Sunday, April 28, 2013

Chả Trứng (Làm Với Fillet Cá Red Snapper & Tôm)


Chả Trứng là một món được dùng với cơm tấm, và thuần tuý món này được làm với vật liệu chính là thịt heo, tôm, và trứng.  Hôm nay kk pha chế nó với cá, tôm, trứng, bún tàu, nấm mèo và những vật liệu phụ để làm thành món này.
Khi nhìn vào nó không khác gì với chả trứng thường, vì các thành phần cũng được quyện vào nhau, đặc lại mềm vừa phải. Thế thì khi ăn vào nó ra sao?  KK thấy rằng nếu ace nào thích cá hơn thịt sẽ thích món này hơn, mùi cá vẫn còn đó nhưng không tanh vì kk có bỏ ớt bột của Hàn Quốc hầu để giúp phần này. Món này kk làm ra chỉ dùng với cơm trắng và dưa leo. 
Nguyên Liệu:
-Một miếng cá fillet, khi kk cho lên cân thì nó khoảng 300 grams đó ace. KK dùng cá Red Snapper, ace có thể dùng các loại như cá catfish, rock cod hay là tilapia cũng đều ok
-7 con tôm lớn
-4 quả trứng gà + 2 trồng trắng trứng gà (phần 2 trồng trắng trứng gà này được cho vào chung bởi vì cái phần trồng đỏ kk pha để làm cho mặt chả trứng đẹp, thay vì đập bỏ trồng trắng kk đã bỏ vào chung để tận dụng hết phần đó)
-2 trồng đỏ trứng hột gà muối
-2 cọng hành lá, rửa sạch, cắt nhuyễn (để phần trắng và xanh riêng rẻ)
-nấm mèo, ngâm trong nước cho mềm, rửa sạch, cắt sợi. Cắt xong dùng cup lường thì nó khỏang1/2 cup nấm mèo cắt sợi
-3 tép tỏi đã được lột vỏ
-3/4 bún tàu đã được ngâm trong nước cho mềm và để cho ráo
Gia Vi nêm vào chả trứng cá & tôm:
-2 muỗng cafe nước mắm ngon
-1/2 muỗng cafe bột nấm chay
-1 + 1/2 muỗng cafe muối
-1/4 muỗng cafe đường phèn của nhật đã được giã nhuyễn thành bột
-một ít tiêu bột
-1/2 muỗng cafe ớt bột của Hàn Quốc, ace có thể dùng những loại ớt bột cay nào khác mà ace có sẵn ở nhà
-máy xay thịt

Chuẩn bị trồng đỏ trứn gà làm cho mặt của miếng chả trứng đẹp:
-2 trồng đỏ trứng gà
-1/2 muỗng cafe dầu hạt điều (có người dùng phẩm màu, kk thì dùng dầu hạt điều, ace cứ tuỳ cơ ứng biến trong phần này ha) 
****phần thắng dầu hạt điều: bắt một cái nồi nho nhỏ lên bếp, khi nồi nóng, cho một ít dầu ăn vào, tắt bếp, thả một ít hạt điều màu vào,  vặn lửa trở lại để lửa thật nhỏ để cho hạt điều ra màu. Khoảng 5-6 phút sau tắt bếp, để nguội, dùng vợt lược dầu hạt điều bỏ hạt. 
-Trong một cái chén cho 2 trồng đỏ trứng gà & 1/2 muỗng cafe dầu hạt điều vào, dùng muỗng khuấy đều giờ đây trồngd đỏ trứng gà có một màu rất đẹp. Để vào tủ lạnh để khi chả trứng chín mới đem ra trét lên chả trứng

