Friday, March 29, 2013

Nói Về Trứng Gà / Trứng Vịt Khi Chiên

Vào những ngày làm biếng nấu nướng kk thường hay làm nhanh gọn một món nước hay món mặn nào đó để dùng với cơm.  Hôm qua anh hai của kk cho một ít trứng gà do gà nuôi ở nhà đẻ, thế là hôm nay vì làm biếng nên kk được dùng cơm với món trứng chiên.  ACE có biết rằng trứng gà mình nuôi ở nhà cái trồng đỏ nó có một màu đậm và đẹp hơn so với trứng mua ở chợ không?  Và khi chiên hay luộc chúng đều có mùi vị thơm ngon hơn. 
Khi chiên trứng gà hay trứng vịt người Việt Nam chúng ta thường hay lột vỏ vài tép tỏi đập dập rồi bỏ vào chảo nóng có tí dầu, sau đó chan chén / tô trứng đã được khuấy và gia vị với nước mắm, tiêu, hành lá cắt khúc vào hạ lửa rồi chiên cho tới khi trứng chín đều.

Tỏi có là một loại củ có nhiều dược tánh, chúng chứa nhiều lượng đường cho nên tỏi rất dễ bị cháy khét khi gặp dầu nóng. Cũng vì thế nếu ace để ý có một vài món kk nấu, kk đã cố tình cho tỏi vào sau một vật liệu nào đó thay vì cho tỏi vào trước vì kk nhắm biết chừng phần nguyên liệu đi kèm cần thời gian để tao cho thơm lâu hơn phần tỏi.

Trở lại phần chiên trứng với tỏi, những miếng tỏi đập dập ấy sẽ được nằm ở đáy chảo, và sẽ tiếp tục được chiên trong chảo với độ nóng của chảo trong xuốt quá trình chiên cho nên có đôi khi những phần tỏi này sẽ bị cháy. Có người cho đó là mùi vị thơm của món ăn. KK thấy khi tỏi mà bị cháy sém sém như thế nó có vị đắng kk thấy nó làm mất đi vị ngon của món, chưa nói chúng ta không biết đó có phải là điều lành hay không nếu chúng ta ăn phải vào người.

KK chỉ nhớ rằng kk có đọc ở đâu đó nói rằng nếu chúng ta chiên trứng vịt thì không nên chiên với tỏi. Hai thứ này kỵ với nhau. Nhất là khi tỏi bị cháy sém như thế nó sẽ càng độc hại hơn.  

Để cho ace thấy nếu chúng ta chiên trứng với hành hương thì nó sẽ ra sao? Nó có bị cháy sém như tỏi hay không. Hôm nay sẵn nhà có hành hương cho nên thay vì chiên với tỏi như thường ngày kk chiên với hành hương cho ace xem ha.  Và ace nên nhớ ha khi chiên trứng vịt thì đừng bao giờ chiên với tỏi nhé.

trứng gà từ mấy con gà của nhà anh hai của kk nuôi đây
hành hương kk cắt mỏng như thế này
đập trứng ra
khuấy, nêm nếm gia vị vào trứng
cho tỏi vào chảo, cho hành hương cắt mỏng vừa miếng vào, dùng đủa đão hành hương sơ trong dầu nóng,
chan tô trứng vào chảo, ngay tức thì ace hãy dùng đủa trộn ngay giữa liền để cho những miếng hành hương sẽ được pha lẫn vào phần trứng này (tránh cho nó nằm ở đáy chảo, vì trứng cần chiên từ từ với lửa vừa cho chín đều, nếu để hành hương nằm ở đáy nó cũng sẽ bị cháy không nhanh như tỏi nhưng vẫn sẽ bị cháy mà thôi)
kk hạ lửa thành lửa vừa và rồi chiên trứng từ từ cho tới khi chín trứng mới trút ra dĩa.
ACE có thấy những miếng hành hương giờ đây nó nỗi lên mặt trứng thay vì nó nằm bẹp ở đáy chảo không nè. 
trút ra dĩa. Nó nhìn như vậy đây.
lần sau ace hãy thử chiên với hành hương để xem mùi vị nó có khác không nhé.  KK chỉ biết một điều là ace sẽ hề thấy những miếng tỏi cháy đen và đắng ở đáy chảo nữa đâu.
KK mến chúc cả nhà một cuối tuần thật an vui bên gia đình và người thân.

2 comments:

  1. KK sướng quá được ăn trứng gà fresh ở nhà, K cũng khoái món trứng chiên kiểu này lắm, thường thì K cũng chiên với hành chứ không dùng tỏi, từ ngày qua mỹ đến giờ chưa bao giờ ăn trứng vịt. K nhớ rằng kho thịt với trứng vịt thì ngon hơn trứng gà, nhưng mình lươì đi khu VN mua nên cứ kho bằng trứng gà thôi.

    ReplyDelete
  2. sis BK đang ganh tị với kk heng.. Ganh tị là đức tính NO GOOD hihihi Thôi chạy qua đây đi kk sẽ chia xẽ với sis nghen... Anh hai cho kk tới 8 quả lận... Cho sis BK một quả về ăn lấy vị nghen hihi :)

    Một ngày thứ bảy thật an vui nhé sis. KK mới tới chổ làm. Nãy giờ đang ngồi ăn sáng... Another day another dollar... Cố lên KK cố lên hihi

    ReplyDelete

cookieplu@gmail.com