Saturday, March 30, 2013

Đậu Que Xào Thập Cẩm (Món Cho Con Nít)

KK còn nhớ hồi xưa cứ hể mỗi lần giổ của bà ngoại khi mấy người dì tụ tập lại nhà của kk để lo giổ cho ngoại thì các dì và má của kk hay làm món này cho nhóm con nít tụi này dùng với cơm trắng.  Và cứ thế nó thành một món phải có khi các người lớn tụ tập lại nhà kk có khi là giổ, cũng có lúc là tết hay tiệc tùng gì đó. Và mỗi lần như thế nhóm con nít tụi này thích vô cùng. Phần lớn là món nhìn quá đẹp. Cho nên cái câu xanh xanh đỏ đỏ cho con nít nó khoái là thế. Còn phần còn lại thì chắc có lẽ vì tụi này thích dùng lạp xưỡng mà ở V.N lắm lúc mới được dùng tới chứ đâu được dùng thường đâu (vì dì và má của kk sống rất tiết kiệm lắm)  
Sau này kk lớn lên rồi thích và hiểu rõ về lãnh vực nấu nướng mới biết rằng thì ra món này là phần nhân của món cơm chiên đó mà.  Chỉ có một điều khác là khi nấu món này các dì và má cho nhiều đậu que vào nhiều lắm. Còn khi xào để làm cơm chiên thì chúng ta dùng snap peas bỏ cho có lệ để có màu sắc hầu làm cho món cơm chiên hấp dẫn hơn mà thôi. 

Hôm nay vì phải chuẩn bị phần cơm cho lunch cho ngày mai đi làm kk đã làm món nhanh gọn này xem ra cũng tiện.  Kk mời ace cùng tham khảo. Và mong rằng khi ace làm món này cho các con ace, chúng cũng sẽ thích và hưởng ứng giống kk và ace bà con của kk lúc tụi này còn nhỏ. 

Kk xin nói sơ lược cách thức làm. Chứ còn nói về phân lượng chính xác của dĩa trên thì phần xào này kk làm có chút tẹo à. :) 

Nguyên Liệu:
-Một ít đậu que (nếu ace muốn cho các con ace ăn rau cải thì đây là cơ hội, hãy độn nhiều đậu que nhiều vào)
-Lạp xưỡng
-tôm khô
-trứng chiên (kk chỉ dùng một quả thôi, vì hôm qua kk cũng đã dùng 2 quả trứng chiên rồi) 
-tỏi đập sơ, cắt thành miếng vừa ăn 
-dầu ăn 

gia vị:
-nước mắm (cho phần chiên trứng)
-tiêu
-muối
-bột nấm chay
-một ít rượu ngon và thơm (phần này kk độ lại, kk biết rõ là hồi xưa các dì và má không có cho rượu vào)

Cách Làm:
-Tôm khô rửa sơ cho sạch, ngâm vào nước lạnh khoảng 10 phút, vớt ra cho ráo, cho lên thớt cắt thành miếng nho nhỏ (xem hình)
-Đậu que rửa sạch, tướt hai đầu bỏ, để vào rổ cho ráo. Sau khi ráo cho lên thớt cắt thành khúc nho nhỏ (xem hình)
-Trứng đập vỏ bỏ, cho trứng vào tô, đánh tan trứng với tí nước mắm, đem chiên với tí xíu dầu với lửa vừa cho tới khi trứng chín, để nguội bớt, cuộn trứng thành cuộn, cắt thành sợi, rồi lại cắt thành miếng nho nhỏ bằng cỡ với đậu que
-Lạp xưỡng, trụng sơ trong nước sôi nếu ace kỹ, lấy ra để nguội bớt, cắt làm bốn miếng dài, cắt thành miếng nho nhỏ.
-Bắt chảo lên bếp khi nóng cho dầu ăn vào, kế đó cho tôm khô vào chảo.
-Dùng spatula trộn đều, cho tôm khô chiên sơ trong chảo có tí dầu này với lửa nhỏ vừa. Sau 2 phút ace hãy cho lạp xưỡng vào, trộn đều hai vật liệu này lại. 
-Kế đó ace hãy cho ngay vào đây một tí xíu rượu thơm nào mà ace có trong nhà trộn đều tiếp. (Vì chúng ta dùng tôm khô hay có mùi hăn hăn của tôm, rượu sẽ khử mùi này và đem lại mùi vị thơm cho món ăn sau khi xào xong) Trong chóc lát thì phần rượu này sẽ bóc hơi và thành phần còn lại không còn ướt nữa.
-Khi ace thấy lạp xưỡng bắt đầu chảy mỡ ra, ace hãy cho tỏi đập dập và cắt sơ vào. Trộn đều. (vẫn còn đang là lưa nhỏ vừa) xào như thế cho tới khi ace thấy tỏi đã chín sơ sơ, hãy trút đậu que vào.
-Tăng lửa thành lớn vừa, xào khoảng chừng 2-3 phút thôi đậu que sẽ chín (kk thích nó vẫn còn dòn dòn) ace nếu thích chúng mềm hơn một tí thì hãy đợi thêm một vài phút.
-Nêm vào đây tí xíu muối, tiêu, và bột nấm chay. Trộn đều, nếm thử khi vừa ăn ace hãy trút phần trứng chiên và được cắt thành khúc nhỏ khi nãy vào.
-Đão nhanh tay cho đều lại, tắt bếp trút ra dĩa cho lên bàn ăn đi kèm là một cái muỗng để cho ai đó khi cần lấy món này thì dùng muỗng mà múc. 
-Như kk đã nói món xào này không khác lạ gì mấy so với phần nhân xào với cơm chiên. Dĩa này chỉ khác ở chổ nó có đậu que nhiều mà thôi. Nhưng với món này thì chúng ta có thể dọn lên bàn ăn dùng nó với cơm và với món khác như xào, mặn and / or món canh. 

nguyên liệu 

chiêng trứng, cắt thành khúc nho nhỏ
khi các thử đã cắt xong
trộn đều
nêm nếm gia vị vào
cho trứng vào sau cùng
trộn đều lại một lần nữa
trút ra dĩa
điệu tí với dĩa thức ăn
hôm nay kk cũng điệu tí với cơm luôn. Cơm này được nấu với Saffrons
cho phần đậu que xào thập cẩm lên cơm nè
KK mời ace một phần nhé

No comments:

Post a Comment

cookieplu@gmail.com