Thursday, April 4, 2013

Đậu Hũ Nước Đường Tập II (Làm Với Bột Đậu Nành & Đường Nho)


Với dự định rằng kk sẽ ghé chợ mua đậu nành khô, tới sở làm vo rửa, rồi ngâm đậu cho mềm. Khi off work đem chúng về :) kkk rồi sẽ xay để làm món đậu hũ nước đường này cho anh hai của kk và gia đình của anh ấy dùng.  KK tính không bằng trời tính, kk ngũ dậy trể cho nên không có đậu để làm món này.  Khi off work, về tới nhà vẫn còn ấm ức thế là kk dùng Bột Đậu Nành (một loại một mà trong bếp kk lúc nào cũng có)
Lần này làm món này kk cố tình muốn giảm bớt lại lượng đường nho thứ nhất kk muốn đậu hũ mềm hơn nữa. Thứ hai là kk muốn làm cho nó chẵn. KK muốn làm sao để cho kk có một phân lượng chẵn của đường nho cho mỗi cup sữa đậu nành.  KK có lý do của kk để làm vậy. Vì kk muốn làm theo dạn mỗi phần riêng biệt. Tức là KK nấu sữa đậu nành cho sôi, rồi những individual serving sẽ được cho nước đã được nấu sôi, để nguội vào, cho vừa đủ đường nho vào nước. Kế đó thì kk chế 1 cup sữa đậu nành nóng hổi vào thôi. 
Khi giảm đường nho lại đậu hũ mịn màn hơn. KK phải nói là nó rất là mịn, có lẽ có người không thích nó quá mịn.  Khi dùng đường nho này ace hãy thử rồi tìm cho mình cái phân lượng mà ace thấy nó yield cho ace cái độ mềm mà ace thích nhất ha.  Nhưng ace mà giảm quá nhiều thì lượng sữa đậu này chỉ thành bông bông đậu hũ thôi à.

Lần này kk đã tìm ra phân lượng cho độ mềm mà kk thấy thích, đó là cứ mỗi cup sữa đậu nành là kk chỉ dùng 1/4 teaspoon đường nho (teaspoon này là phân lượng đo bằng dụng cụ đo của Mỹ) 

Đường Nho là gì? KK mời ace vào đây tham khảo thêm nhé. 

http://kimkhanhcreations.blogspot.com/2013/04/uong-nho-cua-phap-glucono-delta-lactone.html#more

Đây là bài viết kk dùng đậu nành khô để làm đậu hũ với bột phụ gia đường nho đây 
Giờ kk chia xẽ tới kinh nghiệm khi dùng bột đậu nành. KK thấy nó là một vật liệu có thể dùng thế vào khi mình không có thời gian để ngâm đậu.  Nó tiện ở chổ là với bột khô này ace có thể làm bất cứ lúc nào. Với đậu nành khô, phải ngâm trước, mà chưa nói khi bận bịu không làm ngay được, vì lẽ đó chúng được ngâm quá lâu (hơn 8 tiếng) mùi đậu sẽ không còn thơm, mà nó sẽ có mùi hơi chua chua, và kết quả lúc làm ra đậu hũ có mùi chua chua.  

Khi xay bột đậu này, nói xay cũng không đúng, kk phải nó là blend (trộn, khuấy với tóc độ nhanh và mạnh) bột và nước trong máy xay sinh tố. Kk dùng tỉ lệ là cứ một cup bột đậu nành là kk xay chung với 3 cups nước lạnh. Quay trong máy xay sinh tố như thế khoảng 5-6 phút. Trút ra vợt, vắt lấy nước. Đợt đầu ace sẽ thấy rằng nó rất khó vắt.  ACe cứ cố gắn vắt được bao nhiêu thì vắt. Sau đó trút lại phần bột (xác) trong cái vợt bỏ lại máy xay sinh tố cho thêm vào 3 cups nước lạnh, xay tiếp. Cũng xay 5-6 phút, trút ra vắt. Đợt này ace sẽ vắt một cách dễ dàng hơn. Sau khi vắt xong trước khi đem sữa đậu nành đi nấu chúng ta cần lường bằng cup, xem ace có bao nhiều cups sữa đậu nành. Và từ đó ace cứ cộng phần teaspoons mà ace cần cho vào thau để chứa đậu hũ mà thôi.  Rất dễ phải không nè? 

Hôm nay kk làm thau của hôm qua với lượng đậu hũ nhiều hơn. Trong thau mũ trắng là 8 cups. Và trong thau đó kk dùng tổng cộng số đường nho là 2 teaspoons mà thôi. Phần đó off limit, kk không thể xắn, cắt, hớt ra cho ace xem được, vì kk muốn đem đi cho nó cũng phải nhìn đẹp mắt.
Nhưng kk có làm ba phần nho nhỏ. Và mỗi serving như thế là một cup sữa đậu nành đó.  Với cách thức làm này kk thấy nó vui vui và dễ thương.  Khi có khách tới chúng ta không cần đem nguyên một nồi đậu hũ ra rồi, dùng muỗng chuyên gia để múc đậu hũ (nếu ace dùng cái nắp đồ hộp thì coi bộ khách của ace sẽ có dịp cười đó) Với phần riêng biệt, chúng ta chỉ cần chan nước đường gừng vào rồi dùng muốn xắn xắn, cắt cho chúng nhỏ miếng rồi dùng thôi.

