Wednesday, April 3, 2013

Đậu Hũ Nước Đường (Làm Đặc Với Đường Nho)


Đường nho là gì, nó nhìn ra sao, và mua nó ở đâu. KK mời ace vào đây xem hình tham khảo để biết thêm về phụ gia thực phẩm đường nho này. http://kimkhanhcreations.blogspot.com/2013/04/uong-nho-cua-phap-glucono-delta-lactone.html#more
Đây là lần đầu tiên kk dọc phá phụ gia thực phảm đường nho còn được gọi là Glucono Delta Lactone (GDL) Nếu ace google thì sẽ biết rằng người Bắc họ dùng món này với đường hoa mai, đường bông bưởi hay là đường hoa lài (nhài) Những thứ vị đó kk không thấy gần gũi với kk, cho nên kk chỉ làm nước đường đơn giản mà kk biết qua đó là nước đường nấu với gừng cắt sợi mà thôi. KK mời.
Edit: as of 7/17/13 Đậu hũ nước đường  khi hoá trình làm đông đã hoàn tấc nhưng khi để qua ngày hôm sau nó sẽ tiết ra một ít nước trong thau đậu hũ (nó phải có nước như thế) chỉ có vấn đề là nhiều hay ít mà thôi. Nếu ace muốn hạng chế lại phần nước tiết ra từ đậu hũ thế này thì ace hãy tăng thêm phần đậu nành. Tuy nhiên nếu lượng đậu nành quá đặc thì đậu hũ làm ra được sẽ không mềm mại. Nước tiết ra trong đậu hũ thế này thật ra cũng là một cái lợi, vì khi để thau đậu hũ trong tủ lạnh dùng dần thì nước này sẽ giúp đậu hũ fresh.  Lúc dùng múc phần đậu hũ thôi gạn bỏ nước ra.
Kk học được cách làm món này qua video này. Hôm nay kk làm thành công nên kk xin rinh những hình ảnh ra đây trước là chia xẽ với mọi người sau là để vào kho tàn công thức của góc nhỏ bé này của kk để làm kỹ niệm. 

Nguyên Liệu:
-1 + 1/2 cups đậu nành khô
-6 cups nước lạnh
-1 +3/4 teaspoons đường nho (Glucono Delta Lactone) phải đó là tỷ lệ đo lường qua dụng cụ của mỹ.  Nếu lường vào muỗng cafe của người Việt thì nó khoảng là một muỗng cafe (không vung lắm nhé ace)
-máy xay sinh tố
-thau, tô hay nồi để đựng đậu hũ nước đường này (nó phải là một loại tô / thau bằng mũ, bằng xành. ACE không nên dùng những nồi, thau hay tô bằng kim khí vì nó sẽ làm mất nhiệt của sữa rất mau.  Trong các lần tham khảo món này kk còn biết được cái ruột của nồi cơm điện (yes cái nồi bên trong của nồi cơm điện mà chúng ta dùng để nấu cơm. là một dụng cụ lý tưởng để chứa đựng đậu hũ nước đường này đó) Vì xí xọn muốn đẹp cho món, kk không dùng ruột nồi cơm mà kk dùng một cái thau bằng mũ có cả nắp đậy để cho họp vệ sinh sau khi đậu đã đông lại.

Nguyên Liệu Cho Nước Đường thì cho kk nói sơ lược. Kk dùng nữa đường thốt nốt và nữa đường phèn của Nhật.  Hồi xưa kk chỉ dùng đường thẻ màu nâu mà thôi. Nhưng đường đó là của Trung Quốc cho nên kk đành phải tìm những kiểu cách khác để chế biến nước đường này sao cho nó nhìn đẹp mắt và mùi vị thơm ngon khi dùng chung với món đậu hũ này. Gừng thì kk cạo vỏ, rửa sạch, thái mỏng, rồi cắt sợi lại. Đường thốt nốt kk microwave tí cho đường chảy ra, cho vào nồi. Cho đường phèn của Nhật vào, Chan nước sôi, khuấy đều bắt lên bếp cho gừng thái sợi vào, đun sôi với lửa nhỏ. Tắt bếp để nguội. Phần này kk đã làm trước một ngày để cho nước đường được đậm đà và có mùi vị đặc trưng hơn.

