Saturday, February 23, 2013

Đậu Phộng & Củ Cải Trắng Kho Nước Dừa Tươi

"Nấu ăn riết rồi cũng không biết nấu món gì" là câu nói kk hay thường nghe từ các ông / bà nội trợ. Thế thì những người dùng chay trường lại càng thảm thương hơn, quanh năm xuốt tháng chỉ lẫn quẩn rau cải với đậu hũ mà thôi. Sang đây thì trong lãnh vực chay phông phú ra vì có những món như thịt gà, vịt, xườn heo, ham chay này nọ được đại đa số là Trung Quốc bào chế từ đậu nành và bột mì căn. Nhưng thử hỏi trong thời điểm này trong chúng ta còn có lòng tin để mua những thứ đó nữa. Dùng đậu hũ hoài thì cũng ngán đúng không ace.
***Note gởi đến những ace đã bỏ blog address của kk vào trong blog của ace. Một tuần nay blogspot hình như bị computer glitch về phần gì đó kk không rõ. Nhưng những gì kk posted sau món Chè Phổ Tai và Dừa Non thì nó đều không thể feed qua để update cái activity của blog kk bên blog của ace. Nếu được ace có thể take off kk's blog url rồi bỏ vô trở lại hoạ mai nó sẽ work lại bình thường.
KK cám ơn ace đã làm người trung gian để chuyên chở và chia xẽ những gì kk muốn chia xẽ với các bạn gần xa nhé.  
Món này kk được biết tới qua một chị bạn quen biết hồi xưa sinh hoạt ở chùa. Chị ấy kho chỉ có mỗi mình đậu phộng mà thôi.  KK giờ đây xin đem món đó của chị modify vài chổ để cho nó đậm đà và đỡ thấy ngán hơn đó là kk kho với của cải trắng và nước dừa tươi. Nước dừa tươi sẽ làm cho nước kho của món này mùi thơm và đậm đà hơn nhiều thay vì kho với nước và nước tương. Sự kết hợp của củ cải trắng và đậu phộng này sẽ mang đến một texture dễ ăn và không mau ngán hơn vì giờ đây mỗi một gắp cơm với món này ace sẽ được thử cái sực sực của đậu phộng và mềm vừa phải của củ cải trắng.

Nguyên Liệu:
-1.2 đậu phộng khô (kk dùng loại còn vỏ tơ nâu trên đậu phộng)
-1 + 1/2 củ cải trắng size vừa(xem hình)
-1 trái dừa tươi (kk lường ra thì nó khoảng 1 + 1/4 cup)
-dầu ăn
-bôrô bằm nhuyễn
-đường phèn giã nhuyễn trong cối
-muối
-bột nấm chay
-tiêu bột
-nước lạnh
-đường cát trắng (phần đường này là mình sẽ dùng để thắng nước màu)

Cách Làm:
-Đậu phộng vo sạch cho ra cát & bụi nếu có, cho vào một hũ có nắp đậy, cho nước vào ngập đậu phộng. Đậy nắp lại để qua đêm. ACE có thể để ở ngoài hay có thể cho vào tủ lạnh đều ok
-Qua hôm sau đổ đậu phộng ra rổ, xả sơ lại với nước lạnh để vào rổ cho ráo
-Củ cải trắng bào vỏ bỏ, cắt thành miếng vuông vuông lớn hơn hột đậu phộng một tí thôi ( xem hình)
-Bổ dừa tươi ra để qua một bên
-Bắt nồi nhỏ vừa lên bếp khi nóng cho tí dầu ăn vào, cho bôrô bằm rào đão sơ chừng 1-2 giây sau đó cho 2 muỗng canh ăn phở đường cát trắng vào. Hạ lửa nhỏ lại, trộn đường, dầu và bôrô vào nhào.  Tiếp tục trộn cho tới khi đường chãy và bắt đầu ngã màu. Khi đường chãy & đã ngã thành màu nâu vừa đậm tắt bếp, trộn đều vài vòng, chan một tí xíu nước dừa tươi vào trước. Trộn đều rồi sau đó mới cho hết phần nước dừa còn lại (tổng cộng là 1 + 1/4 cups nước dừa tươi. Vặn bếp trở lại, cho đậu phộng, củ cải trắng vào. Trộn đều hai thứ. Chế thêm 1 cup nước lạnh để cho thành phần nguyên liệu được săm sắp với lượng nước kho.  
-Nêm vào đây 2 muỗng cafe bột nấm chay, 3/4 muỗng cafe muối, 2 muỗng cafe đường phèn đã được giã nhuyễn trong cối, tí xíu tiêu bột. Trộn đều, đây nắp cho nồi kho này sôi. Khi sôi hạ lửa thành lửa nhỏ vừa. ACE nếm lại xem ace vừa khẩu vị này chưa. Đậy nắp kho như thế khoảng 20 phút thì đậu phộng và củ cải trắng chín. Tắt bếp múc ra dĩa chan tí xíu nước kho vào dĩa dùng với cơm nóng và một dĩa dưa leo hay một dĩa rau luộc để chấm chung với nước kho thì rất có lý.
nguyên liệu
đậu phộng ngâm qua đêm
xả rửa sơ lại với nước lạnh cho vào rổ cho ráo
củ cải trắng bỏ vỏ, cắt vuông miếng
chuẩn bị bôrô bằm, nước dừa tươi
thắng nước màu


lúc này kho đã xong rồi đây.
bày cơm ra. KK thì dùng quinoa





No comments:

Post a Comment

cookieplu@gmail.com