Saturday, March 2, 2013

Khô Bò Chay (Làm Bằng Chân Nấm Đông Cô Tươi)

Khi kk dùng nấm đông cô tươi trong một món nào đó thì với những cái chân nấm kk thường hay nói rằng ace hãy cất chúng vào tủ đá để dùng nấu nước lèo chay đúng không?  Phải cũng vì lý do đó mà ít khi nào kk có nhiều chân nấm đông cô tươi trong tủ đá để thực hiện món này để chia xẽ với ace.  Hôm nay lục trong tủ đá thấy một ít coi như làm ra thì sẽ được một dĩa nhỏ thôi thì cũng đáng cái công. Với khô bò chay này ace có thể dùng với cơm nóng. Nhưng nó sẽ được nhiều người chú ý hơn nếu ace đãi món khô bò & gỏi đu đủ chay khi có tiệc chay đó. KK mời ace nha.
Cách đây hai năm khi mới vào bếp VF chơi, chị calico  hỏi kk cách làm khô bò chay này.  Lúc bấy giờ kk chỉ chị ta với những dòng chữ hướng dẫn không biết chị ấy làm có thành công không? Giờ đây em đã có công thức hẳn hoi, nhưng em không biết chị có hay vào đây không?  Nếu chị có vào thì em muốn cho chị biết khi em làm món này em có nghĩ tới chị đó. Cho em tặng công thức này cho chị nhé.
Nguyên Liệu:
-Khoảng 12 cái chân nấm đông cô tươi (Đầu nấm thường là được kk tận dụng trước, chân nấm kk lúc nào cũng ngắt ra để vào tủ đá để dùng nấu nước lèo chay vì chúng rất ngọt) Nếu ace cố tình làm món này thì xem ra ace cần phải mua nấm đông cô tươi về đó. Chân nấm đông cô khô sẽ làm ra không ngon bằng loại tươi. 
-1/2 củ dền nhỏ
-4 muỗng cafe đường phèn được giã nhuyễn trong cối
-3/4 cup nước lạnh
-1 muỗng cafe nước tương ngon
-1/2 muỗng cafe bột nấm chay
-3/4 muỗng cafe muối
-một ít bôrô bằm nhuyễn
-1/2 muỗng bột ngủ vị hương
-một ít tiêu xay
-tí dầu ăn

Cách Làm:
-Rửa sạch, dùng móng tay cạo hết những cát đất ngay chân nấm đông cô tươi. Vắt ráo, cho lên thớt dùng bề ngang của con dao phay đập dập chân nấm (xem hình)
-Củ dền bào vỏ cắt lát mỏng vừa (xem hình)
-bắt chảo lên bếp, cho dầu ăn, bôrô vào xào cho thơm. Cho chân nấm vào, dùng đủa đảo cho thấm dầu và bôrô. kế đó cho củ dền cắt miếng vào, trộn đều. Cho vào đây 3/4 cup nước lạnh. Nêm vào đây các thứ gia vị như sau:
-4 muỗng cafe đường phèn được giã nhuyễn trong cối
-1 muỗng cafe nước tương ngon
-1/2 muỗng cafe bột nấm chay
-3/4 muỗng cafe muối
-1/2 muỗng bột ngủ vị hương
-một ít tiêu xay
-Trộn đều đợi nước sôi ace hãy nếm lại xem ace thấy vừa ăn chưa. Vì là khô bò cho nên nó phải là ngọt ngọt và mặn mặn. Khi ace ok với gia vị, thì hãy hạ lửa thật là nhỏ, đậy nắp lại nấu cho chân nấm thấm từ từ. Chắc cũng khoảng 1 tiếng đồng hồ đó. ACE nhớ lâu lâu lật chân nấm qua mặt kia.
-Khi nước đã cạn hết, lúc này ace phải canh nếu không nó khét. ACE dùng đủa xào cho tới khi chân nấm thật sự ráo hết nước, cho vào cối dùng chài giã cho chân nấm tơi tơi ra. (xem hình)
-Cho lại vào chảo khi nãy xào sơ lại cho chân nấm ráo bớt nước mới đem ra dĩa. Nếu ace có cái máy làm khô thức ăn thì sẽ tiện hơn nhiều. Đó là sau khi giã chân nấm trong cối ace cho vào máy sấy thức ăn sấy cho khô rồi đem ra.  Nó không cần quá khô đâu vì khi nó còn tí mềm mại thì dùng với cơm hay gỏi đu đủ chay thì sẽ có texture hơn.
nguyên liệu

đập dập các chân nấm đông cô trên thớt
bắt đầu xào
cho gia vị vào, để cho chân nấm rim như thế với lửa thật là nhỏ trong 1 tiếng, đậy nắp lại
đây lúc này là chân nấm thấm lắm rồi đây, nhưng nước chưa cạn hết
nước đã cạn hết
cho vào cối giã cho chân nấm tơi sơ ra
cho lại vào chảo xào thêm tí cho chân nấm khô ráo thêm
xong... dĩa khô bò chay đây





2 comments:

cookieplu@gmail.com