Monday, February 18, 2013

Nem Chua Chay (Làm Bằng Vỏ Bưởi)

Món nem chua chay làm bằng vỏ bưởi này rất gần gũi với kk vì khi còn ở V.N kk hay thường dùng nó và rất là thích. KK sanh và lớn lên ở Biên Hoà là nơi nỗi tiếng là sứ trồng bưởi chắc cũng vì lý do đó mà khi đi vào chợ khu bán thức ăn vặt nơi nơi đều treo lũn lẵng những chùm nem chua chay gói bằng lá chuối thế này. Chúng nhìn thật là xinh xắn. Lọn nem nào lọn nấy đều vuôn vứt, bằng nhau. KK nhớ không lầm thì nó khoảng 2.5 inches hình vuôn. Thế mà khi chuẩn bị dùng, lột lá chuối ra thì lá ơi là lá và cuối cùng miếng nem chua chay nhỏ với màu đỏ ửng hồng vì khi chế biến món người làm có cho tí xíu màu thực phẩm. Vị nem chay chua vừa phải dậy mùi thơm ngon của nem từ nem chua và mùi rau răm.
Tuy là chay nhưng hương vị nó thật là ngon khi cắn vào nó dai dai và những miếng đu đủ lại hơi giòn giòn. KK nhớ lần đầu tiên về v.n kk đã phải ra chợ Biên Hoà để tìm món ăn rẻ tiền mà đầy hương vị quê nhà này để dùng lại. Và rõ là thời thế đã đổi thay, những món như thế này giờ đây không còn nhiều người bán nó nữa. Mua được một chùm nhỏ được khoảng 6,7 lọn thì phải dùng lại thấy mùi vị vẫn còn như ngày nào. Cũng vì thấy vậy mà người chị bà con đã trổ tài làm món này cho kk trước là biết sau là cho kk thà hồ mà bóc lủm.  

Trong lần làm món này với chị ấy chị đã dùng nước khế chua vắt vào sau khi vỏ bưởi xào & gia vị xong. Nước khế chua cho vào hầu để giúp nem chay này lên men chua.  Bên này làm gì có khế xanh chua cho nên kk đã thế vào táo xanh chua. Kk đã xay táo xanh vắt lấy nước để làm cho nem chay này lên men. Và phần màu hồng để cho nem nhìn đẹp thay vì dùng màu thực phẩm kk đã dùng củ dền đem nấu cho ra màu đỏ lấy nước đó làm màu hồng. 

Kk biết nếu ace gơogle thì sẽ có rất nhiều cách thức để chế biến món này.  Có người dùng phèn chua, cối để giã và thay vì dùng nước chua tự nhiên từ khế có người dùng giấm chua, có người thì dùng nước cốt chanh. Vì thế ace có thể tham khảo các công thức rồi hãy nghiệm ra coi cái nào tiện và lợi cho ace để execute món này thành công và ngon miệng.  Công thức của kk thì kk không hề cần bỏ vỏ bưởi vào cối giã nhuyễn gì cả. KK mời.

Nguyên Liệu:
-2 phẩn vỏ của hai trái bưởi (phải mình chỉ dùng cái phẩn vỏ của bưởi mà thôi) KK đã lạng vỏ xanh xa bỏ và cân thì nó được đúng 400 grams đó ace.
-3 cups đu đủ bào sợi (cọng đu đủ bào cho món này ace bào cho mỏng sợi tí nhé, xem hình)
-1 trái táo xanh (trong hình kk dùng hai trái là vì kk không rõ nó yield nước nhiều hay là không)
-1 củ dền đỏ size nhỏ
-bôrô bằm nhuyễn
-dầu ăn
-tiêu bột
-tiệu nguyên hột
-bột nắm chay
-muối
-đường cát trắng
-dây lát để cột
-lá chuối
-rau răm
-ớt hiểm đỏ