Dùng bột đậu nành kk thấy đã tiện lắm rồi, ACE đừng có đi tới cái đường là đi mua sữa đậu nành trong bình ở chợ rồi về làm món này nhé. :) KK thấy mấy bình sữa đó sao mà nó lạc phèo à. Họ pha nước quá nhiều. Làm ra một nồi đậu hũ nước đường không cần thạch cao giờ đây đã quá dễ dàng cho kk &  những ace theo dõi những gì kk post trong nhà này của kk.. Mong rằng ace hãy thường xuyên làm món này cho người nhà dùng.  Nhưng các ông, (con nít mà là con trai cũng vậy) thì không nên dùng nhiều nhé. Kk nói thiệt đó. Món gì mà có đậu nành thì đàn ông con trai không nên dùng thường.  Trong khi phụ nữ chúng ta cần nên dùng nhiều đậu nành.  Nhưng đậu hũ mua ở chợ dùng nhiều không tốt, dậu hũ tự làm ở nhà mới tốt nha mấy sis ha.

bột đậu nành
cho bột vào máy, blend với nước lạnh
sau khi vắt xong, xác của bột đậu nành đây
sữa đậu nành đã được vắt xong
lường xem bao nhiêu cups, đem đun cho sôi, để lửa nhỏ đun như thế 10 phút
thau và những vật liệu cần chuẩn bị pha cho đường nho phải sẵn sàng. 
Cái nồi nhỏ tím đó là nước sôi, kk muốn nó phải nguội gấp cho nên kk bỏ nó vào thau đá đó thôi
sữa đang sôi với lửa nhỏ, vớt bọt sạch 
khi sữa đậu nành sôi với lửa nhỏ được 9 phút, chúng ta hãy pha nước đường nho
cho nước nấu đã được nấu sôi để nguội vào. cho đường nho vào, tráng cho đều cái thau, cho đường tan đều
chế sữa đậu nành đang sôi trên bếp vào thau, Chế một cách dứt khoát
nhanh chóng vớt bọt (vì trong hoá trình chúng ta chế vào thau, nó sẽ tạo bọt)
vớt nhanh
dùng lồng bàn đậy lại, tránh ruồi & muỗi bay vào
Trong thời gian đợi thau này đông lại, kk dọc phá tí nhé.
 
phần sữa này cũng như trên, đêm nấu cho sôi.
ACe có thấy cái màn váng (đậu hũ ky) đông lại trên mặt nồi không.  ACE phải vớt nó ra để vào chén. Tí nguội dùng ha. Nếu màn này mà để nguyên thì nó sẽ làm cho mặt đậu hũ xần xù
và một lần nữa, chuẩn bị xong, sữa nấu sôi đúng 10 phút, chan vào cái thố bé tí có đường nho và nước đã được hoà tan. Chế vào một cách dứt khoát. Chế nhanh tay. 
:) tụi nó ngồi chùng cùng một góc, đợi đông lại đây. Ối hồi họp quá...:)
ok trình làng nghen..
...đây nè.
ACE nếu có trang trí thau đậu hũ của ace trong một buổi tiệc thì ace nên tìm hoa ăn được để trang trí lên nhé ace. Hai loại hoa mà kk dùng trang trí hai hôm nay đều là hoa ăn được, lá xanh tròn be bé kia là lá rau má :)
cái phần tí nị đây

thau to không thể cắt.... thôi thì mình cắt cái tố nho nhỏ vậy
:) xem ra cái muỗng múc đậu hũ chuyện nghiêp mà kk mua gần $6.00 múc cái thố này không vừa ace ơi... trời ơi thì ra cái nắp lon đồ hộp này nó thiệt là làm ra chuyện ghê... :)
Như kk nói trên mặt là một lớp đậu hũ hơi dai và cứng, ace trước tiên phải hớt phần đó ra trước. Phải hớt hết ra. Sau đó thì ace cứ tự nhiên mà xắn, hớt đậu ra chén để dùng với nước đường. 
đây nó mịn và mềm như thế này đây. 
Đây là link dắt ace vào bài viết kk nó rõ hơn về cách thức pha chế làm món đậu hũ nước đường dùng đường nho làm đặc. http://kimkhanhcreations.blogspot.com/2013/04/au-hu-nuoc-uong-lam-ac-voi-uong-nho.html#more Bài này kk làm với sự giảm lại bột đường nho một tí xíu hầu để được độ mịn màn của món đậu hũ nước đường này.

2 comments:

  1. chị ơi e đọc có bài chị post hôm trước về cách làm sữa đậu nành bằng bột đậu nành mà k cần phải blend và lọc lại 2 lần, vậy cách nào hay hơn hả c ?

    ReplyDelete
  2. Hello em,

    Trong cách dùng bột đầu nành để làm món đậu hũ nước đường thì tốt nhất em hãy blend đậu nành lúc nó còn là dạng bột với nước, vắt lấy nước, đem nấu sôi, rồi mới pha đường nho vào hầu để cho đậu hũ đặc.

    Nếu em làm theo cách này của chị

    http://kimkhanhcreations.blogspot.com/2011/06/nau-sua-au-nanh-trong-vong-30-phut.html?showComment=1373477529507#c4639562841852262162

    Trong bài đó chủ chốt là chỉ nấu sữa đậu nành thì nó không phù họp vì khi sữa sôi mình phải cho nó hoà hợp với đường nho ngay. Chứ nếu đã sôi rồi còn lược qua vợt để lấy sữa nóng và bỏ đi xác của bột thì sữa sẽ nguội mất.

    ReplyDelete

cookieplu@gmail.com