Friday, May 10, 2013

Thịt Heo & Tôm Kho Dừa


Cách đây hai hôm kk có làm món Đậu Hũ Dừa, và với những thành phần nguyên liệu có sẵn từ trái dừa như nước dừa tươi, cùi dừa kk muốn dùng chúng để làm một món mặn để dùng với cơm. Cùi dừa được đem xay với nước vắt làm nước cốt dừa để kho thịt & tôm nguyên đầu. Nước cốt dừa khi tự xay như thế này mùi vị và texture của nó ngọt và không lợn cợn bằng khi chúng ta dùng loại trong lon. Món này sẽ ngon và kho sẽ nhanh hơn nếu ace dùng thịt heo loại nạc vai, kk thì dùng miếng thịt ba chỉ có sẵn trong tủ đá lúc bấy giờ.
Nguyên Liệu:
-1/2 trái trái dừa khô (Sau khi khậy cùi dừa ra khỏi vỏ, bào bỏ lớp lụa nâu, rửa sạch đem cân thì nó khoảng 200 grams cùi dừa. Phần này sẽ được cắt thành miếng gọn, cho vào máy xay sinh tố, cho 1 cup nước vào xay cho thật mịn, lược lấy nước bỏ xác) Đây là phần nước cốt dừa mà chúng ta sẽ dùng để kho
-400 grams thịt heo (kk dùng thịt ba chỉ, ace nên dùng loại thịt heo nạc vai sẽ ngon )
-12 con tôm lớn còn nguyên đầu và gạch tôm
-nước dừa tươi
-1 cọng hành lá
-3,4 tép lột vỏ đập dập sơ
-1 + 1/2 muỗng cafe dầu hạt điều (giúp món này có màu mè cho đẹp)

Gia Vị:
-nước mắm ngon
-muối
-tiêu
-bột nấm chay
-rượu thơm
 
Cách Làm:
-Lấy phần cùi dừa ra khỏi vỏ:----- đặt miếng dừa lên bếp với lửa nhỏ, hơi lửa đều vỏ miếng dừa (xem hình) sau đó đem chùi rửa phần vỏ đã bị cháy xem xém, đặt lên một cái thớt sạch, dùng dao với mũi dao tròn & không bén, khậy từ từ xung quanh miếng cùi dừa. ACE có thể dễ dàng tách rời cùi dừa ra khỏi vỏ. Sau khi làm xong khâu này, dùng bàn bào, bào bỏ lớp lụa nâu, rửa sạch, cắt gọn, cho vào máy xay với 1 cup nước. Lược vắt lấy nước bỏ xác.  Nó sẽ yeild cho chúng ta đúng 1 cup nước cốt dừa.
-Vì kk dùng thịt ba chỉ cho nên kk sẽ viết theo kiểu kk nấu với thịt ba chỉ, nếu ace dùng thịt nạc vai thì ace sẽ không cần kho lâu vì thịt nạc vai sẽ mau thấm & mềm hơn thịt ba chỉ. Thịt ba chỉ, cạo da sạch, chà rửa với tí muối, xả & rửa với nước lạnh cho sạch, để ráo, cắt thành miếng nhỏ vừa bằng ngón tay. Cho vào đây tí đường cát trắng ướp khoảng 10 phút, công đoạn này hầu giúp miếng mỡ trong sau khi kho. Sau 10 phút xả rửa đi phần đường để vào rổ cho ráo.
-Tôm nguyên đầu, cắt bỏ phần mắt (xem hình) cắt bỏ phần càn ở miệng tôm bỏ. Ngay trên lưng đằng phía sau gạch tôm, dùng một con dao nhỏ nhọn mũi cắt một đường nhỏ, dùng mũi dao lấy chỉ tôm lên, một tay cầm chỉ đen, một tay kia bẽ thẳng thân hình con tôm để giúp sợi chỉ đen kéo ra một cách dễ dàng. Cứ như thế làm cho hết phần tôm còn lại, để vào rổ cho ráo.
-Trong một cái thau sạch cho thịt ba chỉ và tôm vào. Cho vào đây 3,4 tép tỏi đã được đập dập và bằm sơ, 3 muỗng cafe nước mắm ngon, 1/2 muỗng cafe muối, 1 muỗng cafe bột nấm chay, tiêu, 1 muỗng cafe rượu ngon, 1 cup nước dừa tươi. Trộn đều, dùng saran wrab bao lại để vào tủ lạnh ước khoảng 1 tiếng đồng hồ. Món này của kk nấu được ướp hơi lâu vì lúc đó kk đang bận làm món Đậu Hũ Dừa.
-Sau khi thịt và tôm đã được ướp thấm, dùng vợt vớt phần thịt ra trước, bắt một nồi nhỏ vừa lên bếp, khi nóng cho 1 + 1/2 muỗng cafe dầu hạt điều vào. Thả thịt bả chỉ vào xào đều. Để lửa cao, dùng đủa đão thịt đều kẻo thịt khét. Khi các miếng thịt đã săng lại, dùng vợt vớt những con tôm lên vợt. Xếp từng con tôm lên trên mặt thịt.
-Nước ướp thịt & tôm sẽ được chan hết vào nồi kho này, và ace hãy cho thêm một cup nước dừa tươi. Đậy nắp đun sôi, khi nước thịt sôi hạ lửa thành lửa vừa (khoảng 2,3 phút sau ) lật tôm sang mặt kia để cho tôm đỏ đều. Kế đó cho vào đây 1 cup nước cốt dừa mà chúng ta vắt từ cùi dừa. Nêm vào đây thêm 1 muỗng cafe nước mắm và 1/2 muỗng cafe muối. ACE nêm lại xem có vừa ăn không. Để sôi nhứ thế với lửa vừa khoảng 8 phút, vớt tôm ra. *****Kk phải vớt ra vì kk dùng thịt ba chỉ. Nếu để kho chung cho tới khi thịt ba chỉ mềm thì mấy con tôm nó sẽ chai đét hết. Vì thế ở khâu này nếu ace dùng thịt nạc vai thì ace không cần phải gấp tôm ra để riêng đâu.  Thịt nạc vai sẽ mau mềm và thấm gia vị hơn thịt ba chỉ.
-Sau khi kk gấp tôm ra tô để ở ngoài, thịt ba chỉ được rim trong nước kho thịt với lửa nhỏ khoảng 20 phút, khi thịt thấm và mềm kk mới thả tôm trở lại nồi, trộn đều, kho thêm 1 phút, cho phần hành lá cắt khúc vào, rắc tí xíu tiêu vào, tắt lửa, múc ra dĩa dùng với cơm.
Món này mùi vị rất thơm vì nó đã được hấp thụ từ nào là nước dừa tươi, nước cốt dừa, dầu hạt điều và rượu thơm. Màu đỏ cam của dầu hạt điều trong món này khi quyện vào màu trắng tinh của nước cốt dừa đã làm cho món khi mới nhìn vào cứ tưởng là món càri, và cũng vì thế nó đã làm cho kk nghĩ tới dùng món này với bún luộc và bánh mì. Khi thịt kho đã thấm lượng nước kho còn khá nhiều cho nên ace có thể tuỳ ý thích mà dùng với cơm, bún luộc, hay bánh mì ace đều sẽ thấy lạ miệng.