Cách Làm:
-Vỏ bưởi gọt bỏ phần xanh, thái mỏng (xem hình) phần trắng của vỏ bưởi. Cho vào một cái nồi hay thau có nắp đậy đậy kín.
-Bắt nồi nước lạnh lên bếp nấu cho nước sôi. (lượng nước đủ ngập phần võ bưởi khi đổ vào nồi đang đựng võ bưỡi) Khi nước sôi tắt bếp, đổ phần nước nóng này vào nồi đang chứa vỏ bưởi, đậy nắp lại.
-Ngâm như thế cho tới khi nước nguội bớt (để dùng tay vò & bóp võ bưởi). Để tận dụng thời gian cho đâu vào đó khi làm món này, khi nước hơi nguội nguội ace nên bắt thêm một nồi nước lạnh khác lên bếp đun sôi vì mình sẽ làm cái giai đoạn này lập đi lập lại tới 3 lần.
-Khi nước ngâm vỏ bưỡi đã nguột bớt, mang bao tay bắt đầu vò & bóp vỏ bưỡi cho hết chất đắng. Đổ ra rổ rửa và vò lại với nước lạnh. Vắt ráo để vào rổ. Làm lại như thế 2 lần nữa.  Sau lần thứ hai thì ace sẽ thấy vỏ bưỡi giờ đây đã nhìn rất trông và khi ăn vào chỉ còn tí xíu vị đắng mà thôi.
-Vò & bóp là chủ yếu để vắt ra hết chất đắng, và trong quá trình ngâm chúng vào nước nóng như thế đã làm cho vỏ bưởi chín và mềm đi rất nhiều so với lúc đầu. Cũng vì thế cho nên ace đừng bóp quá mạnh tay sẽ làm những miếng võ bưỡi nát bét hết.
-Trong thời gian đợi chờ 3 lần ngâm vỏ bưởi vào nước sôi, chúng ta có thể chuẩn bị các thứ linh tinh khác như:
-Đu đủ gọt võ, bỏ hột, bào thành sợi. Với món này đu đủ sẽ phải bào thật mỏng và mịn (xem hình) Sau khi bào xong, ace hãy lường đúng 3 cups đu đủ bào này cho vào một cái thau sạch. Rắc vào đây 1 muỗng canh ăn phở đường cát trắng. Trộn đều lên. Đường sẽ giúp đu đủ giòn và nhìn trông.
-Lò oven vặn 450 độ, khi lò nóng trãi đu đủ mỏng lớp lên một cái thau nhôm to cho vào lò nướng đang nóng này nướng cho đu đủ héo sơ trong vòng 2 phút lấy ra cho vào rổ để nguội, khi nguột dùng tay vắt cho đu đủ bào này ráo nước, cho vào rổ. **công đoạn này sẽ giúp đu đủ dốt dốt nữa chín nữa sống thì khi làm nem chua chay này nó sẽ không bị hôi ê (hư) làm nem bị bủn.
-Táo xanh đem đi rửa sạch, cắt cuống, bỏ hột cho vào máy xay sinh tố. Cho vào đây 1/2 cup nước lạnh (nấu chín) một tí xíu muối xay táo thật mịn. Vắt lấy nước bỏ xác.
-Củ dền gọt võ bỏ, cắt thành miếng nhỏ vừa, cho vào nồi có tí nước bắt lên bếp nấu cho sôi trong vòng 5 phút tắt bếp. Lược phần nước củ dền cho vào chén để sang một bên.
-Lá chuối rửa sạch, để ráo, và lau cho thật khô.
-Sau khi lập đi lập lại 3 lần ngâm vỏ bưởi với nước sôi, vò & bóp, xả với nước lạnh, vắt ráo để vào rổ, chúng ta chuẩn bị xào
-Bắt một cái chảo lên bếp, khi chảo nóng cho bôrô bằm vào, xào cho thơm, cho vỏ bưỡi đã được xử lý vào xào. Dùng spatula trộn đều, nêm vào đây 2 muỗng cafe bột nấm chay, 1 muỗng cafe muối, một tít xíu tiêu bột, 3 muỗng canh ăn phở nước củ dền, 5 muỗng canh ăn phở nước táo xay. Trộn đều cho màu đỏ quyện vào hết thành phần vỏ bưỡi. Nó sẽ có một màu cam rất nhu nhìn nhẹ nhàng, nếu ace thích màu đậm hơn tí thì hãy cho thêm nước củ dền. Nhưng phần nhân này không được quá lầy lội, vì thế nếu có cho thêm ace hãy xào thêm một tí lâu trên bếp đễ cho nhân ráo và nêm cho vừa ăn rồi hãy tắt bếp.
-Trút phần vỏ bưởi xào này vào một cái thau (yes nó vẫn còn nóng đó), giờ đây ace hãy  cho đu đủ bào vào. Ban đầu dùng spatula trộn, tán và xới cho võ bưỡi và đu đủ quyện vào nhau. Khi nguội bớt mang bao tay vào bắt đầu nhồi. bóp và trộn cho thật mạnh tay. Những miếng vỏ bưởi sẽ được nhồi và bóp nát thành tương luôn. Nó phải như vậy. Đu đủ khi nãy có đường cho nên giờ đây gia vị sẽ không giống như lúc mới xào xong. Khi gia vị đã vừa miệng cho vào đây khoảng 1 muỗng cafe tiêu nguyên hột. Trộn đều thêm một lần nữa, sau đó là bắt đầu vò nem chua chay này thành viên.

