Saturday, January 5, 2013

Thịt Xá Xíu Chay

Nấu ăn chay với đậu hũ riết cũng thấy hơi ngán ngán, vì thế lần này kk đã làm món thịt xá xíu chay này. Món này kk được Sư Cô Thanh Tâm ở chùa Từ Quang chỉ dạy. Và trong lần làm món này kk đã độ lại vài chổ để cho nó hợp tình hợp lý. KK mời
Nguyên Liệu:
-1 pound bột mì căn (xem hình)
- nước
-1/4 cup đậu phộng đã rang và giã nhuyễn sơ
-1 bịch xá xíu (loại kk dùng là của Thái Lan , họ dùng củ dền để pha chế ra màu đỏ) vì thế màu đỏ của nó không có đỏ choét. Vì thế nếu ace dùng bịch xá xíu hiệu khác thì ace nên cần phải gia giảm lại cho nó vừa ăn và màu ra đẹp mắt nhé.
-muối
-nước tương ngon
-bột nấm chay
-tiêu
-tí đường phèn.

Cách Làm:
-Trong một cái tô sạch pha 3 cups nước ấm cho vào 5 teaspoons bột xá xíu, khuấy đều cho tan để qua một bên
-Trong một cái thau nhôm sạch, cho vào đây một pound bột mì căn, trộn 1/4 cup đậu phộng rang và đã được giã nhuyễn vào. Trộn đều, tạo một cái giếng ở giữ phần bột, cho vào đây cái chén nước xá xíu khi nãy. Dùng tay trộn đều và nhanh tay. Bột sẽ quyện thành một khối bột. 
-Để bột nghỉ khoảng 10 phút. Trong thời giang bột nghỉ, trong một nồi có nắp đậy kín, pha vào đây 3 cups nước lạnh 9 teaspoons bột xá xíu, 1 + 1/2 muỗng cafe nước tương ngon, 3 muỗng cafe bột nấm chay, 2 muỗng cafe muối, tí xíu tiêu, và khoảng 2.5 muỗng cafe đường phèn đã được giã nhuyễn. Khuấy đều cho các thứ tan, để qua một bên.
-Bột đặt lên thớ cắt thành miếng to (xem hình) và từ miếng to đó ace cắt làm đôi.  Để lên thớt dùng hai tay nhồi và cuộn và nhồi nó thành cuộn dài như trong hình.  Bộ mì căn lúc này nó giống dây thung vậy đó nên ace cuộn nó tới đâu nó cứ đơ đơ ra, nhưng cứ cuộn và dùng sức cuộn nó thành cuộn giống kk làm trong hình.
-Sau khi cuộn hết phần bột thành cuộn. cho chúng vào nồi nước gia vị khi nãy. Để chúng ướp như thế qua đêm là ideal nhất. Nếu không có giờ để chúng nằm trong đó khoảng 1 tiếng đồng hồ cũng ok.
-Khi mì căn đã được ướp xong. bắt chảo lên bếp, đợi chảo nóng cho tí dầu ăn vào. Và vớt từng lọn mì cằn này cho vào chảo chiên. Chúng ban đầu sẽ dính vào đít chảo, dùng đủa dích no ra, lật qua mặt kia cho chúng sear đều hai bên. Kế đó chan một ít nước gia vị trong nồi vào chảo. Lượng nước phải vừa ngập tới cuộn mì cằn. Vặn lửa nhỏ lại để cho mì căn nấu chín từ từ.  Đậy nắp lại để bột được nấu chín mau hơn. Lâu lâu lật cuộn mì căn qua bên kia. ACe có thể nêm gia vị lại trong lúc này xem cái nước gia vị có vừa ăn không nếu cần thì nêm lại.  Nấu như thế cho tới khi lượng nước gia vị cạn hết. Lúc bấy giờ cuộn mì căn khi đủa đụng vào ace sẽ cảm nhận lọn mì căn giờ rất cứng. nếu nó mềm mềm thì tức là bột chưa chín đó ace. Nếu thế thì cần cho thêm nước gia vị rồi nấu thêm ha.
-Khi kìa tới giai đoạn chót, không còn tí nước nào trong chảo, ace lật lọn mì căn qua lại đều để cho chúng không bị khét mà ngược lại nó sẽ có màu xém xém khét nhìn vào thấy bắt mắt hơn.
-Gấp chúng ra dĩa. khi dùng với cơm cắt thành lát mỏng.  Những lát mì căn giờ cứng vừa phải và khi ăn vào nó dòn dòn và lâu  lâu lại được cắn vào những miếng đậu phộng giã nhuyễn rất béo và thơm.  

nguyên liệu
bột mì căn
đậu phộng rang, bịch bột xá xíu
pha bột và đậu phộng giã nhuyễn sơ lại với nhau























5 comments:

  1. oh man, nàng này "ác" quá...làm tui đói bụng. Xin chôm món này về nha :-)

    ReplyDelete
    Replies
    1. kkkkkkkkkkkkkk chúc sis làm thành công..:hug

      Delete
  2. quành lại nhiều chiện thêm...sư cô Thanh Tâm có nhiều món lạ và ngon lắm nha :-)

    ReplyDelete
    Replies
    1. Đúng rồi đó sis... Cô có một món chả giò chay ngon lắm. có một lần kk làm theo để bán gây quĩ xây cái bếp sau của chùa...wow tuy cực mà chả giò chiên ra ngon vô cùng... Sau lần đó kk chưa hề làm lại công thức đó, vì giờ lâu lâu nghĩ tới công thức đó kk vẫn còn ngán quá. Công cán nhiều vô cùng hihihi :D

      Delete
  3. This comment has been removed by the author.

    ReplyDelete

cookieplu@gmail.com