nguyên liệu
tôm nguyên đầu
cắt bỏ đi phần mắt, rầu mép và râu miệng bỏ
phần lấy chỉ đen trên lưng.
dừa dùng xay lấy nước cốt dừa
nước dừa tươi từ dừa khô
phần rửa & cắt thịt, xong ướp với đường cát trắng
khi tôm và thịt đã chuẩn bị xong, bắtđầu ướp thịt
cho một muỗng càfe rượu thơm vào
trộn đều
chan nước dừa tươi vào để ướp thịt và tôm
trộn đều, dùng saran wrab bao lại cho vào tủ lạnh ướp
trong thời gian thịt và tôm đang ướp chúng ta chuẩn bị phần dừa 
giai đoạn hơi lửa vỏ dừa, hầu giúp khậy cùi dừa ra dễ dàng
dừa rửa sạch để ráo, cắt thành miếng nhỏ, cho vào máy xay  sinh tố, cho một cup nước vào xay cho mịn, lược vắt lấy nước bỏ xác
vì hôm qua trong ở trong bếp dọc phá món này và món đậu hũ dừa cho nên loay quay làm món kia xong mới đụng tới mới này, tính ra thì thau thịt và tôm này được ướp khoảng 2 tiếng đồng hồ. ACE có thể ướp ít hơn nếu ace gấp
khi chuẩn bị kho, dùng vợt vớt phần thịt ra
bắt nồi lên bếp, đợi nóng cho dầu ăn vào, thả thịt vào để xào
xào được 2,3 phút thịt xăng lại như thế này, cho vào đây 1 + 1/2 muỗng cafe dầu hạt điều
trộn đều lên nó sẽ có màu nhìn như thế này, xào thêm khoảng 4 phút. thả tôm vào
tôm cũng sẽ được vớt vào vợt như thế này, rồi thả từng con vào nồi thịt
tôm đưọc xếp trên mặt thịt, sau đó chan nước ướp thịt và tôm vào
cho thêm 1 cup nước dừa tươi, giờ đây lượng nước kho vừa đủ ngập phần thịt và tôm
đợi nước kho sôi
lật tôm sang bên kia để cho tôm được thấm đều
cho vào đây 1 cup homemade nước cốt dừa 
đơi sôi, nêm nếm lại, hạ lửa nhỏ kho như thế khoảng 6,7 phút, vớt tôm ra tô sạch để riêng để cho thịt rim trong nước kho thịt khoảng 25 phút, khi thịt mềm thả tôm trở lại nồi, kho thêm 1 phút, bỏ hành lá, rắc tí tiêu, tắt bếp
cắt hành lá để qua một bên
vớt tôm ra tô sạch để cho thịt kho rim trong nồi sauce tới khi thịt mềm mới cho tôm trở vô nồi kho thêm 1 phút thì cho hành, tiêu vào, tắt bếp
sau khi tôm đã vớt ra, thịt đang rim từ từ trong nồi nước thịt đây
nin tiếp
khi thịt mềm,t hả tôm trở lại nồi
kho thêm1 phút cho tôm nóng, cho phần hành lá cắt khúc nhỏ vừa vào, tiêu, tắt bếp
trộnđều
múc ra dĩa dùng với cơm, bún luộc hay bánh mì đều ok 


luộc bún sẵn
múc thịt tôm khô dừa ra chén, nhớ cho nước kho thịt nhiều nhiều tí
khi ăn thì thích ít nhiều ra sao thì ace tuỳ ý cho vào chén, chan tí nước kho thịt, một vài miếng thịt ba chỉ và một con tôm, bỏ một ít rau vào chén, trộn đều lên rồi măm

măm măm...:))

No comments:

Post a Comment

cookieplu@gmail.com