Cách Vò Nem Chua Chay:

-Lấy một ít phần nem chua vào tay, dùng sức bóp chặt vào lòng bàn tay, thả ra dùng hai tay vò và nắn sao cho viên nem thành hình tròn, kế đó bóp sao cho chúng dẹp dẹp một tí cho vào dĩa. Cứ thế làm cho hết phần nem chua chay.

Cách Gói Nem Chua Chay:
-Lá chuối tướt ra thành 3 miếng chiều dài vừa đủ bao bộc lại viên nem chua chay, trên miếng nem cho một tí rau răm đã được rửa sạch và quay ráo. Cuộn nem lại. Khi cuộn mình phải vừa cuộn vừa xiết chặt tay một tí nhưng không mạnh và chặt tay bằng khi đem phần nem đã được cuốn trong lớp lá chuối thứ nhất cuộn vào miếng lá chuối thứ hai. Giai đoạn cuộn nem xiết chặt tay thế này sẽ giúp nem chua chay này bó chặt vào nhau hơn, giúp chúng dai hơn. Cho nên phải cuộn chặt tay nhé ace.
-Sau khi nêm được cuộn & quấn vào 3 lớp là chuối dài xộc như thế, chúng sẽ được gói kính mít lại trong một miếng lá chuối hình vuôn (xem hình) Nem chay này phải được gói cho thật kính, không thể để hơi gió vào, nếu không chúng sẽ bị hôi ê, vì sau khi gói xong mình sẽ treo chúng lên (treo trong nhà) hai ngày sau sẽ ăn được. Nếu ace thích nem chua đậm đà mùi nem chua hơn một tí thì hãy đợi 3 ngày.
-Sau ba ngày thì nem phải được cho vào tủ lạnh để làm chậm hoá trình lên men của chúng, nếu không khó ăn lắm. Nó sẽ chua lè và không chừng sẽ phải bỏ hết.
-Cho những ace thích ăn cay thì ngoài cho rau răm lên viên nem, ace cho một lát ớt hiểm cắt vừa miếng lên rồi cuộn lại. KK chỉ làm một số ít nem chua chay có ớt mà thôi. Khi làm hai loại (cay và không cay thế này) ace nên dùng hai màu dây để cột nem khác nhau. Kk dùng màu đỏ cho loại có ớt, và màu trắng cho loại không ớt.
nguyên liệu chính
nguyên liệu cho vị chua và màu cho nem chay
giai đoạn dùng táo chua xanh xay vắt lấy nước để chan vào nem, hầu giúp nem có vị chua, diệu và thơm 
xay xong, vắt lấy nước bỏ xát

