Monday, July 22, 2013

Bánh Canh Cá Dã Chiến

Đây là một món kk đột ngột muốn dùng, và nó được nấu trong vòng khoảng 35- 40 phút thì phải. Nó nhanh gọn vô cùng. Những vật liệu trong món này là những vật liệu có sẵn trong nhà. Cũng vì lẽ đó kk chỉ xin nói sơ cách kk làm để có tô bánh canh dã chiến này thôi, thay vì kk viết ra công thức rõ ràng, vì nó quá ít.
Để cho phần nước lèo này ngọt kk nấu chung với dưa hấu.  Nghe lạ quá phải không ace? Thế thì có lẽ ace chưa nghe qua món Canh Dưa Hấu rồi.  Trong mục lục của blog kk có món Canh Dưa Hấu đó. Nếu ace chưa dùng qua thì nên nấu dùng cho biết. Nó ngon và ngọt vô cùng. 
Phần tự ép lấy bánh canh thì kk mời ace vào đây xem cách thức. Hôm nay xem lại còn tí xíu bột banh canh mà kk pha sẵn còn một ít, vì thế đem ra ép rất nhanh và gọn.


Nguyên Liệu:
-Một miếng fillet của cá Red Snapper
-một ít dưa hấu
-nước lạnh
-hành lá (hành lá này là hành hương ViệtNam, kk tự trồng, chúng thơm và nhìn đẹp mắt vô cùng vì nó nhỏ cọng)
-ớt hiểm
-chanh
-tiêu
-nước mắm sống (chỉ cho vào lúc chuẩn bị ăn)

gia vị:
-muối
-bột nấm

Cách Làm:
-KK lấy miếng fillet cá red snapper mà còn dư lại trong lần kk làm món Chả Trứng, cho vào nồi to vừa (kk cho vừa đủ phần nước cho phần bánh canh, cho nước lạnh vào. Gọt phần vỏ xanh dưa hấu bỏ, cắt những miếng dưa hấu thành nhỏ miếng bằng khoảng một lóng tay (dùng luôn phần trắng và phần đỏ) Cho dưa hấu  chung vào nồi nước có lát cá, cho tí xíu muối vào. Tất cả nguyên liệu phải được cho vào nước lúc nước lạnh mới đem đun sôi. Khi đun sôi như thế thì vị ngọt của các nguyên liệu mới tiết ra hữu hiệu.
-Đậy nắp đun sôi, và khi nước sôi ace hãy hạ lửa nhỏ lại để đun từ từ (cho thịt cá không bị nát, và để cho nước lèo trong và sạch) Sau khi hạ lửa nhỏ để đun sôi từ từ ace sẽ không đậy nắp nữa mà thay vào đó ace hãy dùng một miếng mành lưới đậy lại (xem hình) để tránh ruồi hay muỗi bay vào. 
-Vì đây là hai vật liệu có vị ngọt thiên nhiên và chúng không cần đun sôi lâu để lấy chất ngọt, cho nên hóa trình nấu để lấy nước ngọt cho món này rất nhanh. ACE đun như thế khoảng 20 phút, nước sẽ ngọt và rất trong. 
-Dùng một cái vợt lưới và mịn lổ, lược để lấy nước lèo cá (xem hình), miếng cá vẫn còn nguyên vẹn, ace dùng muỗng to vớt miếng cá (tránh vớt những miếng dưa hấu) cho cá vào lại nồi nước lèo đã được lược sạch.
-Bắt lên bếp đun sôi lại, nêm nếm cho vừa ăn (kk chỉ dùng muối và bột nấm chay) ACe nêm nếm cho vừa ăn thôi, vì lúc mình cho vào tô bánh canh nếu ai cần dùng mặn mà thêm thì họ có thể chan thêm nước mắm sống vào.
-Khi bánh canh đã được ép, nấu, rửa, xả sạch, cho vào tô, cho vào microwave hâm cho nóng, chan nước lèo cá đang sôi ùn ục vào, dẽ một vài miếng cá fillet cho vào tô. Công thức tự đổ bánh canh vào link này ace http://kimkhanhcreations.blogspot.com/2011/06/cong-thuc-o-banh-canh.html
-Rắc một ít hành lá cắt nhuyễn, rắc tí xíu tiêu, và không quên một ít ớt hiểm cắt nhỏ miếng, nặn tí xíu chanh, nếu ace có hành phi thì nhớ cho vào, kk không có vật liệu đó sẵn ở nhà cho nên tô bánh canh này théo đi vẽ đẹp của hành phi.
-Khi bắt đầu dùng, ace có thể chan vào tí xíu nưới mắm sống nếu cần, trộn đều dùng lúc nóng. Yum! KK mời.
chuẩn bị đổ bánh canh
ace vào đây để tham khảo thêm cách kk tự làm lấy bánh canh
lúc cá và dưa hấu đang trong nồi nước lạnh
đun sôi
hạ lửa nhỏ, dùng lưới mành đậy lại để tránh bụi, ruồi & muỗi bay vào. Đun sôi từ từ cho nước ngọt, và trong
chuẩn bị đổ ra vợt để lược lấy nước lèo
đổ ra vợt
chỉ lấy lại miếng cá
hành kk tự trồng đây (là hành hương ViệtNam, cọng nho nhỏ và thơm vô cùng)
giờ nhà kk tới đâu cũng có hành, kk trồng tứ gốc hih :) 
cắt một ít (cũng thấy thương lắm, vì không nỡ cắt chúng)
cắt hành để chuẩn bị cho vào tô bánh canh cá đây
đừng quên cho tiêu, ớt nữa, nặn tí xíu chanh vào rồi dùng


kk mời

8 comments:

  1. ui KK trồng hành hương đẹp quá, K cũng trồng hành bằng củ đó, nó lên nhưng không tươi đẹp như của KK. Có bí quyết nào chỉ dùm K nha. Thanks nàng.

