Friday, January 18, 2013

Gà Vò Viên Làm Với Bột Sắn Dây

Vào những ngày mệt nhọc sau một ngày làm dài ở sở, khi về nhà kk chỉ muốn có một bát canh nóng để húp cho qua buổi. Phần còn lại thì bỏ vào hộp để sang hôm sau đi làm hâm lên húp cho đỡ mệt.  Với những lần nấu canh đó kk chỉ muốn dùng những nguyên liệu có sẵn cho phần nước ngọt chẵn hạng như những loại meat balls ở trong bịch.  Meat balls các loại có bán sẵn ở chợ mua về để ngăn đá khi cần thaw ra rồi nấu canh tiện vô cùng. Nhưng nó sẽ tiện và tốt cho sức khoẻ mình hơn nếu mình tự làm những lọai meat balls đó. Hôm nay kk chia xẽ với ace cách làm gà vò viên. 
Với ức gà là phần white meat khi dùng rất tốt cho sức khoẻ, cũng chính vì nó là white meat nên nấu dù cho khéo cách nào đi nữa khi dùng vào sẽ bị khô, xạm miệng nhất là đem đi nấu canh.  Nhưng nếu đem chúng chế biến thành thịt vò viên thì lại khác.  Với gà vò viên này chúng ta có thể làm xong, vớt ra để vào từng bịch ziplock cho vào ngăn đá, để dùng vào những món canh nhanh & gọn sau một ngày làm việc mệt nhọc. Chúng cũng có thể dùng cho những món lẩu vào những tiệc cuối tuần. KK mời. 

Bột sắn dây là một trong những loại bột mà ở nhà kk có rất nhiều do những người quen biết biếu tặng sau những chuyến đi về v.n của họ.  Nó là một loại bột rất mát và tốt cho sức khỏe.  Độ dai và sánh của bột sắn dây ra sao chắc hẳn ace ai ai cũng quá biết. Nếu nói dùng bột sắn dây để làm sệt nước soup thì nó có lẽ không lý tưởng lắm đâu, nhưng dùng nó làm những loại chả miếng hay chả vò viên như thế này thì thật là lý tưởng vì thế trong lần làm gà vò viên này kk đã đem bột sắn ra làm thử. Và kk rất hài lòng với kết quả. Độ dai vừa phải và chưa nói rằng khi dùng nó nấu ăn sẽ bổ dưỡng cho sức khoẻ của mình vô cùng.

KK đã có đọc sơ qua về property của bột sắn dây này. Bột sắn dây yield độ dai vừa phải và sau khi những viên thịt này đông lạnh rồi đem đi thaw (sả đá) ra nó vẫn giữ độ dai như củ không hề bị bở gì cả.  Nếu ace không quen dùng bột sắn dây thì ace có thể dùng bột năng thế vào. Và phân lượng bao nhiêu thì ace phải làm thử mới biết. Vì rõ là hai loại bột này không thể giống nhau đâu.

Nguyên Liệu:
-1.70 pounds thịt gà (kk dùng ức gà)
-5 muỗng canh ăn phở bột sắn dây (bột này đại đa số là dạn cục cục, vì thế ace cần giã chúng cho thật mịn trong cối, rồi mới dùng muỗng lường chúng)
-1/2. muỗng cafe bột baking powder
-1 +1/2 muỗng cafe muối
-1/4 muỗng cafe tiêu bột (kk dùng tiêu đen)
-6 muỗng canh nước đá lạnh (thật lạnh)
-máy say thịt

Dụng cụ cần khi làm chả:
-Một nồi nước sôi
-Một thau nước đá lạnh
-một cái vợt để vớt gà vò viên ra

Phần này phải chuẩn bị trước:
-6 tép tỏi đập vỏ bỏ, bằm sơ cho nhuyễn
-1 miếng gừng khoảng 2 inches dài và dầy khoảng 1 inch (cạo vỏ, cắt thành lát mỏng, rồi cắt thành hạt lượu nhỏ)
-dầu ăn ****bắt chảo lên bếp, khi chảo nóng, cho tí dầu ăn vào. Cho gừng vào trước, dùng đủa đảo cho gừng nóng và thơm, sau 5 giây cho tỏi bằm vào. Đảo 2 thứ lại vào với lửa nhỏ khoảng 3 phút cho hai thứ này tiết ra chất dầu thơm của nó. Để qua một bên .
Tại sao kk không dùng tỏi tươi à? KK nghĩ tỏi tươi bỏ vào thịt xay mịn rồi nặn thành viên đem luộc như thế nó sẽ không thơm bằng tỏi phi như thế này.  Tỏi sống có mùi riêng biệt của nó. Và kk bỏ thêm gừng là vì kk muốn gà vò viên này có mùi vị thơm và đậm đà hơn. Nếu ace làm cho con nít ở nhà ăn và muốn bỏ phần gừng ra thì không sao. Nhưng phải có phần tỏi phi sơ, vì khi viên gà viên luộc xong nó thơm vô cùng. 

