Monday, March 18, 2013

Cơm Gà Vỏ Cam

Hôm nay đi làm về kk vừa rửa chén vừa nhăm nhi cam. Nhìn vỏ cam tươi thế là kk đã muốn tận dùng mùi thơm của vỏ cam ấy. Món này được chế biến cũng bởi kk muốn cho tiện. Thay vì kk phải nấu cơm rồi phải đem gà kho hay ram gì đó thì giờ đây nó rất nhanh và tiện cho kk.
Mấy chị / em gái đang giữ eo mà muốn thử món này thì kk nghĩ chi / em cần phải lột da gà bỏ.  Và món này nếu làm cho con nít dùng thì kk khuyên ace nên dùng dao lạng / lóc thịt gà ra khỏi cái xương đùi gà ra thay vì chặt vì khi chặt như thế xương gà bị bể, lúc nấu với cơm, chỉ có người lớn khi dùng món này mới có thể lừa xương ra một cách hữu hiệu và an toàn mà thôi. KK mời.
Nguyên Liệu:
-2 cái đùi gà
-một ít đậu que (vì trong tủ lạnh còn một ít đậu que nên kk dùng thôi, ace có thể không có cũng không sao. Nhưng sau khi bỏ vào thì lúc món cơm này chín nhìn khá hấp dẫn vì bây giờ nó có tí màu sắc)
-1 cup gạo trắng
-1 +1/2 cups nước sôi.
-2 muỗng canh vỏ ngoài hết của trái cam. (không hề có phần trắng của vỏ cam)

gia vị:
muối, tiêu, bột nấm, nước tương ngon, tí xíu dầu ăn.

Cách Làm:
-Vỏ cam lạng phần màu cam ở ngoài nhất của vỏ cam, dùng dao cắt thành sợi nhỏ, lường đúng 2 muỗng canh
-Gạo vo sạch để vào rổ cho ráo.
-Đùi gà rửa sạch để ráo chặt thành miếng vừa ăn. Nếu làm cho con nít dùng thì ace nên dùng con dao thật bén lạng / lóc thịt thành miếng. Cho vào một cái tô sạch, cho vào đây 1/4 muỗng cafe muối, và tí xíu tiêu trộn đều. Cho gà ướp khoảng 10 phút. 
-Đậu que rửa sạch cắt khúc khoảng 1 inch dài để qua một bên.
-Bắt nồi lên bếp kk dùng nồi rộng và tô một tí để cho có chổ để sear những miếng gà. Cho tí dầu vào, khi dầu nóng thả từng miếng gà vào, khi vàng lật sang bên kia để cho thịt gà vàng đều. Hạ lửa thật nhỏ đậy nắp lại cho thịt gà ram trong nồi khoảng 4 phút. Mở nắp ra cho vào đây 2 muỗng canh vỏ cam đã được cắt nhuyễn, trộn đều. Kế đó cho gạo đã vo sạch vào. Cho vào đây 1/4 muỗng cafe muối, 1/4 muỗng cafe bột nấm, và 2/3 muỗng cafe nước tương ngon (nước tương sẽ giúp cho món này khi nấu xong có màu đẹp)
-Dùng spatula trộn đều cái thứ, cho vào đây 1 +1/2 cup nước sôi. (Phải là nước sôi nhé ace) Dùng spatula cạo đáy nồi để cho những chất ngọt dính đáy nồi được quyện vào nước.
-Trút thành phần gà, gạo và nước nào vào một nồi nhỏ có độ sâu để hầu giúp mùi vị của gia vị, gà, và cơm quyện vào nhau hơn. Bắt lên bếp đậy nắp lại nấu với lửa vừa, khi sôi mở nắp nồi ra hạ lửa nhỏ, đợi tới khi nước trong nồi cạn hết trút phần đậu que cắt khúc vào. Dùng đủa trộn đều, đậy nắp lại, hạ lửa thật nhỏ nấu cho tới khi hạt cơm chín. 
-Khi nấu món này nguyên cái nhà bếp của ace sẽ thơm mùi vỏ cam vô cùng. Và tức nhiên khi dùng cơm sẽ đầy hương vị của mùi thơm của vỏ cam và vị béo của thịt gà. Từng hạt cơm rời rả và ống ả bởi mỡ gà :)) cho nên món này khi dọn lên dĩa nhìn và dùng giống cơm chiên.

vỏ cam
cắt thành sợi nhỏ
2 đùi gà chặt ra thành miếng vừa
gạo vo sạch để vào rổ
sear thịt gà cho vàng đều miếng thịt gà
sau khi đậy nắp để cho gà ram 4 phút đây
kế đó cho vỏ cam vào
trộn đều, cho gạo vo sạch vào
nêm nếm gia vị
cho nước sôi vào
cạo đáy nồi để cho mùi vị được quyện vào nước
trút ra một nồi nhỏ hơn và có chìu sâu hơn để khi nấu gia vị cơm và thịt gà sẽ infuse (quyện mùi vị vào nhau hơn) đậy nắp nấu với lửa vừa
khi sôi mở nắp ra, để cho cạn nước. cho đậu que cắt khúc vào trộn đều trước khi đậy nắp lại, hạ lửa thật nhỏ. dùng hơi nóng nấu chín hạt cơm.
cơm và đậu que đã chín rồi đây
bày ra dĩa
cho tí xíu vỏ cam tươi còn lại lên cho đẹp mắt

No comments:

Post a Comment

cookieplu@gmail.com