Wednesday, February 13, 2013

Đậu Hũ Ky Tươi Cuộn Nấm Kho Quẹt Chay

Hôm nay kk tuy đi làm về hơi trể nhưng phải chuẩn bị thức ăn để pack đi làm ngày mai cho nên đã vào bếp lục đục làm món này. Phần nguyên liệu dưới này kk đã nhắm và làm đúng các nguyên liệu cho 6 cuộn như thế. Nếu ace muốn làm nhiều hơn thì ace hãy tăng phần nguyên liệu lên. Món này kk sẽ dùng chung với quinoa thay vì là cơm trắng. KK mời.
Nguyên Liệu:
-2 cái nấm đông cô tươi
-1/2 trái ớt chuông màu đỏ (ace có thể dùng màu khác nếu thích)
-1 cái nấm King Oyster
-1/2 bó nấm enoki mushrooms (nấm sợi / nhỏ như cọng tâm, xem hình)
-6 miếng đậu hũ ky tươi (xem hình)
-một ít kim châm ngâm trong nước cho mềm. Kim châm chỉ dùng để cột cuộn đậu hũ ky lại. Nếu ace không cử hành lá thì nó sẽ tiện lợi vô cùng.
-bôrô bằm
-dầu ăn

Gia Vị:
-muối
-bột nấm
-nước tương ngon
-tiêu bột
-đường cát trắng
-nước

Cách Làm:
-Đậu hũ ky tươi mua về rửa sơ trong nước lạnh, để ráo. Cho đậu hũ ky vào một cái thau sạch, cho vào đây 1/4 muỗng cafe muối, 2/3 muỗng cafe bột nấm, một ít tiêu bột, ướp cả hai mặt khoảng 20 phút
-Tất cả cái loại nấm & ớt chuông đem rửa cho sạch với nước lạnh để vào rổ cho ráo
-Nấm đông cô tươi vặn chân nấm cất vào tủ đá để dành nấu nước lèo, còn đầu nấm đông cô thì cắt mỏng, rồi cắt thành sợi vừa.
-Nấm king oyster cũng sẽ được cắt mỏng rồi cắt sợi vừa cọng lại để qua một bên
-1/2 trái ớt chuông bổ ra, lấy hột và cuống bỏ, cắt sợi bằng những sợi nấm mà ace cắt nãy giờ.
-Nấm enoki thì cắt bỏ góc, rửa sạch, tách từng cái sợi nấm cho chúng rời ra, để vào rổ cho ráo
-Bắt một cái chảo sạch lên bếp cho dầu ăn, bôrô bằm và tất cả các loại nấm vào xào. Nêm vào đây một ít tiêu, 1/4 muỗng cafe muối, và 1/2 muỗng cafe bột nấm. Dùng spatula đão nhanh tay sau cùng là cho ớt chuông cắt sợi vào. Trộn đều tắt bếp, trút ra dĩa hay tô.
-Khi đậu hũ ky đã ướp đủ giờ, trãi những miếng đậu hũ ky tươi lên thớt, gỡ miếng đậu hũ ky ra (vì miếng đậu hũ ky vuông này được xếp lại thành hai lớp) Cho nấm và ớt chuông xào khi nãy vào, cuộn chặt vừa tay lại. 
-Kim châm đã được ngâm mềm, ace hãy dùng khoảng 4-5 cọng kim châm đã được lặt cuốn nếu có, cột lại (nối chúng lại để cho đủ dài) Dùng dây kim châm này cột lại cuộn đậu hũ ky cuộn nấm này. Vì cuộn đậu hũ ky hơi dài đòn cho nên ace cột một dây không đũ chặt, ace phải cột hai dây ở hai đầu (xem hình)  Đó là ace cử hành lá.  Nếu ace không cử hành lá thì hãy rửa vài cọng hành lá, cho lên dĩa sạch, bỏ vào microwave bấm 20 giây lấy ra tướt từng cọng hành lá ra dùng làm dây cột cuộn đậu hũ ky này sẽ nhanh và gọn hơn nhiều. Cứ thế cuộn và cột cho hết phần  nhân và đậu hũ ky còn lại

Chuẩn bị kho quẹt:
-Trước hết qua nước sauce: Trong một cái chén sạch cho vào đây 1/2 cup nước nóng (nước nấu chín) pha vào chén nước nóng này 1 muỗng cafe nước tương ngon, một ít tiêu bột, 1 muỗng cafe bột nấm, 1/4 muỗng cafe muối, 1 muỗng cafe đường cát trắng. Khuấy đều lên, ace hãy nếm xem có vừa ăn không.
-Bắt chảo sạch khác lên bên, khi nóng cho dầu ăn vào, và kế đó từ từ thả từng lọn đậu hũ ky cuộn nấm này vào chảo. Chiên cho hai mặt vàng đều với lửa nhỏ vừa và đậy nắp lại khi chiên. Kế đó chan chén nước sauce vào, vặn lửa nhỏ đậy nấp lại để cho đậu hũ ky chín từ từ. Cứ lâu lâu ace mở nấp nhè nhẹ dùng đủa lật từng cuộn đậu hũ ky qua mặt kia để cho đậu hũ ky chín và thấm đều. Khi nấu xong phần nước sauce sẽ rút hết vào cuộn đậu hũ ky này. Gấp ra dĩa dùng chung với cơm nóng.
nguyên liệu
kim châm
ướp đậu  hũ ky tươi với gia vị


cắt các thứ sẵn sàng
xào nấm và ớt chuông

gỡ miếng đậu hũ ky ra, cho nấm xào vào cuộn lại
3 cuộn cột bằng kim châm, và 3 cuộn kia cuộn bằng hành lá đây

chiên đậy nấp lại để giúp cho miếng đậu hũ ky chín 

chan chén nước sauce vào

bày ra dĩa dùng với cơm nóng
hôm nay kk dùng với quinoa



cắt ra đây

No comments:

Post a Comment

cookieplu@gmail.com