Monday, June 24, 2013

Cơm Saffron

Đã có vài lần kk nấu cơm với Saffron nhưng kk lại không có blog bài viết đó. Hôm nay điệu hạnh tí với diã cơm nên kk có nấu lại cơm saffron.  Saffron là những cánh hoa khô (loại của kk dùng là saffron của Spain. Khi có thời gian ace có thể lấy một ít cánh hoa saffron cho vào trong nước lạnh, đậy nắp lại để như thế khoảng 1 giờ đồng hồ thì nước sẽ có một màu vàng đậm thật đẹp. Từ đó ace có thể dùng để nấu với cơm. KK đã từ lâu nấu trong nồi dùng lửa trên bếp chứ không dùng nồi cơm điện. Và kk lúc nào cũng nấu với nước sôi cả. Vì thế khi có dung dịch saffron ra đậm màu thế này ace có thể đem chúng đun sôi trước, sau đó lường nước dung dịch này đúng lượng nước để nấu với lượng gạo mà ace có, đem đi nấu trên bếp hay trong nồi cơm điện.
Nhưng với những ngày bận rộn, khi kk không có thời gian để ngâm saffron vào trong nước thì kk sẽ làm như sau. KK mời.
Nguyên Liệu:
-1/2 muỗng cafe saffron (cánh hoa khô)
-1 cup gạo trắng
-2 cups nước lạnh
-một cái nồi nhỏ


Cách Làm:
-Cho 1/2 muỗng cafe saffron vào một nồi nhỏ vừa, cho vào đây 2 cups nước lạnh, bắt lên bếp nấu cho sôi, hạ lửa nhỏ, đậy nắp lại, nấu như thế khoảng 15 phút. Trong hoá trình nấu thế này, hơi nước sẽ bị bóc hơi, vì thế lượng nước sẽ bị mất đi một phần nào. Nếu ace để lửa quá lớn nước sẽ mau cạn hơn nữa. Nếu tình trạng đó xãy ra ace nên cho một ít nước sôi vào, hạ lửa lại, đậy nắp, nấu tiếp cho lượng nước đủ cho phần gạo mà mình cần nấu với nước saffron này đó là một cup gạo.
-Gạo đem vo sạch, để vào rổ cho ráo, sau khi nước saffron đã nấu ra màu đẹp, đúng 15 phút, bắt xuống khỏi bếp, cho gạo vào một nồi nhỏ khác có nắp đậy kính, lường vào nồi gạo này đúng 1 +1/2 cups nước dung dịch saffron này.
-Cho lên bên, dùng đủa trộn gạo đều, để cho nước saffron hoà họp lại với từng hạt gạo.
-Đậy nắp kính, đun sôi, hạ lửa thành lửa vừa nấu cho nước trong nồi cơm cạn hết.
-Trong lần này vì bận tay bận chân trong bếp cho nên thay vì để nồi cơm trên bếp nấu với lửa liu riu để cho cơm chín từ từ thì kk đã để nồi cơm lên một cái chảo tróng không, bắt lên bếp, cho nồi cơm lên chảo này, chúng ta sẽ dùng hơi nóng từ đáy chảo truyền qua đáy nồi để nấu cơm chín. (xem hình) Cách dùng hơi nóng từ chảo để nấu chín cơm hay xôi này kk đã từng dùng trong vài món sau.


Xôi Gà, Tôm Khô & Trứng Cút Muối Gói Lá Sen


http://kimkhanhcreations.blogspot.com/2013/05/xoi-gatom-kho-trong-o-trung-cut-muoi.html


Cơm Nếp Và Muối Đậu Mè Rang


-Khi từng hạt cơm đã chín tới, tắt bếp, múc ra chén dùng với thức ăn.
-ACE sẽ được một nồi cơm với màu sắc thật đẹp, khi nấu cơm saffron với đúng phân lượng nước thì  khi nấu xong từng hạt cơm vẫn còn nguyên vẹn, không nát, và khi nấu cơm với nước sôi thế này hạt cơm khi chín tới nó cũng nhìn đẹp hơn so với những hạt cơm nấu với nước lạnh. 












4 comments:



  1. :D Cám ơn sis BK đã khen tặng. Khi nấu món này kk có nhớ đên sis, vì có một lần kk nhớ không lầm sis BK có hỏi kk rằng tại sao sis nấu cơm với Saffron mà màu nó ra không đẹp. Sis còn nhớ không?

    Trời SF hôm nay mưa cả ngày. KK ướt gì sáng này gọi bịnh vào thì giờ này chắc kk ở nhà nằm nướng đã lắm à nha. hihih :D

    ReplyDelete
  2. Ui hèn chi mình hắc xì hơi, nói đùa chứ K nhớ mà, vì KK nấu ra màu đẹp lắm, hôm nay tính nấu món cơm này tiếp nè.
    ừ trời mưa nằm nướng là sướng nhất há, nằm xong dậy đi nấu món gì có nước ăn là quên hết sự đời hehe. Quên báo cáo với KK là K có bắt chước KK làm bánh canh ở nhà đó, pha bột y như KK chỉ bánh canh ngon lắm, cám ơn người đẹp nhiều lắm, từ đây mình không mua bánh canh ở chợ nửa. (nhiều người nói làm mắc công chứ K thấy không)

    ReplyDelete
  3. hihihihihi :))

    hôm nay trời mưa không to cả ngày, nên nó là cho không khí hơi hầm. Làm việc mà cứ thấy khó thở ngột ngạt gì đâu. giờ về tới nhà tắm rửa xong muốn lên giường nướng mù cho hôm nay không called sick. Nói chứ chắc lên giường nằm nghỉ và xem film coi bộ thích lắm đây. Trời vẫn còn mang mát ngoài trời. Tối này ình chắc thẳng cẵng luôn quá. hihih

    sis BK tự đổ banh canh thành công vậy thì kk vui rồi. Phải kk cũng đã lâu rồi không có mua bánh canh trong bịch bán ở chợ đó. Có đôi lúc kk nấu chỉ có tí xíu cho mình kk ăn thôi mà kk cũng tự ép đây nè. Tại kk thấy làm nhanh lắm mà. hihih

    Chúc sis BK ngũ ngon heng. :hug ;kissssssssssss

    ReplyDelete

cookieplu@gmail.com