Cách Làm:
-Đậu nành rửa, vo cho sạch, ngâm vào nước khoảng 6-8 giờ đồng hồ. Nói chung là ace cần ngâm cho chúng mềm hột ra.  ACE đừng ngâm quá lâu vì đậu sẽ có mùi chua thì sẽ làm mất đi chất bổ, ngọt của đậu. 
-1 + 1/2 cups đậu khô sau khi ngâm mềm chúng sẽ thành 3 + 1/2 cho nên ace hãy chia ra thành hai lần để xay trong máy xay sinh tố.  Tổng cộng số nước sẽ xay chung với lượng đậu nành này là 6 cups tất cả.  ACE cứ tuỳ cơ ứng biến, cho đậu và nước sao cho nhanh và tiện với số lượng và đậu đã có. 
-Xay cho thật mịn, đổ sữa đậu nành ra cái vợt để lược lấy nước sữa đậu nành bỏ xác. 
-Lường lại đúng 6 cups mà thôi. Nếu ace vắt chưa ráo và hiện giờ lượng sữa thiếu một ít thì ace nên thêm tí nước vào để cho đủ phần 6 cups.
-Bắt nồi sữa đậu nành (6 cups sữa) lên bếp đun sôi. Khi sôi hạ lửa nhỏ, lâu lâu dùng đủa khuấy nhẹ và đều để tránh đáy nồi bị khê. ACE đừng khuấy quá mạnh sẽ tạo bọt, ace đun như thế 10 phút.
-Khi sữa đun được 8 phút thì ace hãy chuẩn bị một cái thau, tô hay nồi sạch và ráo. Cho vào đây 2 muỗng canh ăn phở (lượng nước pha với đường nho cũng rất là quan trọng nhé ace, ace không thể cho thêm hay bớt đâu)  nước lộc đã được nấu sôi và để thật nguội vào đây. Kế đó cho vào đây 1 + 3/4 teaspoons (khoảng một muỗng cafe ngang ngang không vung lắm) đường nho vào.  Cầm miệng thau hay tô đó xoay vòng để cho lượng nước và đường nho hoà hộp và tráng đều đáy thau / tô đó.
-Sữa đậu nành  hiện đang sôi trên bếp, sữa đậu nành trong nồi hiện giờ chắc chắn sẽ có bọt, ace dùng muỗng hớt nhẹ lớp bọt này bỏ. Sau đó bưng nồi sữa đậu nành này đổ nhanh tay (đổ dứt khoát) vào cái thau / tô đang có nước đường nho kia.
-Lẹ tay dùng muỗng hay dụng cụ vớt bọt (trong hoá trình đổ sữa xuống nó cũng tạo bọt nữa) Khi vớt ace phải làm nhanh tay, vì khi gặp thể nước đường nho sẽ react (biến hoá) ngay lập tức. Nếu ace làm lâu quá ace sẽ để lại một lớp xần xù trên mặt của tô đậu hũ này đó. Để yên thau đậu hũ không đụng tới trong vòng 30-35 phút, dùng lồng bàn đặt che lại tránh những con ruồi hay muỗi bay vào. Sau 30-35 phút đậu hũ sẽ đông lại tuy vẫn còn ấm. ACE có thể dùng nóng, hay để vào tũ lạnh dùng từ từ. Với cách làm đậu hũ nước đường bằng đường nho này ace có thể múc đậu hũ cho vào chén hâm trong microwave thoải mái mà đậu hũ không hề bị chảy ra như cách làm với râu câu.

