món này nếu được ace hãy xào ở ngoài trời như thế này thì nó sẽ sạch nhà hơn :)
đây là từng sợi mì đã được phơi khô ráo rồi đây
chuẩn bị bơ sẵn
bắt đầu xào mì 
tỏi cho vào sau khi mì đã được tẩm đều với bơ nóng
cho gia vị vào, rồi trộn đều
trộn, xới, tơi từng sợi mì cho mì thấm gia vị và tỏi
gia vị đã vừa ăn, trút ra khây
múc ra tô đây

:) thấy ghét ghê chưa. Chắc mốt cô kk bắt cóc về nuôi quá.
:) hihih 
đây là tô mì tỏi ở tiệm Swamp toạ lạc ở San Francisco
mì tỏi trong tiệm này được xem là một trong những món chắc bụng để dùng kèm với những món ăn mặn khác. 

No comments:

Post a Comment

cookieplu@gmail.com