Cách Làm: 
-Thịt gà mua về rửa sạch với nước lạnh, để ráo, cắt miếng nhỏ cho vào máy xay thịt, kế đó cho vào đâu 1 + 1/2 muỗng cafe muối, 1/4 muỗng cafe tiêu bột và phần tỏi và gừng đã được xào cho thơm khi nãy vào.  Xay cho thịt thật nhuyễn. ACE có thể lấy một ít cho vào microwave bấm vài chục giây để cho thịt chín, dùng thử xem gia vị vừa ăn chưa. Nếu ace không hài lòng về phần gia vị thì gia đoạn này là giai đoạn ace gia giảm gia vị cho vừa ý.  Khi thịt đã nhuyễn trút thịt ra một cái thau sạch. 
-Lường 5 muỗng canh ăn phở bột sắn dây vào, và 1/2 muỗng cafe bột baking powder. (kk cũng muốn đeo bao tay để làm công đoạn này, nhưng rõ là công đoạn này ace phải rửa tay cho thật sạch, dùng tay trộn mà thôi, nếu không nó rất là vướng bận đó) Trộn thịt, bột sắn dây, và baking powder lại với nhau.
-Kế đó cho vào đây 6 muỗng canh ăn phở nước đá lạnh, trộn đều tay. Thịt giờ đây sẽ mềm, và hơi sệt sệt.
(baking powder tác dụng sẽ làm cho sới thịt của thịt gà mềm, không xạm, bột sắn sẽ tạo độ dai vừa phải. Nước đá lạnh được bỏ vào giúp thịt không bị khô (mềm) và nó cũng giúp thịt gà vò viên này dai hơn.  
-Đun một nồi nước sôi thật sôi, dùng tay trái (xem hình) lấy một ít thịt gà xay vào vào lòng bàn tay, rồi bắt đầu xoay những đầu ngón tay vào lòng bàn tay. Xoay sao cho phần thịt trồi lên ngay giữa phần hở của ngón trỏ và ngón cái.
-Ngay ở giữ ngón cái và ngón trỏ ace sẽ từ từ tạo một khối u thịt gà chạy ra. Dùng muỗng nhôm dích viên thịt gà này vào nồi nước đang sôi với lửa vừa.
-Cứ làm như thế cho hết phần thịt còn lại. Khi những viên thịt gà vò viên nổi lên mặt nước vớt chúng ra cho vào nồi nước đá lạnh. Để chúng trong đó khoảng 3 phút, vớt ra rổ. 
-Từ đây ace có thể tuỳ ý chế biến gà vò viên này theo ý thích. Nấu canh, lẩu v.v.v. Còn dư thị cho vào bịch ziplocks squeeze hết air ra cột chặc lại cho vào ngăn đá, để dành dùng từ từ.
nguyên liệu
đập tỏi bỏ vỏ, bằm sơ.
gừng cạo vỏ cắt lát mỏng rồi lại cắt thành hạt lượu 
xào sơ cho thơm đây
bột sắn dây, giã nhuyễn trong cối trước khi đem chúng lường
thịt ga rửa, để ráo tí, cho lên thớt cắt thành miếng nhỏ vừa cho vào máy xay

cho vào máy xay (chung với thịt những thứ sau tiêu, muối, tỏi và gừng đã được xào sơ cho thơm)

trộn vào thau thịt bột sắn dây và bột baking powder 
trộn bột vào thịt xong thì cho nước đá lạnh vào
thịt đã trộn và pha chế xong, chờ bắt từng viên đem đi luộc



nồi nước sôi



vớt ra rổ



làm xong kk đã dùng một mớ để nấu canh đây. Kk mời
chẽ chúng làm đôi nè




Hôm nay đi làm về kk lấy một ít gà vò viên từ ngăn đá xuống. Cho vào nồi nước lạnh, bắt lên nấu. cho rau cải như bông cải trắng, cải bắt thảo, và carrot, nêm nếm tí gia vị nấu cho vừa ăn. rắt tí tiêu và hành lá sau cùng.  Dùng một bát nhỏ lúc còn nóng ui nó ấm lòng vô cùng. 













KK đã học cách thức làm gà vò viên này theo cô em gái này.  Yes video nói toàn là tiếng Thai. KK cũng không rõ cô em này dùng bột năng hay là bột bắp. kkkkkkkkk

Qua tay kk, thì gà vò viên này đã được pha chung với bột sắn dây, tỏi, gừng, nước đá lạnh là những thứ chi tiếc Kk đã độ, pha chế cho món già vò viên này  theo ý (với sự hiểu biết của kk có được cũng nhờ học hỏi từ những vị tiền bối đi trước.)

2 comments:

  1. Hi chị, em có thể thay gà bằng cá để làm cá viên không? Hoặc chị có công thức làm cá viên không chị?cá viên chiên hay ăn với soup chớ không phải chả cá.e cảm ơn chị

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hello Pham Tra,

      Đúng rồi em có thể dùng cách này để làm chả cả vò viên đó em, tuy nhiên em cần tham khảo để biết loại cá nào sẽ làm ra chả vò viên ngon nha. vì không phải cá nào cũng làm thành chả cá vò viên ngon đâu. Sau lần làm chả gà vò viên này xong chị sẽ làm chả cá vò viên thế mà chị làm biến, nên tới bây giờ cũng chưa thực hiện món đó.

      Delete

cookieplu@gmail.com