Sunday, May 5, 2013

Sữa Đậu Nành


Sữa đậu nành là một thức uống thật bổ dưỡng, ngoài ra nó có thể giúp cơ thể của người phụ nữ quân bình hormones (hóc môn) vì bản chất của hạt đậu này có chứa rất nhiều Isoflavones còn được gọi là Phytoestrogens. Chất Phytoestrogens từ cây cỏ có dược tánh y chang như Estrogen mà được tiết ra trong cở thể của các phụ nữ. Cho nên những chị đang vào thời kỳ tắt kinh nguyệt mấy chị nên dùng sữa đậu nành nhiều hơn. Cũng bởi thế cho nên nam giới không nên uống sữa đậu nành quá độ, hay dùng bất cứ thực phẩm nào chế biến từ đậu nành nhiều, vì đây quả thật là thực phẩm cho phụ nữ.  Hôm nay kk nấu sữa đậu nành này theo cách của người chị bà con ở Việt Nam mà chị ấy đã có lần nấu cho kk dùng khi kk về nước. KK mời. 
Nguyên Liệu:
-1/3 trái dừa khô (khi khậy cùi dừa ra, lạng vỏ lụa ra bỏ, cho lên cân để cân thì nó được khoảng 100 grams cùi dừa đó ace)
-1 + 1/2 cups đậu nành khô
-2 tablespoons hạt mè trắng
-1/3 cup đậu phộng khô
-1/3 cup đậu xanh cà vỏ
-7 cọng lá dứa
-10 cups nước

Cách Làm:
-Đậu nành, đậu phộng, đậu xanh cà vỏ đem vo riêng rẻ cho sạch cát đất, ngâm vào thau/ tô ngâm riêng rẻ khoảng 4-5 tiếng đồng hồi. Đậu nành không nên ngâm quá lâu, vì sau đó đậu sẽ có mùi chua, sẽ làm sữa đậu nành không thơm ngon  (biến chất)
-Lá dứa rửa sạch để ráo
-Mè trắng khô, rửa sạch trong nước, để vào cái vợt nhỏ cho ráo
-Để dễ dàng khậy cùi dừa ra khỏi vỏ dừa, để miếng dừa đã được bổ ra lấy nước, giờ nó đã thành miếng lên trên bếp lửa với lửa nhỏ thật nhỏ. Xoay đều để cho miếng dừa được hơi lửa đều, khi hơi lửa xong, đem đi rửa, chùi cái phần cháy đen ở lớp ngoài vỏ, rửa để giúp công đoạn khậy ra không bị dơ thớt, rửa lại như vậy sẽ làm cho dừa nguội bớt khi khậy không bị bỏng tay.
-Dùng mũi dao tròn (không bén) khậy từ từ, dừa sẽ ra từng miếng một cách dễ dàng. dùng bàn bào bao lớp vỏ lụa ở cùi dừa bỏ, cắt cùi dừa thành miếng vừa để tiện cho phần xay
-Khi đậu nành và các thứ đã ngâm đủ giờ, trút ra rổ cho ráo. Công đoạn xay thì tuỳ vào máy xay sinh tố của ace to hay nhỏ. KK chia ra làm hai phần để xay.  Và tất cả nguyên liệu trên sẽ xay chung với 10 cups nước. Vì thế ace hãy nhắm mà cho nước và vật liệu vào máy mà xay sao cho đều
-Trong hình ace sẽ thấy bả đậu sau khi xay xong lần đầu, nó nhìn chưa có nhuyễn / nhừ lắm. Tức là chất ngọt của đậu và các thành phần khác chưa có ra hết.
-Cho nên khi tất cả các thứ đã xay qua lần đầu, trút xác ra một cái thau riêng.  Kk chia phần xác này làm hai nữa, cho chúng trở vô lại máy xay sinh tố xay thêm một lần nữa.  Và lần này thay vì xay với nước lạnh kk sẽ xay với phần sữa đậu nành mà kk mới vắt lấy được. Chứ lấy thêm nước để xay thì chất lượng của sữa đậu nành này khi nấu ra sẽ không có chất lượng.  Để cho đều kk chia phần sữa đậu nành đó làm hai luôn. 
-Sau khi xay và vắt lấy sữa lần thứ hai xong, bắt lên bếp đậy nắp lại đun sôi. Lâu lâu dùng vá hay spatula trộn ở dưới đáy nồi, để tránh sữa bị khét. Khi sửa bắt đầu sôi, hạ lửa thành lửa vừa nấu sôi từ từ. Để sôi như thế khoảng 4-5 phút, sau cùng là cho một ít đường phèn của Nhật vào, đợi đường phèn tan hết (khoảng 1 phút) tắt bếp. Múc ra ly uống nóng hay ace có thể để vào tủ lạnh uống lạnh. 

nguyên liệu
mè & cùi dừa 
đậu phộng khô, đậu nành cà vỏ, lá dứa
đang ngâm đậu nành và các thứ khác
khi các thứ đã ngâm no nước
cho vào máy

ace thấy không bã  đậu không mấy mịn 
múc sữa để xay lại với phần xác chưa nhuyễn
đây là lần xay lần thứ hai. Cho xác / bã đậu chưa xay mịn lắm vào lại máy, dùng phần sữa vắt được vào xay lại
đây giờ nó mới mịn đây..tức là bao nhiêu chất ngọt trong đậu nành và các thứ khác đã được xay và lấy hết chất ngọt ra
vắt đã xong
bắt lên bếp đun sôi
khuấy nhè nhẹ thường tránh đáy nồi bị khét
sữa sôi quá độ luôn đây, khi sữa sôi nó hay trào ra cho nên khi đun sữa ace phải cho nó undivided attention nha.
cho đường phèn của Nhật vào
nấu thêm 1 phút nữa cho đường tan, tắt bếp
múc ra ly


Như ở phần trên kk có nói xay bã đậu qua lần thứ hai thì mới được vì bả đậu đã mịn (coi như đã lấy hết chất ngọt ra) ACE nghĩ kk có ngừng sau lần hai không? kkkkkk :)

câu trả lời là không đó. Kk lấy bả đậu đó, cho vào máy, cho nước lạnh vào xay vắt tiếp. Và nước dão này kk đem nấu, nhà có sẵn đường nho cho nên ......
----
.
.
.
.
.
.
.
Tala!!! Yup là đậu hũ nước đường, đường gừng hôm nọ dùng với đậu hũ nước đường còn dư cho nên làm thêm món này dùng thì quá lý tưởng. 
Vì nó là nước sữa dão cho nên tức nhiên mùi vị của món đậu hũ nước đường này không thơm ngon bằng khi xay và vắt nguyên chất. 

múc ra chén nhé

chan nước đường gừng vào... Măm măm...:)

No comments:

Post a Comment

cookieplu@gmail.com