Với gia phụ thực phẩm đường nho mong rằng kk sẽ nghĩ ra nhiều cách / món khác mà kk có thể dùng pha chế với gia phụ đường nho này.

-Món đậu hũ với phần đậu được pha chế ra rất mịn màn, người làm ra nó sẽ cảm thấy thích thú hơn khi múc những lớp đậu này ra với đúng dụng cụ. :) Nhà kk có dụng cụ đó, nhưng nếu lỡ mai ace ở những nơi không thể tìm kiếm ra cái muỗng múc đậu hũ này thì làm sao? À....Kk có câu trả lời cho những ace đó....hãy xem hình để biết thêm là ace có thể dùng vật gì để múc đậu ra cho nó mịn màn, và bằng phẵng nhé.

Đây là một bài viết nói về món này dùng với râu câu làm đặc mà kk làm cách đây gần hai năm. Nếu trong thời gian chời đợi tìm kiếm đường nho để mua ace có thể dùng cách này làm dùng tạm vậy.http://www.blogger.com/blogger.g?blogID=3282884159131333679#editor/target=post;postID=4789483189371970126

thắng đường
đường nấu trước một đêm cho vào tủ lạnh 
đậu đang vo, rửa, và ngâm trong nước đây
ngâm đã xong, chuẩn bị đem xay
xay đậu nành trong máy xay sinh tố
sữa đậu nành đã được vắt xong
đun sữa đậu nành
những nguyên liệu phải có sẵn sàng để khi thời gian đúng đã tới ace sẽ pha nước đường nho để chuẩn bị cho sữa đậu nành vào
Em Qui'Phi ơi. Em có nhận ra cái lọ nho nhỏ mà chị dùng đựng đường nho trong ảnh này hay không? Đó là là món quà X-mass mà em đã tặng cho chị năm nào khi chị còn chơi trong bếp VietFun đó.  Nó dễ thương lắm phải không em?  Còn một lọ bé tí nữa khi có dịp chị sẽ đem chúng ra chưng bày cho nó xinh xắn heng..Chị cám ơn em rất nhiều nè. :hug :kiss
pha đường nho với tí xíu nước vào thau đây. Chỉ pha trước khi đổ sữa đậu nành vào khoảng chừng 1 phút thôi
chuẩn bị đổ sữa đậu nành vào thau
đổ sữa đậu nành vào (đổ nhanh, dứt khoát)

Khi chưng bày những đóa hoa màu sắc sảo đậm màu như thế này để tạo cho một thau đậu hũ đẹp mắt thì ace nên lựa những đoá hoa có thể ăn được nhé.  Hoà này gọi là Nasturtium, nó có thể dùng làm món salad từ hoa cho tới lá tuy mùi của hoa rất khó chịu.  Nasturtium có rất nhiều bài thuốc hay. 


da mặt mịn màn. (ở phần trên hết của đậu hũ nó hơi cứng và dai, cho nên giai đoạn đầu ace cần phải nhè nhẹ  múc phần này ra tô để riêng, yes chúng ta vẫn dùng phần này)
muỗng này kk mua khá lâu để đặc biệt dùng múc món đậu hũ nước đường. Nếu ace không có nó thì...... ..






..
.
.
.:)

ace hãy dùng cái này..LOL .:) ACE có nhận ra nó là cái gì không? kkkkkkkkkkk ace nhìn kỹ tí sẽ biết mà...kkkk


yup nó là cái nắp lon của những loại can food với những cái miệng lon có thể kéo cái chốt, pop, rồi mở ra một cách gọn gàng đó. Nè nếu ace không có cái muỗng múc đậu hũ loại Pro. kia thì dùng nó.  See!!! ace có thể múc ra ngon lành đó. Kk học cái chiêu này từ người bạn này http://thichanngon.wordpress.com/2012/05/10/tao-pho-tau-hu/ Cám ơn cái sáng kiến rất hay của bạn nha. Phải chi kk mà thấy sự sáng kiến hay này của bạn sớm, để coi chắc khoảng gần hai năm trước thì kk đã không tốn gần $6.00 để mua cái muỗng kia rồi. :) Cám ơn bạn rất nhiều.
sau khi rửa sạch sẽ, ace có thể dùng nó múc đậu hũ loại mềm này
cho vào container đựng nước đường




Đây là hai phần to go cho hai người thân quen mà kk quí mến, họ  làm ở trong chợ gần nhà kk đây.



