Friday, July 12, 2013

Bánh Chuối Lá Dứa Nướng

Không gì thơm và ngon bằng khi chúng ta có thể nạo dừa khô để lấy nước cốt dừa để làm bánh, thế nhưng đôi lúc mình tính cho kỹ rồi cũng không bằng trời tính. Chợ gần nhà bán toàn là dừa quá khô, kk cầm lên thấy nhẹ bưng, cho nên kk đã phải chọn dùng nước dừa lon. Tuy là dừa lon nhưng mùi vị và màu sắc bánh chuối nướng này khi nướng xong có phần hơi lạ mắt, bên trong phần bánh chuối sẽ có tí màu xanh, vì nó được pha trộn với nước lá dứa tươi xay. Mùi nước cốt dừa giờ được pha với lá dứa tươi đem nướng thì còn gì thơm bằng. KK mời ace cùng tham khảo món Bánh Chuối & Lá Dứa Nướng này.
Nguyên Liệu:
-1 lon nước cột dừa (loại cream 14.5 oz, xem hình)
-6 trái chuối già chín hơi thâm đen (phải là chuối thật chín thì nướng bánh mới ngon)
-9 miếng bánh mì lát loại ngọt (xem hình, kk chọn dùng loại có dừa bên trong) Với loại này thì quá tiện với những lý do như sau: thứ nhất trong bánh mì có vị ngọt lợi lợi sẵn, thứ hai bên trong lại có mùi vị dừa, và thứ ba chúng ta không cần phải cắt bỏ đi phần vỏ ở ngoài như khi mình dùng bánh mì lạt (French baguette Bread)
-6 cọng lá dứa tươi (ace dùng loại tươi sẽ thơm ngon hơn)
-1 cup đường cát trắng
-1/2 cup nước lạnh
-1 cái máy xay sinh tố
-dĩa nhôm to vừa để nướng bánh
-một ít bơ lạt để thoa vào dĩa nhôm, trước khi cho nhân vào để đem đi nướng.
-một miếng giấy wax paper (giấy này sẽ giúp lấy phần bánh chuối lá dứa nướng ra khỏi khuôn dễ dàng)


