Friday, January 25, 2013

Ruột Heo Non Khìa Càri

Đây là một món mà khi còn nhỏ ở ViệtNam má của kk hay thường nấu cho hai anh em của kk dùng với cơm. Khi ăn vào nó béo vô cùng, đã vậy lại có đậu phộng rang giã sơ trộn vào trước khi tắt bếp.  Mùi vị thơm của càri làm cho miếng ruột heo non này thêm phần đậm đà và hương vị riêng của nó. Thay vì đi kèm với chén cơm trắng kk sẽ dùng chung với bún và rau, vì những thứ này đang có sẵn ở nhà.  Món này khi khìa xong nó có tí xíu nước cho nên lúc dùng kèm với bún chan tí lên bún trộn đều lên rồi dùng.  Món lòng non khìa này dùng nóng, vì nếu không mỡ màng nó đóng lại nhìn sợ lắm ace ơi. Nghe nói vậy chắc không ace nào dám thử. Lâu lâu dùng món này một lần thôi nha ace. KK mời.
Cũng vì món lòng heo luộc chấm mắm tôm mà có món này ra đời. Vì ruột heo non luộc dùng vài miếng thì ok chứ dùng nhiều kk cũng không thích cho lắm.  Gan heo thì lại khác. Nói chung là cái phần ruột heo non mua về phần lớn là được kk để lại để làm món này.

Nguyên Liệu: (cho phần xử lý ruột heo non (còn được gọi là phèo)
-Lòng heo non (Phèo)
-muối
-giấm
-gừng nhiều hay ít tuỳ vào phần phèo ace trụng ít hay nhiều (rửa sạch, để nguyên vỏ, đập dập)
-nước đá lạnh

Cách Làm:
-Phèo mua về cho vào cái thau cho nhiều muối lên phèo, mang bao tay vào bắt đầu vò và bóp rửa cho sạch mùi hôi, và chất nhớt. Xả đi xả lại với vài nước lạnh. Kế đó là cho dấm vào rửa, cũng thế, vò và bóp cho phèo sạch. Rửa lại thật nhiều nước, vò và bóp cho sạch, để vào rổ cho ráo bớt.
-Bắt một nồi nước đủ lượng nước để ngập phần phèo. Đun sôi.
-Trong lúc đợi nước sôi chuẩn bị một thau nước đá thật lạnh để qua một bên.
-Khi nước đun sôi, cho gừng đập dập vào, để sôi thêm 5 phút, cho phèo vào trụng sơ trong vòn 1-2 phút. Vớt phèo ra cho vào ngay thau nước đá lạnh.
-Khi phèo thật nguội vớt ra để ráo, cắt thành miếng vừa ăn ***cũng vì làm món này chung với món lòng heo chấm mắm tôm cho nên sau khi trụng sơ cắt thành miếng kk mới đem chúng lên cân, và cân ra thì nó là 1 pound và 400 grams đó ace.

Nguyên Liệu Khìa Ruột Heo Non Cari:
-1 pound & 400 grams phèo đã được trụng sơ và cắt thành miếng vừa ăn (xem hình)
-2 to 4 muỗng cafe bột càri (kk dùng bột càri của người Indonesian) nó cay vừa phải màu thì lại không vàng mà lại hơi đo đỏ rất đẹp
-4 to 5 tép tỏi lột vỏ bằm nhuyễn
-1/3 cup đậu phộng đã được rang chín và giã sơ
-dầu ăn
-1/3 nước lạnh

Gia vị:
-1/2 muỗng cafe muối
-một ít tiêu bột
-1 muỗng cafe nước mắm
-1 muỗng cafe bột nấm chay

Cách Làm:
-Bắt một nồi nhỏ vừa lên bếp, khi nồi nóng cho tí dầu ăn vào, cho tỏi bằm nhuyễn vào xào cho tỏi vàng và thơm cho phèo đã được trụng sơ vào. Dùng đủa trộn cho phèo và tỏi, dầu nóng thấm lại với nhau.
-Cho vào đây 2 to 4 muỗng cafe bột càri, tiếp tục trộn. (lúc này phèo bắt đầu ra nước) cứ tiếp tục trộn cho bột càri và phèo thấm. Kế tiếp nêm vào những thứ sau

-1/2 muỗng cafe muối
-một ít tiêu bột
-1 muỗng cafe nước mắm
-1 muỗng cafe bột nấm chay 
-Tiếp tục trộn các thứ gia vị và phèo và kế đó cho vào nồi này 1/3 cup nước lạnh. Hạ lửa thành lửa nhỏ vừa, đậy nấp lại để phèo chín từ từ. Khoảng 10 -15 phút sau ace mở nấp nếm lại xem có vừa ăn không, sau cùng là cho phần đậu phộng rang giã sơ vào, trộn đều tắt bếp. Trút ra dĩa dùng với cơm. Hay ace có thể dùng với bún giống kk đây. 
rửa phèo


rửa với giấm
đập gừng cho vào nồi nước đang sôi, sôi thêm 5 phút cho phèo vào trụng
thau nước đá
vớt phèo ra cho vào thau nước đá
chuẩn bị khìa phèo
cắt phèo thành miếng vừa ăn, đậu phộng giã nhỏ miếng, bằm tỏi




trước khi tắt bếp cho đậu phộng rang vào

múc ra dĩa
dùng với cơm hay ace có thể dùng với bún





2 comments:

  1. KK giỏi và siêng quá, Mình thì chịu mấy món này không dám làm, nhớ hồi nhỏ có ăn cháo lòng bên vn bây giờ qua đây lâu rồi quên chắc cũng gần hơn 20 năm chưa ăn hihi

    ReplyDelete
    Replies
    1. Thanks sis BK. những thứ này khi dùng tới trong nấu nướng tuy hơi cực nhưng khi chế biếng ra dùng rất ngon miệng. KK lâu lâu mới dùng tới.

      Kk chúc sis một ngày làm việc thật vui vẻ ha.

      Delete

cookieplu@gmail.com