26 comments:

  1. 1 cup dau bang bao nhieu gam a?

    ReplyDelete
  2. 123,

    1 cup đậu nành bằng 186 grams đó 123.

    ReplyDelete
  3. chị kk ơi! em làm theo cong thưc của chị nhg sao tàu hũ cua em nó bị chua và xung quanh có nhiều nước chứ ko như của chị?

    ReplyDelete
  4. Hello em Vân Anh,

    Đậu hũ nước đường vốn vĩ có nước. Em có để ý mấy bà bán đậu hũ ở việtNam bà ta hay vừa vớt đậu hũ vừa nghiêng nghiêng cái dụng cụ hớt đậu hũ để cho nước nhễu xuống nồi (rồi sau đó bà mới hớt mớ nước đó bỏ) Vì nếu em làm với lượng đậu nành quá đặc thì đậu hũ sẽ không được mềm mại (mịn) mà thay vào đó nó sẽ hơi cưng cứng. (giống loại bên này gọi là Soft Tofu)

    Còn nó bị chua là vì em đã ngâm đậu nành hơi lâu đó.

    ReplyDelete
  5. Khi chị làm xong, chụp hình thì nó không ra nước. chứ thật ra cái khây trên trong hình của chị qua hôm sau nó cũng có tiết ra nước mà em. Và khi em để trong tủ lạnh để dùng qua ngày thì thật ra lượng nước đó giúp đậu hũ fresh (khi vớt thì vớt cái gạng nước ra) chứ để nó khô trơ trẻn thì thật ra nó sẽ mau bị hư.

    ReplyDelete
  6. Đường nho mua ở đâu thế chị KK?

    ReplyDelete
  7. Hello Thoa Phan,
    Ngay ở trên đầu của phần giới thiệu chị có mời mọi người vào link để tham khảo thêm phụ gia thực phẩm đường nho. Và trong link đó chị có nói cho mọi người biết mua ở đâu.

    Trong link này nè. em.

    http://kimkhanhcreations.blogspot.com/2013/04/uong-nho-cua-phap-glucono-delta-lactone.html

    thôi rinh ra đây cho em vào để mua cho lẹ nha.

    Chị mua qua mạng em à (Là cái link dưới câu này) Vì chị tìm những tiệm ở nơi chị ở không có chổ nào bán cả.


    https://www.modernistpantry.com/glucono-delta-lactone.html

    ReplyDelete
  8. hello chi Kim Khanh, em cung dang tap tanh lam bep vo tinh google duoc blog cua chi. Chi oi cho e hoi, tren thi truong vietnam hien nay nguoi ta cung chuong lam dau hu bang duong nho de thay the thach cao vi so doc hai, nhung em nghe noi nguoi ta co ban goi bot dau hu pha san ve nha chi viec nau nuoc soi bo vo quay deu giong nhu quay sua la co dau hu rui chi co biet cach lam bot giong nhu vay hok?

    ReplyDelete
  9. Hello em Anh Hoa,

    Cái gói bột đậu hũ khô (với tính canh nhanh gọn ăn liền) như em nói chị không biết làm em à. Đó là những sãn phẩm khô chỉ có những nhà sãn suất chuyên gia với máy móc tân tiến để làm khô đậu và vật liệu mà bảo đảm thực phẩm tốt mới làm ra được. Chứ mấy thứ này ở nhà o máy o móc làm sao làm ra được em. :)

    ReplyDelete
  10. YOU ARE SO SMART CƯNG. You should introduce me to your blog long time ago em. Chị KA/TracyTran.

