Friday, March 22, 2013

Gà Chay Sốt Me

Với những miếng gà chay đông đá đã được chiên sẵn làm từ bột mì căn và bột đậu nành thì khi làm món chay này rất nhanh và gọn.  Nếu có thời gian ace nên làm sẵn những miếng gà chay này, đem chúng đông đá vì khi tới ngày dùng chay ace có thể có một món gà kho chay, xào xả ớt hay món gà chay sốt me này trong vòng 30 phút đồng hồ mà tôi. Cách tự làm thịt gà chay trong link này. KK mời ace vào tham khảo cách thức tực làm gà chay http://kimkhanhcreations.blogspot.com/2013/02/ga-chay-chien-lam-tu-bot-mi-can-bot-au.html#more 
Nguyên Liệu:
-một ít me (loại me còn có hột được pack thành một miếng to bằng bàn tay của ThaiLand) Kk dùng khoảng 1 + 1/2 inches cho chiều dài và chiều ngang khoảng 1 inch (xem hình)
-1 + 1/2 cups nước sôi
-1 muỗng canh ăn phở nước tương ngon loại thường
-1/2 muỗng cafe bột nấm chay
-1/4 muỗng cafe muối
-2 + 1/2 muỗng canh ăn phở đuờng thốt nốt (kk dùng muỗng nhôm để cạo đường thốt nốt thành miếng mỏng và dẻo rồi từ đó kk mới dùng muỗng múc chúng ra để lường)
-một ít tiêu bột
-một ít bôrô bằm
-một ít dầu ăn 
-khoảng 10 miếng gà chay chiên sẵn (nếu ace có gà chay chiên sẵn mà đã đông đá thì trước khi đem sốt me ace cần phải cho vào lò nướng sơ lại để cho miếng gà chay giòn lại trước khi đem làm món sốt me)
-khuấy một chén nước bột sẵn để làm cho nước sauce sệt gồm 1 muỗng canh ăn phở nước lạnh và 1/2 muỗng canh ăn phở bột năn, khuấy đều để sang một bên.

Cách Làm:
-Cho me vào một cái tô to vừa cho vào đây 1 cup nước sôi dùng nĩa và muỗng dầm và tán cho me tan trong nước. Để tô me này sang một bên trong vòng 10 phút cho me tan ra chất chua. Dùng lược để lược nước hỗn họp này qua cái ray để lấy nước bỏ xác. Khi lường lại thì lượng nước me này vẫn là một cup
-Gà chay chiên sẵn hay là những gà chay đông đá đã được nướng sơ lại cho giòn, đặt lên thớt cắt thành miếng khoảng 1 + 1/2 inches dầy (cắt ra để cho nước sốt me thấm vào miếng gà chay hữu hiệu hơn)
-Bắt chảo lên bếp cho tí xíu dầu ăn vào bếp, cho bôrô bằm vào, kế đó cho 1 cup nước me, khuấy đều, cho thêm 1 + 1/2 cups nước sôi. Để lửa vừa bắt đầu nêm vào đây 1 muỗng cafe nước tương thường, 1/2 muỗng cafe bột nấm chay, 1/4 muỗng cafe muối, 2 + 1/2 muỗng canh ăn phở đường thốt nốt. Khuấy đều để cho sauce và gia vị sôi và hoà tan lại với nhau. Nếm lại cho vừa ăn, vớt bọt cho sạch. 
-Tắt bếp, khuấy chén bột năn khi nãy mà ace khuấy với nước lạnh chan vào chảo sauce me này, dùng vá khuấy liền tay, rồi ace mới mở bếp trở lại cho sauce tiếp tục nấu cho sôi trở lại. Sau đó ace thả từng miếng gà chay đã được cắt thành miếng vào. Dùng spatula trộn gà cho đều khoảng 3, 4 phút. Rắc tí tiêu bột vào, tắt bếp. Múc ra dĩa dùng với cơm nóng và một vài thứ loại rau luộc hay những thứ rau quả có thể dùng sống như cà chua hay dưa leo. Món này sau khi nấu xong nó phải còn lại tí xíu sốt cho món này ướt ác và đầm đà. Kk chúc ace luôn luôn mạnh giỏi. 

me 
me, đường thốt nốt, bôrô bằm nhuyễn
giai đoạn dầm, tán me, rồi lược nước me
me đã lược xong, đường thốt nốt nạo sẵn
gà chay đông đá đây, lần này kk cho chúng vào hộp để mình không cần phí phạm bịch nylong
gà chay đông đá đang được nướng sơ lại
nướng giòn xong để nguội cắt thành miếng thế này
chuẩn bị sốt me nhé
để cho sốt me sôi, nêm nếm lại cho vừa ăn, vớt bọt nếu có
vớt bọt xong cho bột năn hoà với nước lạnh vào
khuấy đều rồi ace mới chan vào chảo sauce
cho gà chay vào sốt me
sau khi thả gà chay vào chảo sốt, dùng spatula trộn khoảng 3,4 phút tắt bếp.
nó sẽ nhìn thế này
chuẩn bị cho lên dĩa dùng với cơm 
cho gà sauce me lên đây, kk dùng với đậu que luộc. 


dùng nĩa xắn miếng gà chay, bên trong sẽ nhìn như thế này đây

4 comments:

  1. Bán cho 1 phần đi nàng:) Have a nice weekend nha KK.

    ReplyDelete
  2. kkkkkkkkkkkk :) (____*^(&*^____) đây một phần của sis BK nè... KK cũng mến chúc sis BK một cuối tuần thật an vui và hạnh phúc bên gia đình và người thân nha.

    ReplyDelete
  3. Nhìn hấp dẫn quá nàng ui. Món này KK làm theo yêu cầu hén :-)
    Cám ơn nhiều về công thức.

    ReplyDelete
  4. Hello sis NgocPhuong, không có chi sis. Kk cầu chúc cho sis NP làm món này thành công nhé... :hug

    ReplyDelete

cookieplu@gmail.com