Thursday, February 14, 2013

Cá Khô & Măng Tươi Um Nước Cốt Dừa

Đây là món của ngưòi Malaysian mà kk đọc được trong một cuốn sách giới thiệu các món thuần tuý của người Malaysian. Nhìn hình và đọc nguyên liệu kk thấy nó hao hao giống món cá nục, măng tươi kho với nước cốt dừa của người Việt Nam mình lắm. Nhưng với món này thì trong phần chuẩn bị và nấu nhanh hơn nhiều và mùi vị khi dùng vào có phần đặc biệt (thơm hơn) chắc có lẽ vì mùi cá khô.  Người viết bài ấy không có bỏ ớt chuông đỏ. KK bỏ vào cho có màu sắc sau là kk muốn xử dụng 1/2 trái ớt chuông còn lại của món chay hôm qua. KK mời.

Source: Southeast Asian Specialties (page 122)
Nguyên Liệu:
-10 miếng thịt nạt cá khô croaker. Bịch cá này được để trong ngăn tủ lạnh của chợ. Nghĩa là nó không phải hoàn toàn cá khô cứng đơ, mà nó có phần mềm mại đó. Đây là hàng từ Maylasia (Nếu ace mua không được loại cá khô đã được cắt ra từng miếng nạt như thế này thì ace hãy lựa con cá khô nào mà nhiều thịt, cắt phần thịt ra thôi. Vì món này mà cá khô có xương đem vào nấu thì khi ăn có lẽ sẽ hơi mắc công một tí. 
-1 cup măng tươi cắt sợi (xem hình) ***Măng này trong bịch có tí brine nhập từ ThaiLand. ACE lường đúng một cup rửa sạch cho vào rổ, bắt một nồi nước nhỏ lên bếp, đun sôi, cho tí muối vào, thả măng tươi vài trụng sơ. Khi nước sôi trở lại trút măng ra rổ, rửa lại với nước lạnh để vào rổ cho ráo.
-1/2 trái ớt chuông đỏ, rửa sạch, cắt thành sợi nhỏ hơn đầu đủa một tí (cắt nó thành cái size của cọng măng tươi đó)
-5 muỗng canh ăn phở nước cốt dừa (coconut cream)
-5 muỗng canh ăn phở nước lạnh
-1 + 1/2 muỗng cafe nước mắm 
-1/4 muỗng cafe muối
-1/2 muỗng cafe bột nấm chay
-1/4 muỗng cafe đường cát trắng
-4 tép tỏi bằm nhuyễn
-dầu ăn

Cách Làm:
-Cá khô lấy 10 miếng thịt cá khô croaker cho vào tô, rửa sơ với nước lạnh, để vào rổ cho ráo.
-Bắt chảo lên bếp, khi nóng cho tí xíu dầu ăn vào. Thả từng miếng cá khô vào chiên với lửa vừa. Chiên khoảng 2 phút lật qua mặt kia cho miếng khô vàng cả hai mặt. Cho tỏi bằm vào, dùng đủa đão cho tỏi thơm và vàng. (trộn nhè đừng để miếng thịt khô bể)
-Cho măng tươi vào, xào 3 nguyên liệu trên cho đều khoảng 2 phút. Chan vào đây 5 muỗng canh ăn phở nước cốt dừa, 5 muỗng canh ăn phở nước lạnh. Lửa vẫn còn là lửa nhỏ.  Nêm vào đây  
-1 + 1/2 muỗng cafe nước mắm 
-1/4 muỗng cafe muối
-1/2 muỗng cafe bột nấm chay
-1/4 muỗng cafe đường cát trắng
-Để các nguyên liệu sôi và thắm trong vòng 5-6 phút với lửa nhỏ. Sau cùng là cho ớt chuông vào, trộn đều, nếm lại một lần nữa xem ace có vừa với khậu vị này không. Để ớt chuông um trong thành phần nguyên liệu này khoảng 1 phút thì tắt bếp. Múc ra dĩa dùng với cơm nóng. KK thì dùng với quinoa (left over của hôm qua còn lại)
nguyên liệu
khô cá croaker from Malaysia


khâu rửa cá khô
các thứ đã chuẩn bị xong
chiên cá khô trong chảo có tí xíu dầu
cho tỉ bằm vào

cho măng tươi vào, trộn nhẹ tay đều

cho nước cốt dừa vào





cho ớt chuông vào sau cùng

trộn, nêm nếm lại một lần nữa, tắt bếp chuẩn bị múc ra tô

Bày cơm trắng hay quinoa ra. Điệu tí với dĩa quinoa nhé
dĩa quinoa này có chiên sơ trên chảo có tí dầu



hai dĩa đây. Happy Valentine nha ace.

múc món mặn ra

nó đây

để ở giữa hai quả tim có tì hành mỡ trên quinoa cho chúng có tí màu sắc

chuẩn bị múc lên cơm / quinoa

nó đây






No comments:

Post a Comment

cookieplu@gmail.com