Cách Làm:
-Lon nước cốt dừa mua về để yên trong một gốc để cho phần nước và phần cream của cốt dừa lắng lại và ngăn chia ra rõ rệt trong hộp.
-Trước thì phải làm cái khâu cần ướp trong vòng 1 - 2 tiếng cho chuối thấm. Chuối lột vỏ, cắt chuối theo dạng hình xéo & mỏng vừa miếng, cắt xéo để cho có chiều dài, thì khi xếp chuối vào khuôn đỡ tốn công hơn ( xem hình)
-Cho chuối vào một cái nồi / thau có nắp đậy. Trãi đều một lớp mỏng chuối cắt miếng vào thau, cho 1/2 cup đường cát trắng vào ( rắc sao cho đường áo đều các thành phần chuối trong thau) Trãi phần chuối còn lại lên trên đường, và sau cùng là cho 1/2 cup đường con lại. Không lắc hay trở chuối, đậy nắp để yên khoảng 30 phút. Sau 30 phút đường ở lớp chuối trên hầu như đã chảy và tan ra,
ace hãy dùng spatula nhè nhẹ trộn chuối lên, đậy nắp lại ướp tiếp. Nếu có thời gian ace nên ướp ít nhất là một tiếng đồng hồ. 
-Trong khi để chuối ướp cho thấm chúng ta sẽ chuẩn bị sang phần bánh mì, cho lên thớt, cắt thành miếng nhỏ bằng lóng tay (xem hình) Cho vào một cái thau / nồi có nắp.
-Lấy lon nước cốt dừa đã được để yên khi nãy ra khui, dùng muỗng hớt đi phần cream (nước cốt dừa đặc) đã được nỗi trên mặt cho vào nồi đựng bánh mì. ACe sẽ hớt hơn 1/2 hộp. Phần còn lại trong lon ace sẽ thấy nước cốt dừa giờ đây không đặc như phần trên mặt lon (nó hơi running) Kk lường thì phần này khoảng 2/3 cup đó, ACE giữ phần này lại để xay với lá dứa. 
-Lá dứa rửa thật sạch, cho lên thớt, cắt nhuyễn vừa miếng, cho vào máy xay sinh tố, chan 2/3 cup nước cốt dừa loãng còn lại trong lon hồi nãy vào máy xay sinh tố, lường thêm 1/2 cup nước lạnh cho vào chung, rồi xay cho lá dứa thật mịn. Khi lá dứa đã mịn, dùng vợt lược lấy phần nước bỏ xác, phần nước này sẽ được trộn vào phần bánh mì. Dùng spatula trộn hỗn hợp phần bánh mì, nước cốt dừa và nước lá dứa lại với nhau. Phải trộn sao cho từng miếng bánh mì đều hút / thấm nước cốt dừa và nước lá dứa. Đậy nắp lại để qua một bên. 
-Khi chuối đã ướp đủ giờ, trút ra một cái rổ cho nước đường chảy ra hết. ACe hãy làm sao cho các miếng chuối vẫn còn nguyên vẹn.
-Vặn lửa lò nướng lên cho nóng ở nhiệt độ 450, trong khi chờ lò nóng, đặt dĩa nướng (tróng không) lên miếng wax paper, dùng dao cắt tròn, và tách rời thành hình tròn wax paper, kích thước  của miếng wax paper hình tròn này sẽ vừa y cái đáy của dĩa nhôm, để miếng wax paper qua một bên
-Khi lò nóng, cho dĩa vào hơi cho hơi nóng tí xíu, đem ra thoa bơ lạt vào xung quanh dĩa, đặt miếng wax paper vào đáy dĩa, thoa thêm tí bơ trên mặt giấy trước khi lót vài miếng chuối xuống đáy dĩa trước, những miếng chuối này sẽ làm cho cái mặt bánh chuối nhìn bắt mắt hơn .
-Kk lót những miếng chuối ở đáy dĩa thành hình cái hoa. Sau đó trãi đều một lớp bánh mì ngâm với nước cốt dừa và nước lá dứa. Dùng tay nhè nhẹ ép cho chúng chặt lại nhau, kế đó xếp từng miếng chuối lên trên (xem hình) Sau lớp chuối là lớp bánh mì, và sau cùng là một lớp chuối.  Dùng spatula bằng phẵng, ép, và tráng cho mặt bánh đều và chặt lại nhau. Cho vào lò nướng để nướng ở nhiệt độ 450 độ, trong vòng 50 phút đó là lò nhà kk, nếu lò nhà ace nóng hơn thì tốt nhất ace nên canh lửa, đừng giao cho ông táo nhé. 
-Làm sao biết bánh chín? ACE cũng có thể dùng chiêu lấy tăm ghim vào rồi rút ra để xem độ ướt của bánh bên trong. Hay là ace có thể simple xem mặt trên của bánh có vàng đều chưa. 
-Trong hình ace sẽ thấy các vành bánh bị ngã vàng đen trước, trong khi những nơi chỉ trãi những lát chuối còn quá là ướt và trắng, vì thế kk dùng giấy foil để bao lại những nơi nướng vàng thế này quá sớm lại. Nếu không làm vậy những nơi này sẽ bị cháy khét.
-Khi mặt bánh chuối lá dứa đã vàng, tắt lò nướng, lấy ổ bánh chuối ra khỏi lò, tháo ngay các bao giấy foil ra, để cho hơi bánh thoát ra hữu hiệu hơn, và không bị động hơi nước trở lại vô bánh.
-Đợi khoảng 10-15 phút dùng dao khứa xung quanh viền bánh, lấy một cái dĩa to hơn ổ  bánh, úp xuống dĩa bánh, rồi nhè nhẹ lật bánh xuống dĩa. Phần có lót giấy wax paper sẽ là mặt bánh của ổ bánh này.
-Lột lấy phần wax paper ra, để thật nguội mới có thể cắt bánh ra thành phần để dùng.
Nếu theo công thức trên của kk ace sẽ có những miếng bánh chuối nướng moist không quá khô mà cũng không quá ướt. (xem hình) Nếu ace thích nó khô ráo hơn ổ bánh trong hình thì cái phần bánh mì ướp với nước cốt dừa và nước lá dừa ace nên đổ ra rổ dùng tay nhè nhẹ ép bớt đi phần nước.  Tuy nhiên với phân lượng kk dùng thì không có dư nhiều nước đâu. ACE xem hình thấy đó bánh mì hút hết trơn rồi.
nguyên liệu
kk dùng loại bánh mì ngọt với flavor dừa bên trong đây
bắt tay vào thì chúng ta cần ướp chuối cho chuối thấm với đường trước

sau đó xử lý tới phần bánh mì
 
lấy hết toàn bộ không cắt bỏ phần nào của lát bánh mì ngọt này cả
cắt thánh miếng nhỏ vuông thế này, để khi gặp nước cốt dừa, nước lá dứa xay chúng thấm dễ dàng
 
giai đoạn xay lá dứa
trước tiên là hớt đi phần sữa đặc của dừa ở phần trên của hộp dừa cho vào nồi bánh mì, phần loãng còn lại mới cho vào máy xay sinh tố để xay, và nhớ cho thêm nước đó là 1/2 cup. 
lường thêm nước cho vào máy xay
 
xay cho thật min, lược qua cái vợt, lấy nước bỏ xác.
trộn bánh mì và nước cốt dừa, nước lá dứa lại với nhau cho bánh mì hút hết nước càng tốt. Bánh mì cần phải mềm, no vừa đủ nước. (ý kk nói là nước cốt dừa và nước lá dứa) trước khi cho vào khuôn chung với chuối để nướng.
 