    ReplyDelete
  11. :D hihihi Chị làm em mắc cừ lắm à nghen.

    Blog của em, em có thấy chị là một trong những follower mừ. :D chắc có lẽ chị missed bài này của em đó thôi à.

    Khi nguyên liệu mới này về, em chúc chị dọc phá với nó trong bếp vui vẻ nha.

    ReplyDelete
  12. Hi chị...tình cờ tìm cách nấu đậu hũ bằng đường nho nên em đã tìm thấy blog của chị...sáng nay em mới vừa thử làm nhưng kết quả thất bại thảm hại chị à...em chưa mua được đậu nành nên chạy ra chợ mua loại sữa đậu nành đóng hộp giấy loại 1 lít về...em cũng nấu sôi và dùng 1/3 tsp đường nho ...nhưng em để cả nữa ngày mà sữa ko đông lại, vẫn loãng như sức bình thường ...em vẫn ko biết vì sao? Chị có thể giúp em bắt lỗi được ko chị? Thanks chị và mong nhận được sự giúp đỡ của chị

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hello em,

      Lỗi ở chổ này nè em.

      "ra chợ mua loại sữa đậu nành đóng hộp giấy loại 1 lít về"

      Vì sữa đậu nành làm sẵn trong hộp giấy, hay bình gì cũng thế, họ pha chế rất loảng cho nên thành phần whey (tin bột từ đậu nành) không nhiều. Vì thế khi kết họp lại với đường nho, đường nho sẽ không thể nào giúp nó đông lại đâu em.

      Em hãy dùng đậu nành khô, vo sạch, ngâm cho mềm, xay rồi vắt lấy nước làm như chị thì em sẽ có kết quả ngay.

      Chúc em làm thành công trong lần sau nhé.

      Delete
  13. Ohh...Vậy hả chị? Vì lần đầu làm với đường nho nên em ko biết, cứ nghĩ sữa đậu nành là được..hic hic...Để cuối tuần này em đi chợ mua đậu về làm lại theo công thức chị hướng dẫn..Cảm ơn chị rất nhiều vì đã bắt bệnh giúp em chứ không em lại suy nghĩ hoài luôn. Em sẽ làm lại và báo kết quả cho chị biết nha. Thanks again chị.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Không có chi em. Chúc em làm thành công ha.

      Delete
    2. Hi chị...hôm nay em vào báo chị là em đã làm được rồi á chị...một lần nữa em cảm ơn chị rất nhiều...nhưng cũng còn chút thắc mắc chị giúp em với...đậu hũ em vẫn có vị hơi chua...em biết là do em bỏ đường nho vào nước hơi lâu...nhưng vì em bỏ đường nho vào nước mà nó ko tan, em phải lắc khoảng 3-4 phút mà nó vẫn ko tan hết, nên em sợ chua vẫn đổ càng vào...em nhìn hình chị thì hình như đường tan hết phải ko chị? Với cho em hỏi đường nho sau khi mở gói dùng, còn lại thì bảo quản sao chị? Có cần bỏ tủ lạnh ko chị? Thanks again chị...nhân dịp đầu năm em chúc chị và gia đình năm mới mạnh khỏe và vạn sự như ý chị nhé .

      Delete
    3. Hello Suong Ngo,

      Chúc mừng em đã làm thành công món đậu hũ nước đường nghen.

      Ok để từ từ chị đọc rồi chị bụp bụp trả lời từ câu hỏi của em ha. :)

      Hình chị chụp em không thể nhìn rõ đâu em, nhìn vào như thể nó tan nhưng nó đâu có tan nhanh như vậy, Nhưng nó không thể hoà tan với nước trước khi được cho nước đậu nành đang nấu sôi nhiều quá đâu. Thao tác này phải làm cho nhịp nhàng và cho nhanh. Em thấy cái thao tác chị đổ sữa đậu nành đang sôi vào thau có nước đường nho không? Chị đổ với một khoảng cách rất cao từ trên không đổ xuống. Thao tác này sẽ giúp cho sữ hoà hợp của sữa đậu nành nóng & nước đường nho với những hạt đường nho li tí sẽ tan nhanh chóng.