    ReplyDelete
  2. Ủa, Ava nhớ canh dưa hấu mình nấu phần trắng chớ hong dùng phần đỏ mà, hay Ava đọc lộn recipe :)
    Chắc chắn là sẽ ngọt, mùa hè dưa hấu ngon ngọt quá chời, tha hồ nấu hén KK, sẽ try this one, nhà mình ít khi nấu nước lèo cá lắm vì mí cha con đạo thịt :) :)
    Nhưng mà Ava mê bánh canh lắm, sẽ làm thử bánh canh cá.

    ReplyDelete
  3. sis BK,

    Thanks sis, chúng nhìn cute heng. Loại này kk có được từ ba vợ của anh hai của kk đó. Bác ấy trồng rất nhiều, và củ của nó nhỏ rí à. Nhỏ y hệt cái loại hành hương ở ViệtNam đó sis K. Kk cũng trồng giống sis K thôi, chắc có lẽ những chổ kk trồng nó có nắng sáng nhiều thôi nên chúng mới tươi tốt như thế đó.

    --------------
    Sis Ava,

    Cách nấu này kk học được từ sis DessertFlower và sis ấy dùng luôn phần đỏ đó sis Ava. Và nói thật gần đây những quả dưa hấu mà kk mua phần trắng có một lớp mỏng thôi, nếu là vậy chắc không thể nào đem nấu canh rồi.

    Riêng về dưa hấu mà có phần trắng dầy thì kk có đem phần trắng only làm gỏi qua rồi. Giòn ngon lắm.

    Kk khi ở việtnam kk thích bánh canh cá lóc lắm. Chưa nói có lúc dì bán bánh canh cá đó mua được con cá có trứng nữa. Wow!!! nhìn đẹp mắt lắm. Và chưa nói rằng nước lèo ngọt mùi cá lắm.

    ReplyDelete
  4. Lại thêm 1 ý kiến hay, gỏi là mê liền :)
    Ben này vỏ dưa dày lắm KK ui, cắt xong còn có 1/2 thui. Giờ thì vỏ làm đươc nhiều món nên hỏng thấy phí.
    Mà hành khi ăn mình cắt lá ăn hay là nhổ nguyên cây vậy KK? Thấy thương quá nen muốn đu theo 2 sis

    ReplyDelete
  5. sis Ava,

    vỏ dưa hấu (chỉ phần trắng) đem ngâm chua ngọt, vắt ráo, trồn với những gì cần làm gỏi, khi ăn phải vỏ dưa hấu sis sẽ không nghe người ngồi bên cạnh nói chuyện luôn đó. Nó giòn rụm à. kkkkkkkkk


    Dùng hành lá tự trồng thế này, khi cần sis chỉ cắt nó ngay cái phần trắng để ăn. Sau đó nó sẽ mọc lên cái mới cho mình ăn tiếp. Sis chỉ nhổ củ của nó lên nếu sis muốn dùng củ nó đem làm hành phi, hoặc sis muốn cho ai củ để trồng thôi.

    kk chúc sis một ngày làm việc vui vẻ nha.

    ReplyDelete
  6. Nấu món này có lý á, vì có khi K mua dưa hấu mà gặp trái không ngon là cho anh thùng rác ăn liền, bây giờ có cách này thì khỏi cho anh thùng rác ăn nửa:)

    ReplyDelete
  7. Tại vì Ava thấy ngoài chợ ng` ta bán nguyên cây hình còn rể luôn, nên cứ wonder hoài à! Mà củ hành già rùi có nhảy củ hành con không KK? Lâu lâu bên này Ava cũng thấy có bán hành cọng nhỏ rí, but not sure có phải hành hương không, but cây hành nhỏ nhỏ trồng thấy xinh xinh nên khoái vậy đó :)

    ReplyDelete
  8. sis BK,

    đúng rồi có những quả dưa hấu bổ ra dùng nó lạt lạt sao á. những lúc đó sis đem nấu canh ăn rất mát.

    =========

    sis Ava,

    hành ở chợ hay bán có cả rể đó là hành trâu đó sis. còn những loại hành hương lá nó nhỏ và có hai loại loại thân màu trắng, có loại thân màu tim tím. hai loại này đều được gọi là hanh hương.

    Những phần mà kk cắt 2 ngày trước hôm nay nó lại lú lú lên cao phần xanh khác để mọc ra thêm nè. Nói chung là một khi trồng mình cắt ăn thì nó cứ ra hoài cho mình ăn. Còn vấn đề nhảy củ hay cây con thêm hay không thì kk không rành. Kk nghỉ trồng lâu chắc nó sẽ nhảy củ chứ. KK chỉ đóan vậy thôi.

    nếu sis đi chợ trời của người V.N mình sis hay thấy họ bán hành nhỏ lá có đi nguyên củ và rể, đó là hành hương mình đó. Hành đó mới thơm.

    nếu giờ sis trồng mà sis dùng củ Shallot (củ hành tím mà được bán đầy ở chợ) đem ghim vào đất thì lá và mùi thơm ra sao kk không rõ vì kk chưa trồng nó quá, kk chỉ biết là nó không phải là hành hương TA của mình.

    ReplyDelete

cookieplu@gmail.com