Thursday, May 9, 2013

Đậu Hũ Dừa (Dùng Với Nước Đường Gừng)

Dừa hay thường được coi là một thực phẩm hại tới sức khỏe vì lý do nó có nhiều chất béo. Nhưng ace nếu nhìn xâu vào bản chất của dừa thật ra thì dừa có những dược tánh riêng của nó. Khi chế biến dừa thành nước cốt dừa cho vào thực phẩm nó mang lại một mùi vị thơm, béo và màu sắc thật đẹp.
Bài viết hôm nay kk sẽ làm món Đậu Hũ Dừa dùng với Nước Đường và thành phần chính đó là dừa và đậu nành. Để giữ màu trắng tinh ấy của dừa kk chọn không dùng lá dứa, nếu ace thích mùi lá dứa thì hãy cho vào. Khi có lá dứa vào thì màu đậu hũ dừa sẽ không được trắng tinh như chén trên. Đậu hũ nước đường trong miền Nam Việt Nam khi dùng là có nước cốt dừa thắng. Thế nhưng gần đây kk chỉ dùng với nước đường vì kk làm biếng thắng nước dừa. Với cách làm này coi như đã tiện lợi một công đoạn thắng nước dừa. ACE có lẽ thắc mắc rằng khi đậu hũ dừa đông lại hay để qua đêm nó có bợn lợn cợn do bởi chất béo của dừa hay không đúng không? Câu trả lời là không hề bị. Nếu ace xem cái hình chót, đó là hũ đậu hũ kk đã múc ra cho vào hũ để đem cho anh hai của kk
sáng hôm nay. Nhìn vào nó không hề gì khác biệt với loại thường. Nhưng khi dùng vào thì nó béo và thơm dừa vô cùng.
Nguyên Liệu:
-1 + 1/2 cups đậu nành khô. (đem vo sạch, ngâm trong nước tối đa là 5-6 tiếng đồng hồ. ACE ngâm lâu hơn đậu sẽ có mùi chua, nếu đậu chua thì khi làm đậu hũ sẽ có hậu chua này từ đậu) Sau khi đậu ngâm đủ giờ, trút ra rổ cho ráo nước, lường bằng cup thì nó được khoảng 4 cups.
-1 + 1/2 trái dừa khô (sau khi kk tách phần cùi dừa rời khỏi vỏ, gọt vỏ lụa nâu, rửa sạch, đem cân thì nó được khoảng 600 grams dừa. Nếu lường bằng cups thì nó được khoảng 5 cups) Phải món này xem ra lượng dừa còn nhiều hơn cả đậu nành. Thế thì nó có đặc không ta? Mời ace đón xem hình nha.
-10 cups nước lạnh

-một cái máy xay sinh tố
-3 teaspoons (teaspoon này là phân lượng đo lường của Mỹ) đường nho ***Đường Nho là gì? và mua nó ở đâu? Kk mời ace vào link này để biết thêm về đường nho ha. http://kimkhanhcreations.blogspot.com/2013/04/uong-nho-cua-phap-glucono-delta-lactone.html#more
-2 muỗng cafe nước lạnh (nước đã được nấu sôi để thật nguội)
-một cái thau sạch bằng mũ hay bằng xành (thau đựng đậu hũ dừa này không thể là những thau hay nồi bằng kim loại đâu ace. Vì nó sẽ dẫn nhiệt rất mau, làm cho món đậu hũ đông lại không được hữu hiệu.