      Bịch đường nho sau khi được mở ra dùng, em nên bỏ vào một hũ thuỷ tinh có nắp đậy kính, để nơi khô ráo tránh nước và hơi nước.

      Đậu hũ làm ra có vị chua có nhiều lý do vì chị không có làm chung với em nên không thể nail down là lý do gì nhưng nó đây.
      1)đậu nành ngâm hơi lâu hơi nhu cầu cần
      2) cho đường nho nhiều hơn số lượng cần

      Nếu em thử lấy vài hạt đường nho khô cho vào lưỡi nếm thử thì em sẽ nếm được hậu vị chua chua của nó. Cho nên liều lượng đường cho dùng để làm cho đậu hũ đông lại mà không để lại hậu chua chua nó rất quang trộng đó em.

      Đầu năm chị cũng xin chúc em và gia đình an khang thịnh vượng em nha.

      Delete
    4. Hi chị...em cảm ơn chị rất nhiều vì sự chỉ dẫn rất tỉ mỉ và rõ ràng...theo như 2 lý do chị nói thì chắc là do lượng đường nho nhiều chứ đậu nành em cũng ngâm 7 tiếng như chị nói...em cũng làm 6 cups sữa đậu nành và lượng đường nho như chị, nhưng có lẽ do hiệu đường nho của em khác chị, mỗi hãng chắc khác nhau nên để lần sau làm lại em điều chỉnh lượng đường coi sao...Thanks again chị and have a great day

      Delete
    5. Không có chi em. Mà nè em, khi vớt đậu hũ vào chén để ăn, em gạn nước tiếc từ trong đậu hũ bỏ ha.

      Tuy tài liệu của đường nho nói rằng khi dùng đường nho để làm đông đậu hũ sẽ không để hậu vị, chứ thật ra không hoàng toàn đúng. Vì rõ là đường nho khi nếm vào lưỡi có vị chua chua mà. Vì thế nếu cho quá liệu lượng thì sẽ có vị chua chua, chỉ vì là vị chua ấy ít hay nhiều thôi. nếu em giảm lại đường nho má giảm quá nhiều thì đậu lại không đông, nó sẽ bông bông giống sữa bông trong nước thôi à.

      Chị chúc em thí nghiệm, dọc phá gia vị này vui nha.

      Chị cũng chúc em một ngày vui vẻ ha.

      Delete
    6. Dạ chị...em có hớt bỏ nước trong tiết ra chị. Em cũng nghĩ như chị, em thấy đường có vị hơi chua...đậu hũ em chỉ có chút vị chua nhẹ, cũng ok lắm chị...Nhưng bữa nào em sẽ thử, giảm bớt chút đường xuống thử có được ko...hehe...dọc phá cho biết cũng vui chị ...chỉ hơi tốn công và tốn tiền thôi hehe...

      Delete
    7. PHải rồi cái này phải dọc phá nhiều lần thì em sẽ tìm được cái phân lượng đường nho vừa ý nhất để không để lại hậu vị chua quá nhiều trong món đậu hũ nước đường này.

      Chị chúc em một cuối tuần thật vui vẻ nha.

      Delete
    8. Em sẽ dọc phá, tới lúc có kết quả như ý nhất em sẽ báo chị hen...Cảm ơn chị và em cũng chúc chị có 1 tuần vui vẻ chị nhé.

      Delete
  14. Ok em.... Em cũng vậy ha. Một tuần mới vui vẻ em nhé.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Phải có chút bột gạo sẽ ko bị hư

      Delete
    2. Thank you chi Hoa Hoang chia xe nha chi.

      Delete

cookieplu@gmail.com