đây chúng đây. Khi trộn đều hết ace có thể để như thể trong nồi đậy nắp lại đợi cho tới khi chuối ướp xong thì chúng ta sẽ xếp chúng vào dĩa để đem đi nướng
trước khi nướng, chuẩn bị dĩa nhôm. Lót giấy wax paper vào đáy dĩa
cắt giấy ra hình tròn thế này
 để cho ổ bánh đẹp mắt. ở đáy dĩa xếp  7 miếng chuối hình cái hoa thế này, sau đó là lớp bánh mì ướt
sau lớp bánh mì ướt là chuối, và sau lớp chuối đó là bánh mì, lớp trên hết là lớp chuối
 đây nó đây





















 cho vào lò đã được preheat nóng at 450 độ. nướng với thời gian là 50 phút
ace thấy khi nướng phần bánh mì ở vành dĩa trồi lên làm chúng cháy đen thế này trong khi phần chuối ở lớp trên mặt này còn ướt và trắng
 để trị cái khuyết điểm này, chúng ta dùng giấy nhôm bao phần đó lại và tiếp tục nướng
 chuối được nướng vàng từ từ
 khi vàng đều, và kiểm xoát bánh phần ở trong đã chín, ráo lấy ra. Nó phồng thế chứ tí bánh sẽ xẹp lại một ít 
 đây nó đây
lấy bánh ra khỏi dĩa.Dùng dao không bén ấn vào ngay cái vành của ổ bánh, chạy vòng quanh ổ bánh.
đặt một cái dĩa sạch lên ổ bánh, từ từ cầm ổ bánh lên úp sang cái dĩa. Lúc này ổ bánh phải nguội hãy làm, nếu không sẽ bị phổng tay. 
Tháo giấy wax ra khỏi ổ bánh. 
Những lát chuối ở đáy dĩa giờ là mặt trên của ổ bánh.  
 
 dùng dao bén cắt thành miếng bánh đây
 cho vào dĩa

 xắn một miếng, dích lên bằng nĩa nó hold together. ACe có thấy cái màu xanh xanh bên trong của bánh không? Mùi vị thơm và béo lắm.  KK mời.


5 comments:

  1. Cho K xin miếng đi, ngon quá:) sao K mua lá dứa tươi hay frozen gì cũng xay ra nước nhạt nhách, không giống như lá dứa bên vn hồi xưa K nhớ nó đậm màu ngon lắm.

    ReplyDelete
  2. sis BK,

    cũng như lần trước, sis mà tìm ra miếng nào thì cứ tự nhiên nghen. Tìm ra thì thiệt là tài lắm. Kỳ này ổ bánh này được chia ra hai người. Anh hai của kk là người. KK chỉ đốp cái miếng trong dĩa ở hình trên thôi à. Công nhận nấu ra mà có người ăn phụ khoái ghê. Chứ không thì kk khổng dám đụng tới mấy món ngọt này đâu. :D

    Một chủa nhật sis có làm gì vui không? Hôm nay kk nghỉ mai nghỉ, tí nữa kk sẽ đi chạy bộ rồi đi chợ bú rồi mai chắc mới dọn dẹp nhà cửa quá.

    ReplyDelete
  3. Lá dứa đông lạnh thật ra thì mình dùng cho để ghiền chứ nó không đậm mùi thơm hay màu bằng so với lá tươi.

    Lá gì cũng vậy bên việt nam nó đậm mùi và màu hơn là vì khí hậu nóng làm cho nó như vậy đó sis.

    ReplyDelete
  4. Đúng há, vì rau thơm bên vn cũng mùi đậm đà hơn, làm bánh ngọt hay gì cũng phải có người ăn phụ không là tiêu đời :) những ngày nóng như vầy K không thích đi chơi đâu, ở nhà hưởng máy lạnh và coi phim hay chơi game:) KK giỏi quá trời nóng mà chạy bộ được.

    ReplyDelete
  5. sis BK,

    Trời hôm qua và nay ở San Francisco mát mẽ lắm sis ơi. Không có nóng hay nắn rắt đâu. :D

    Kk phải chạy thôi, không chạy chắc không xong à. hồi xưa kk tập thể dục nhiều bao nhiêu thì 2 - 3 năm qua lại ít tập bấy nhiêu (vì chân bị hư) vì thế kk gain weight wuá trời. Giờ thì xem ra đang trên đà đi xuống.

    Một ngày vui vẻ nha BK.

    ReplyDelete

cookieplu@gmail.com