 
Cách Làm:
-Để dễ dàng lấy cùi dừa ra khỏi vỏ dừa: Sau khi bổ dừa làm hai. (xem hình) Đặt nữa trái dừa này lên lò lửa với lửa nhỏ, để hơi vỏ dừa, hầu giúp cùi dừa tách rời ra khỏi vỏ. ACE hơi với lửa thât nhỏ và nhớ xoay cho đều. Sau khi nguyên phần 1/2 vỏ dừa đã hơi xong, lấy xuống, rửa và chùi đi cái phần cháy đen ở vỏ ngoài (để khi đặc cùi dừa lên thớt để khậy nó sẽ không làm dơ thớt và không làm tay ace bị phổng.) Dùng dao với đầu tròn không bén, khậy vòng vòng từ từ và sau đó tách cùi dừa ra khỏi vỏ,cứ như thế làm cho hết phần dừa còn lại
-Lớp lụa nâu ở dưới đáy cùi dừa cần phải cạo bỏ. (kk dùng bàn bao rau muốn cạo ra cho nhanh)
-Sau khi dừa đã được rửa sạch để ráo, cho lên thớt cắt thành miếng dài bằng ngón tay trỏ. Kế đó cắt lại thành hạt lựu bằng đầu ngón tay (xem hình)
-Như kk có nói sau khi 1+1/2 cups đậu nành khô được ngâm xong nó nở ra thành 4 cups, cùi dừa cắt hạt lựu là 5 cups. Kk đã chia thành phần hỗn họp này thành 4 phần bằng nhau của hai thứ rồi xay bốn lần riêng rẻ.
-Mỗi lần xay như thế kk xay với 2 +1/2 cups nước lạnh.
-Sau khi các thứ được xay và vắt lấy nước, kk lại chia bả đậu làm 4 phần nữa và lần này kk dùng nước vắt lấy được xay chứ không dùng nước. KK làm vậy là vì đậu và dừa sau khi xay qua lần đầu tiên vắt lấy nước, nước đó chưa mấy gì chất lượng cao đâu. Phải xay qua một lần nữa thôi.
-Lần thứ hai đã được và vắt ráo, kk lường lại thì kk còn 10 cups. ACE cần phải lường lại để biết ace cần dùng bao nhiêu phân lượng đường nho để làm cho đậu hũ dừa này đặc lại vừa đủ độ mịn ha.
-Cho phần sữa đậu nành và dừa vao nồi, đậy nắp cho lên bếp đun sôi. Khi sôi hạ lửa thành lửa vừa để sữa sôi như thế khoảng 10 phút. Trong thời gian sữa sôi, vớt bọt nếu có
-Khi sữa đã sôi 9 phút, trong một cái thau (kk thì dùng loại bằng mũ ha) cho vào đây 3 teaspoons đường nho và 2 muỗng cafe nước lạnh vào. Cầm vành thau xoay đều để cho hai thành phần này hoà họp (tan) lại với nhau.
-Sữa đậu nành và dừa giờ đây sôi rất nóng ace hãy dùng mitten (bao tay dùng để cầm vật nóng trong bếp) cầm quai nồi bưng tới gần thau nước đường nho, cẫn thật đổ nhanh, dứt khoát mà không đổ tháo ra ngoài. Trong hoá trình đổ nhanh như thế sẽ tạo ra bọt, ace hãy nhanh tay vớt bọt bỏ. Nếu ace làm chậm quá thì rõ là không thể nào vớt, vì lúc đó mặt đậu hũ dừa đã đông ván làm đặc lại rồi.
-Để thau đậu hũ dừa này ở một nơi yên, dùng lồng bàn đậy lại, không nên dùng nắp đậy kín, nước sẽ động lại rớt xuống mặt đậu hũ, khoảng 20-30 phút sau ace có thể dùng dụng cụ múc đậu hũ dừa (loại mềm) này ra chén dùng với nước đường nấu với gừng. 
-Thau/ nồi đựng đậu hũ bao nylong hay đậy nắp lại cho vào tủ lạnh. Khi dùng có thể dùng lạnh hay nóng tuỳ ý ace thích. Đậu hũ làm đông lại với đường nho thế này khi dùng ace có thể múc ra chén rồi hâm nóng lại trong máy microwave rồi dùng. 

Cách Nấu Nước Đường:
Nguyên Liệu:
-2 hủ đường thốt nốt
-1 miếng gừng vừa
-nước lạnh

Cách Làm:
-Tháo nylong ở ngoài của hũ đường ra, mở nắp đậy đường ra một bên, cho vào máy microwave hâm khoảng 1-2 phút cho đường chảy sơ ra. Trút vào một nồi nhỏ vừa.
-Gừng cạo vỏ, rửa sạch, cắt mỏng lát, rồi lại cắt thành sợi.
-Cho gừng cắt sợi vào chung với đường.
-Cho vào đây 2 cups nước, nếu ace thích đường đặc hơn thì cho bớt nước lại.
-Khuấy đều, cho tường tan, vặn lửa nấu cho sôi, hạ lửa vừa cho nước đường nấu như thế khoảng 10 phút để cho dầu gừng tiết ra và quyện vào đường cho thơm rồi mới tắt bếp.
 nguyên liệu
dừa đang được hơi lửa trên bếp
 
khậy cùi dừa ra khỏi vỏ dừa.
cạo lớp lụa nâu ra
cắt ra thành miếng nhỏ, nó sẽ nhỏ lại bằng hạt đậu nành, để dễ cho chuyện xay nhuyễn
 đậu nành và dừa đã chuẩn bị xong.
xay
 
bã của đậu và dừa sau khi xay xong lần thứ nhất
xay bã đậu với sữa đậu nành và dừa lần thứ hai
bã đậu và dừa sau khi xay lần thứ hai
hihi no lần này sau lần thứ hai kk đã stop không xay để lấy nước dão nữa hihih 
đang nấu

chuẩn bị đường nho vào thau



đổ sữa đậu nành và dừa vào

để đông lại



KK có lần nói hoa chưng bày trên thức ăn phải là hoa ăn được.
Hoà này rõ là không phải là hoa ăn được. Cho nên kk mới lót cái saran wrab trên mặt đậu hũ trước rồi mới bày hoa lá lên chủ yếu chưng cho đẹp.


dùng muỗng chuyên gia :) haha múc đậu hũ múc ra cho mỏng miếng nghen..


nấu nước đường gừng




múc ra chén
 cho nước đường vào


đậu hũ dừa này được nấu hồi tối qua.
hũ này là hũ kk múc sáng này để đem tới sở cho anh hai của kk đây

No comments:

Post a Comment

cookieplu@gmail.com