Monday, April 15, 2013

Thịt Heo (Nạc Lưng) Xào Mắm Ruốc Của Malaysia

Trong bài này http://kimkhanhcreations.blogspot.com/2013/04/mam-ruoc-dang-kho-cua-malaysia.html#more kk có nói về mắm ruốc dạng khô của người Malaysia.  Và hôm nay kk sẽ dùng vật liệu đó để xào với miếng thịt nhỏ Pork Shoulder Blade mà có sẵn trong tủ đá ở nhà. Món thịt heo xào mắm ruốc này ngoài sả bằm, ớt hiểm nó còn có tí xíu bột nghệ.  Có nghệ vào món này thì nó ra sao? Nghệ có over powering mùi đặc trưng của mắm ruốc hay không ace có lẽ đang thắc mắc.  Câu trả lời là không hề bị gì cả ace à. Vì mùi mắm ruốc rõ là quá nồng. KK bỏ nghệ vào là vì muốn cho nó đẹp mắt thôi. ACE có thể bỏ phần bột nghệ ra nếu ace không thích nó.  
Nguyên Liệu:
-1 + 1/2 cups thịt nạc lưng (miếng thịt nạc lựng rửa sạch, để ráo, cho lên thớt thái thành miếng mỏng vừa đem đi lường theo cup thì được 1 + 1/2 cups)
-4 muỗng canh ăn phở sả bằm
- 4 hay 5 trái ở hiểm chín, cắt thành miếng mỏng vừa
-tí xíu tiêu bột
-1/2 muỗng cafe bột nghệ
-2/3 muỗng canh ăn phở đường phèn của nhật được giã nhuyễn trong cối
-1/4 cup nước sôi
-1 miếng mỏng vừa mắm ruốc của người Malaysia
-dầu ăn
-5,6 tếp tỏi (lột vỏ bỏ, đập dập những tép tỏi)

Cách Làm:
-Bắt chảo sạch lên bếp, khi chảo nóng cho tí xíu dầu ăn vào. Cho sả bằm vào trước, đão sơ, cho tỏi và ớt hiểm vào. Hạ lửa thành lửa vừa kẽo sả, tỏi và ớt bị khét.  Xào như thế khoảng 2,3 phút. Cho thịt heo vào. Đão cho tất cả hỗn hợp quyện vào nhau. Cho miếng mắm ruốc vào.  Dùng spatula dầm cho miếng mắm ruốc bể ra. Dầm và tán cho miếng mắm ruốc này nát, rồi trộn đều với phần thịt.
-Cho vào đây 1/2 muỗng cafe bột nghệ, và một ít tiêu bột. Trộn đều. Chan vào đây 1/4 cup nước sôi. Hạ lửa thành lửa nhỏ, để cho thịt thấm và chín từ từ. Vì thịt cắt mỏng cho nên thời gian xào món này rất nhanh. ACE kiên nhẫn đứng gần để canh, và đồng thời dùng spatula để trộn thịt cho thường & đều cho thịt thấm đều. Khi thịt đã chín ace mới nêm đường phèn của nhật đã được giã nhuyễn vào. (Mình cho vào sau là vìm ón này rất ít nước cho nên đường cho vào sớm quá nó rất dễ bị khét.) Trộn đều và ngay lúc này lượng nước đã cạn gần hết và thịt đã thấm và vừa ăn. Tắt bếp múc ra dĩa dùng với cơm nóng. 

nguyên liệu
cắt thịt, đập tỏi
bắt chảo lên bếp, cho dầu, sả, tỏi, ớt xào cho thơm
đây là loại mắm ruốc dạng khô của Malaysia

khi dùng, tháo bịch ra, dùng dao cắt thành miếng vừa đủ để xào món thịt heo xào mắm ruốc này

cho thịt heo vào, kế là miếng mắm ruốc dạng khô vào
dùng spatula dầm miếng mắm ruốc kho ra, sau đó tán cho nhuyễn, trộn đều với thịt và gia vị
cho bột nghệ, tiêu vào

cho nước sôi vào, trộn đều 
hạ lửa nhỏ để thịt chín từ từ. Và đường phèn của Nhật giã nhuyễn cho vào sau cùng, để tránh món này bị khét
múc ra dĩa
chuẩn bị dọn ra dùng với cơm 
dùng kèm với đậu que hay các loại rau khác luộc, và những miếng trắng trắng kia là cà pháo
cho thịt lên dĩa. Again khi trưng bày hoa lên thức ăn ace nên tìm hoa ăn được, rửa sạch rồi mới điểm chúng lên thức ăn của mình. Hoa này được mang tên là Oxalis flower. và nó có nhiều màu khác nhau. ACE có thấy nó quen thuộc lắm không?

2 comments:

  1. KK lúc nào cũng tìm tòi ra nhiều nguyên vật liệu lạ mới cho món năn cả, Ava thích nấu cơm đủ loại đủ màu từ rau cải của KK đó! W/E rảnh mình sẽ thử nấu một ít, xem g/d có chịu ăn chung hong rùi mí dám nấu nhiều! Mê cơm với bắp lắm dó, còn ăn chung với thịt mắm ruốt thì ... chùi ui .. nghĩ đến là ướt cả miệng rùi nè :)
    Happy cooking KK, and thank you for sharing!!!!

    ReplyDelete
  2. Hello sis Ava,

    Sis Ava cũng thích các màu cơm mà hổm rài kk phá phách chế biến ra à? Very gơod. Rất vui khi biết rằng những gì kk nấu và chia xẽ trên này có đọc giả hưởng ứng.

    Kk thấy lãnh vực ẩm thực hay hay ở chổ là mình có thể pha chế, độ ra nhiều cái món lạ mà từ nào giờ chưa hề có ai nấu tới. Khi có sáng kiến về nó kk cũng không rõ là mùi vị nó sẽ ra sao. Nhưng vì thích phá cho nên kk cứ thế mà làm miết hihi :D

    Kk chúc sis ngũ ngon nha sis. Kk chuẩn bị đi ngũ đây.

    ReplyDelete

cookieplu@gmail.com