Wednesday, March 20, 2013

Nước Mắm Kho Quẹt Với Tôm Khô & Tốp Mỡ

Một ngày nghỉ làm mà phải đi giặt đồ vào trời mưa suốt cả ngày như hôm nay thì quả thật là không chút nào thích thú.  Nếu kk không giặt thì xem ra kk phải đợi tới tuần sau vì vào những ngày đi làm kk không hề muốn đi giặt đồ sau khi đi làm về. Cũng vì trời hôm nay mưa lâm râm cả buổi làm cho kk chợt nhớ khi còn ở ViệtNam vào những ngày trời mưa to kìa má cuả kk không thể đi chợ nên má hay làm món này để ba mẹ con cùng nhau dùng với cơm.  Hôm nay kk làm món này dùng với cơm vì thèm và cũng vì kk chợt nhớ tới má vô cùng.
Hồi xưa má kk làm món này không có cho tốp mỡ heo, hôm nay kk độ lại vì kk nghĩ rằng nó sẽ làm cho món này thơm ngon và béo hơn. Phải rồi kk sau này sẽ chết vì vừa cao máu mà còn máu có mỡ. :)) 
Nguyên Liệu:
-1/2 cup tôm khô (kk đã lựa loại tôm khô này của Malaysia, màu đỏ hồng nhìn thật đẹp gái)
-2 muỗng canh ăn phở tốp mỡ đã được thắng thành tốp mỡ dòn tan
-1/2 cup nước mắm con tôm (xem hình)
-1 muỗng cafe vung đường thốt nốt (kk dùng muỗng cạo đường thốt nốt ra thành dè mỏng)
-tí xíu tiêu
-2 muỗng canh nước lạnh
-5, 6 tếp tỏi lột vỏ đập dập sơ
-một ít dầu ăn 

Cách Làm:
-Tôm khô rửa sơ qua nước lạnh, ngâm vào nước sôi khoảng 10 phút, đổ ra rổ cho ráo
-Bắt chảo lên bếp, cho tí xíu dầu ăn vào, khi nóng cho tôm vào trước, kế đó mới cho tỏi vào. Dùng đủa đão sơ cho tôm khô và tỏi xào trên chảo khoảng 3,4 phút. 
-Chan 1/2 cup nước mắm vào, và cho 2 muỗng canh ăn phở nước lạnh vào, đậy nắp, hạ lửa vừa để cho tôm khô thắm. Kho như thế khoảng 4 hay 5 phút, mở nắp ra cho vào đây 1 muỗng cafe vung đường thốt nốt, dùng muỗng spatula trộn đều (sau khi bỏ đường vào thì nước mắm kho quẹt giờ đây sệt lại một tí và bắt đầu kẹo lại, rắc tí xíu tiêu bột vào, cho 2 muỗng canh ăn phở tốp mỡ vào, trộn đều tắt bếp. Múc cơm vào chén / tô cho một ít thành phần tôm khô và tốp mỡ kho quẹt này lên cơm (giờ đây nó chỉ còn tí xíu nước hơi đặc đặc và sệt sệt mà thôi) Rửa dưa leo sạch để lên chén cơm. Khi dùng cơm ace dích một ít mắm kho quẹt dùng với cơm, cầm trái dưa leo lên cắn một miếng nhai rộp rộp. Vị mặn, ngọt và béo của mắm kho quẹt sẽ quyện vào vị mát ngọt của dưa leo làm cho ngặm cơm trong miệng ace được quân bình lại, không quá mặn.  Còn mùi vị thì thật là đầm đà mùi vị quê hương.  Mỗi lần dùng món này thì kk lại nhớ biết bao nhiêu chuyện khi còn ở ViệtNam.  

nước mắm hiệu Prawn của ThaiLand đây (loại này kk thấy dùng nấu ăn thì ok, chứ dùng ăn sống thì không ngon)

tôm khô của Malaysia đây
đem rửa, ngâm trong nước sôi 10 phút, đổ ra rổ
thắng tốp mỡ heo
nguyên liệu cho món kho quẹt này đây
bắt đầu kho nước mắm kho quẹt nha
chan nước mắm sống vào và ace nhớ cho 2 muỗng canh ăn phở nước lạnh vào nữa nếu không nó quá mặn