Cách Làm:
-Cá fillet mua về, rửa sạch để vào rổ cho ráo. Cho lên thới cắt thành sợi, rồi lại cắt thành đầu ngón tay, để qua một bên
-Tôm lột vỏ, lấy chỉ ở lưng và ở dưới bụng ra bỏ, rửa sạch cho vào rổ cho ráo, cho lên thớt cắt thành đầu ngón tay, để qua một bên
-Trong máy xay thịt cho vào đây 3 tép tỏi đã được lột vỏ, 2 trồng đỏ trứng gà muối, phần trắng của hành lá. Xay cho trứng gà muối nát sơ sơ.
-Kế đó cho cá và tôm vào xay cho nhuyễn, sau cùng là cho 1/2 muỗng cafe ớt bột của Hàn Quốc vào xay cho đều, trút ra một cái tháu sạch.
-Trộn vào thau cá và tôm xay (thau nhân) này những thứ sau: 
nấm mèo, bún tàu, hành lá phần xanh, gia vị như: muối, nước mắm, tiêu, bột nấm chay, đường phèn giã nhuyễn. Trộn đều. Lý do kk gia vị trước khi cho trứng gà vào là vì kk muốn dích một ít cho vào microwave để làm chín rồi dùng thử xem coi gia vị vừa ăn chưa.  Với ace thì ace không cần làm như vậy đâu ha ace cứ theo công thức trên cho tất cả các thứ vào một lúc trong thau nhân rồi trộn cho đều thôi. 
-Kế đó kk cho 4 quả trứng gà, và 2 trồng trắng vào. 
-Khi cho trứng gà vào chúng ta nên đập từng quả trứng vào một cái chén hay tô nho nhỏ ở ngoài trước, rồi mới cho vào thau tôm và cá này.  Lý do rất đơn giản đó là lỡ nếu quả trứng đó bị thối thì chúng ta có thể bỏ quả trứng đó đi, còn nếu ace đập rồi tách vỏ trứng cho vào thâu nhân ngay, rồi ace mới phát hiện trứng bị thối thì coi như nguyên cái thau nhân đã bị contaminate (hư) rồi. Và chưa nói rằng khi đập trứng có đôi lúc sẽ có một ít phần vỏ bị bể vỡ rồi rớt chung vào trong trứng, với cách đập trứng riêng rẽ này, chúng ta có thể lấy vỏ trứng đó ra một cách dễ dàng trước khi cho vào thau nhân. **kk thì cứ đập xong 2 quả vào chén thì kk mới cho vào thau nhân. Vì nếu quả thứ hai có bị hư thì mình chỉ bỏ đi 2 quả trứng mà thôi, chứ đập từng quả rồi cho vào thì cũng hơi mắc công.
-Trộn hết gia vị lại. Dùng dĩa nhôm có chiều xâu thoa dầu ăn vào dĩa cho đều, cho phần nhân vào, dùng muỗng ép cho chả chặc và mặt chả bằng đều, kế đó cho lên xững hấp. 
-Với món này khi hấp, chúng ta nên tránh lượng nước từ nắp xững nhễu vào. Kk thì dùng vải mùng bao cái nắp xững lại, rồi mới đậy lại. 
-Vì đây là cá & tôm cho nên món này được hấp rất mau chín. Tuy nhiên thời gian bao lâu thì kk không thể nói được vì nó cũng tuỳ thuộc vào cái dĩa ace dùng nó to hay nhỏ và chiều sâu dầy hay mỏng.  Để cho an toàn ace nên dùng dụng cụ đo nhiệt độ.  
-Khi chả trứng đã chín, tắt bếp, thoa vào đây cái phần trồng đỏ trứng gà mà khi nãy ace khuấy đều với dầu hạt điều khi nãy. 
-Sau khi thoa trồng đỏ trứng lên, không đậy nắp mà cũng không vặn lửa lại gì cả. Cái hơi nóng của chả trứng sẽ làm chín phần trồng đỏ này.  Để giữ màu đẹp mình không nên đậy nắp lại. 
-Khi chả trứng đã nguội, dùng dao nhọn mũi, khứa vòng quanh cái dĩa chả trứng, úp xuống chả trứng xuống, nó sẽ ra nguyên một miếng, lật bên mặt của chả trứng lên. Dùng dao bén cắt thành miếng vừa ăn bày lên dĩa. ACE có thể dùng với cơm và dưa leo hay những món rau luộc nào mà ace thích hay hôm nào ace làm món cơm tấm ace thử làm kiểu này xem ace có thích không? Kk chúc mọi người dùng ngon miệng. 
fillet của cá Red Snapper, tôm 

bún tàu, nấm mèo
trứng gà thường, trứng gà muối

cá & tôm đã rửa sạch, ráo.
cho lên thớt cắt thành đầu ngón tay
cắt cá và tôm thành miếng nhỏ bằng đầu ngón tay
trồng đỏ trứng gà muối
bún tàu & nấm mèo đang nược ngâm trong nước riêng rẻ cho mềm
trong máy xay thịt cho vào tỏi, hành lá phần trắng, trồng đỏ trứng gà muối, xay đều
kế đó cho tôm và cá vào xay
khi cá và tôm đã nhuyễn cho ớt bột vào
xay thêm và giây  nó sẽ nhìn như thế này 
trút ra thau sạch, cho bún tàu, nấm mèo, hành lá phần xanh, gia vị vào trộn đều
cho gia vị vào trộn đều
đập trứng gà vào chén trước rồi thả vào thau nhân
trộn đều
thoa dầu vào dĩa dùng để chưng chả trứng.
cho nhân vào, đem hấp
chả đang hấp
xem coi chả chín chưa
phần pha trồng đỏ trứng gà để tạo cho miếng chả trứng có cái mặt đẹp

khi chả trứng chín, tắt lửa, vẫn còn trong xững, vì thế hơi nước nóng nóng lắm, ace nên mang bao tay dầy vào rồi mới múc ít trồng đỏ trứng cho lên dĩa trứng thoa đều lớp trên mặt

đã thoa mặt cha xong để yên trong xững đã được tắt lửa và không đậy nắp
chả đã nguội

khi chả nguội, khứa xung quanh chén / dĩa trứng. úp xuống để lấy nguyên miếng chả ra một cách dễ dàng
cắt ra đây

No comments:

Post a Comment

cookieplu@gmail.com