giai đoạn chuẩn bị nước củ dền để lấy màu làm nem chay
đu đủ bào mỏng và nhỏ sợi
bào đu đủ xong rắc 1 muỗng canh ăn phở đường cát vào, trộn đều
trãi ra mâm, cho vào pre-heated oven 450 độ làm cho đu đủ dốt dốt trong vòng 2 phút
lấy ra cho vào rổ, vắt cho đu đủ ráo
đổ vào rổ (lúc này nó nhín trông hơn, và nó đã 1/2 chín 1/2 sống)
đu đủ đã đước vắt ráo nước
cắt phần vỏ xanh/vàng khỏi vỏ bưởi. Phần trắng cắt mỏng vừa miếng
giai đoạn ngâm nước sôi với vỏ bưới. Lần này là lần đầu tiên đây
lúc nước nguội bớt, mở nắp ra bóp, vò xả ra rổ

xả ra rổ, vò, bóp ép cho ra chất đắng và cứ thế làm như thế 3 lần
lần thứ ba

khi võ bưởi đã xử lý xong, chuẩn bị xào
xào vỏ bưởi
cho nước củ dền vào
cho nước táo chua xanh vào
cho gia vị vào
lúc này đã tắt bếp trút ra thau, cho đu đủ bào vào
phần nêm thêm gia vị. Lúc này mình đang nhồi đó
nhồi cho tới giai đoạn phần vỏ bưởi đã mịn và nát như thế này. 
cho tiêu nguyên hột vào
vò thành viên hơi dẹp 
chuẩn bị các thứ để gói nem chay
vắt chặt tay, vò thành viên
giai đoạn cuốn / gói nem chay vào lá chuối (phần này là không có ớt)
phần có ớt

phần sau chót để gói kín nem chay lại 
dùng dây cột nem chay. Xong!
gói xong rồi đây
treo nem chua chay trong nhà nơi thoáng 2-3 ngày sau là có thể dùng được.

chất lên gánh chuẩn bị đi bán kkkkkkkkkkkkk :)








thì ra bán ế, nên nhỏ bán nem chay ngồi lột nem chay ra bóc lủm đây. 
tháo ra chuẩn bị đốp
bày ra dĩa, chuẩn bị sực đây

bóc lên chuẩn bị đốp

8 comments:

  1. Cực quá so với nem mặn há KK, ăn có dai giòn giòn như nem mặn không?

    ReplyDelete
  2. ăn nó không giống nem mặn đâu sis. Nó dai vừa phải thôi. nhưng giòn là do đu đủ mà ra đó sis.

    ReplyDelete
  3. nàng này có mấy món đồ chơi nhỏ xinh quá.

    ReplyDelete
  4. kkkkkkkkkkk yeah nhỏ nhỏ xinh heng...

    thanks sis.

    ReplyDelete
  5. Vua doc qua blog cua chi. Em rat ham mo chi boi su sang tao va sense nau an rat tuyet voi :-) Em hy vong se duoc hoc hoi nhieu nua o chi hehe.

    (Hoi xua em cung tung o US, bang Texas khi hoc cap 3)

    ReplyDelete
  6. Hello em maihoang,

    Cám ơn em đã ghé qua nhà chị để tham khảo. cũng hông quên cám ơn với những lời khen tặng của em. :) Khi vào bếp nấu nướng chị thích pha chế và sáng kế một cái gì đó lạ đó là tánh của chị.

    Thì ra em hồi xưa đã từng ở TX. Nơi đó chị chưa hề có cơ hội viếng thăm.

    Chúc em một ngày mới thật vui vẻ.

    ReplyDelete
  7. Replies
    1. Kk cám ơn bạn Hue Tam nhiều nhé.

      Delete

cookieplu@gmail.com