đậy nắp lại hạ lửa nhỏ
trong khi để cho tôm khô kho, ace cạo đường thốt nốt sẵn sàng
cho đường thốt nốt vào chảo
trộn đều, cho tiêu bột, và tốp mỡ vào tắt bếp ngay kẻo nó khô queo

dích lên chén cơm trắng đây
khi dùng tốp mỡ vẫn còn giòn á ace
KK mời ace nhé

10 comments:

  1. Ui ngon quá ngon quá, món này ăn hết nồi cơm luôn đó KK. Đúng như KK nói có nhiều món ăn làm cho mình nhớ tới người thân và quê hương lắm, K rất hiểu cãm giác này,K buồn cười nhất câu KK viết " sau này chết vì cao máu và mở trong máu:) món này có tốp mở là hết xấy há,trời mưa ăn món này càng ngon hơn. K khóai tốp mỡ lắm.

    ReplyDelete
  2. sis BK, :)) Sis cũng khoẻ luôn heng....

    Không phải kk nói đúng sao nè... món này vừa mặn & béo nữa...Nhưng lâu ghê mới ăn lại nên trời ơi là trời sao mà dứt hết chén cơm rồi mà kk lại còn cứ ngó vào nồi cơm tiếp là sao? hihihi :)))

    Kk phải đi lắc hula hơop rồi chuẩn bị đi ngũ đây. Chúc sis một đêm ngũ thật ngon giấc.

    ReplyDelete
  3. hehe lắc hula hoop trước khi đi ngủ:) món này ăn với cơm cháy hay cháo trắng cũng ngon lắm đó nàng.Good night KK.

    ReplyDelete
  4. KK ui, ăn món này hết nồi cơm lúc nào hong hay đó, Ava cũng mê lắm but hong dám làm thường đâu à! Ava còn hay luột đủ thứ loại rau củ ăn chung cũng ngon hong kém gì dưa leo đâu :)

    ReplyDelete

  5. Sis BK,

    sis BK cười chọc quê heng...:)) Vì kk ăn cho đã rồi đi lắc vòng phải không? hihih HỒi trước kk lắc sau khi ngũ dậy, nhưng gần đây ban ngày dài hơn đêm cho nên nằm xuống ngũ không lâu là trời đã sáng. Vì lẽ đó kk đã thay đổi regime của mình lại đó là tập lúc tối trước khi đi ngũ hihih. KK vừa lắc vừa xem film thấy mau qua giờ lắm sis.. lắc một hồi nhìn lại cả tiếng hơn luôn quá đã.

    ==================


    Hello sis Ava,

    wow :)) khoái nghen thì ra không phải chỉ có kk hảo món này. Đỡ thấy quê và đỡ thấy guilty quá rồi nghen... hihih Hummmm chiều nay đi làm về kk có nên làm thêm một chảo nữa không ta? hihi hum think think :)))
    sis luộc rau dùng với mắm kho quẹt này thì còn gì bằng...So Yummy!!!

    ReplyDelete
  6. Đâu có chọc quê KK đâu nà, đúng là vừa tập thể thao vừa coi phim hay nghe nhạc thì thơì gian qua nhanh hơn, ngày mai làm 1 chảo nửa đi:)

    ReplyDelete
  7. Món ăn dân dã mà ngon hén Kim Khanh.

    ReplyDelete
  8. sis BK này xúi dại nghen.... thôi khi nào sis BK làm một chảo nước mắm kho quẹt giống kk làm thì nhớ dùng một phần dùm cho kk nghen hìììììììììì à.. rồi kk lắc hula hơop dùm cho sis 20 phút. Deal? thôi tính vậy đi cho tiện nghen hihi :-D hihi

    -======

    Hello sis Ngoc Phuong,

    Dạ phải nhiều lúc kk thấy những món dân dã của người ViệtNam mình ngon và mùi vị quê hương lắm. Ăn hoài không thấy ngán. Nhưng món này thì ăn hoài lại thấy sợ á sis hihi sợ bị cao máu và mỡ trong máu hihi i

    ReplyDelete
  9. Tính vậy là chết cái thân tròn của tui nè cô nương:) K ăn món này hôm nay nè nhưng không có tốp mở.

    ReplyDelete
  10. LOL thì ra có người chịu không nỗi nên đã làm một chảo nước mắm kho quẹt hôm qua...... :)) hihih hèn gì hôm qua chiều chiều kk cảm thấy no một cách lạ thường thì ra có người ăn dùm cho kk tới hai phần luôn.... sao dễ thương vậy nà :) hihih

    ReplyDelete

cookieplu@gmail.com