Thursday, April 18, 2013

Cơm Nấu Với Tôm Tươi

Bài này đáng lý đi chung với bài Cơm Chiên Mắm Ruốc (link của món Cơm Chiên Mắm Ruốc http://kimkhanhcreations.blogspot.com/2013/04/com-chien-mam-ruoc.html ) nhưng vì hổm rài kk cũng hay thường viết những bài viết nói về cơm nấu với vật liệu này nọ để tạo cho cơm có một cái nhìn mới lạ với bát cơm hằng ngày cho nên kk chọn viết nó riêng rẽ thế này.
Phải cơm nấu với tôm tươi này kk cố tình nấu như thế này vì kk sẽ dùng nó để làm món Cơm Chiên Mắm Ruốc của Malaysia. 

Món Cơm Chiên Mắm Ruốc này có người cắt tôm đã được làm sạch đem xào gia vị rồi lại trút ra chén để riêng, đợi khi cơm chiên gia vị vừa ăn thì lại trút chỉ phần tôm xào trở lại chảo (vì trong hoá trình xào tôm có tươm nước ra). Cũng có người đem tôm (đã được lột vỏ rửa sạch) hấp chín, sau đó cắt hạt lựu rồi bỏ vào chảo cơm chiên để chiên cơm.

Tôm bản chất ngọt, có vị măn mẵn của biển và mùi thơm đặc thù của của nó nếu phải xào xong rồi bỏ đi cái nước chỉ dùng phần xác của nó hay là đem nó hấp thì kk thấy hơi uổng, vì không phải những thứ đó món ăn dùng tôm đó thơm ngon hơn sao. Cho nên kk chọn làm cách này. Tuy có phần mất công thật nhưng nó rõ là thật đáng cái công của mình lắm. Kk mời.



Nguyên Liệu:
-1 cup gạo trắng
-10 con tôm tươi 
-một ít vỏ tôm (đây là phần vỏ tôm nguyên đầu mà có lần kk đã xử dụng, kk cố tình cất phần vỏ tôm lại trong ngăn đá, để những lần cần hầm nước lèo đồ biển như thế này kk sẽ đem chúng xuống để tận dụng) Nếu ace không có sẵn những vỏ tôm để dành lại thế này thì ace cứ dùng những vỏ tôm của 10 con tôm trên cũng được rồi. 
-2 củ hành hương nhỏ vừa
-2 + 1/2 cups nước lạnh
-một ít ớt bột của người Hàn Quốc (ace có thể dùng loại ớt bột nào ace có ở nhà cũng đều ok)***Ớt Bột cho vào nấu với cơm này trước là giúp cho món Cơm Chiên Mắm Ruốc có màu sắc đẹp, sau và cũng quan trộng hơn hết là sẽ giúp khử mùi tanh của nước lèo tôm 
-1 muỗng canh rượu thơm ***Rượu cho vào hầu giúp nước lèo vỏ tôm thơm hơn (không bị tanh)

Cách Làm:
-Vo gạo sạch, để ráo cho vào nồi, rắc vào đây 1/2 muỗng cafe ớt bột của người Hàn Quốc để qua một bên
-Tôm tươi đem lột vỏ, lấy chỉ đen ở lưng và ở dưới bụng ra hết, rửa sạch để vào rổ cho ráo, sau đó cho lên thớt cắt thành đầu ngón tay cái.
-Vỏ tôm của 10 con tôm trên và nếu có cho vào chung với những vỏ tôm đông đá đã được xả đá, rửa sạch để ráo. Cho các vỏ tôm vào nồi nhỏ vừa. Cho vào đây 2 + 1/2 cups nước lạnh. Đậy nắp cho lên bếp đun sôi. Trong vòng vài phút thôi nước vỏ tôm sẽ sôi. Hạ lửa nhỏ vừa đun như thế khoảng 5 phút, chan vào đây một muỗng canh ăn phở rượu thơm nào mà ace có sẵn ở nhà. Đun thêm 2 phút nữa tắt bếp, đổ nước tôm sang một cái vợt để lược nước bỏ xác.
-Dùng cup lường đúng 1 + 1/2 cups nước lèo của vỏ tôm cho vào nồi có gạo và ớt bột., dùng đủa trộn sơ, đậy nắp nồi cơm lại, bắt lên bếp nấu. Không đầy một phút thì nồi cơm sẽ sôi. Mở nắp, hạ lửa để cho gạo chín từ từ. Đợi khi nước cạn hết, cho phần tôm tươi đã được cắt thành đầu ngón tay vào. Dùng đủa trộn sơ, đậy nắp lại, hạ lửa thật nhỏ, để cho cơm chín từ từ.
-Khi các hạt cơm đã chín tới, tắt bếp. Để cơm nguội bớt một tí thì chúng ta có thể bắt tay vào chuyện chiên món Cơm Chiên Mắm Ruốc. 
nguyên liệu chính
vỏ tôm mà kk cất trong tủ đá
vo gạo sạch sẵn. cho ớt bột vào để qua một bên
cho vỏ tôm, nước lạnh, hành hương vào nồi, bắt lên bếp nấu
khi nước sôi, hạ lửa thành lửa vừa, nấu thêm 5 phút cho một muỗng canh rượu thơm vào. 
nếu thêm 2 phút nữa thì tắt bếp
đổ ra rổ nhỏ lổ, để lược lấy nước bỏ vỏ tôm
trước đó ace hãy chuẩn bị tôm sẵn, lấy chỉ lưng và bụng, cắt thành miếng bằng đầu ngón tay

lược nước lèo vỏ tôm xong, là lường ngay cho vào nồi cơm để nấu. Nấu cơm với nước lạnh hay nước lèo vỏ tôm thế này mà nó là nước đang sôi thì hạt cơm nấu ra sẽ ngon hơn 
đem nấu sôi, khi sôi, hạ lửa vừa cho gạo chín từ từ và cạn nước
nước đã cạn
khi nước đã cạn hết cho tôm vào, dùng đủa trộn đều, đậy nắp kín lại dùng lửa nhỏ để nấu cho các hạt cơm chín từ từ
đậy nắp lại 
cơm gần chín rồi đây
cơm đã chín




No comments:

Post a Comment

cookieplu@gmail.com