Wednesday, January 30, 2013

Nấm Đông Cô Tươi & Đậu Hũ Kho Tương Ớt Satay Chay

Texture của nấm đông cô tươi và khô rõ là một trời một vực. Với những món kho như thế này kk chọn dùng nấm đông cô tươi. Khi kho ra mùi nấm đông cô nhẹ nhàng, texture dai dai vừa phải khi ăn vào nó mềm mại không cứng và sực sực như loại khô. Để cho đầy đủ chất dinh dưỡng cho bửa ăn chay, kk đem nấm đông khô tươi này kho với đậu hũ. Ban đầu kk định kho chung với 2 miếng đậu hũ nhưng sau đó rút lại vì thấy đậu hũ nhiều hơn nấm. Nếu ace thích kho đậu hũ nhiều hơn thì cứ tuỳ tiện mà gia giảm theo ý ace.
Nguyên Liệu:
-1 miếng đậu hũ (xem hình)
-10 cái nấm đông cô tượi (xem hình)
-2 muỗng cafe tương ớt satay (xem hình)
-một ít bôrô bằm
-2 muỗng cafe bột nấm chay
-1/2 muỗng cafe muối
-một ít tiêu bột
-2 cups nước lạnh
-dầu ăn 

Cách Làm:
-Đậu hũ mua về rửa sơ cho sạch, để ráo, cắt thành miếng mỏng độ dầy khoảng 1 ngón tay, đem chiên trong chảo dầu nóng. ACE nên chia đậu ra chiên từng đợt, đừng nên chiên nhiều miếng đầu cùng một lúc.  Khi các miếng đậu hũ vàng các cạnh vớt ra để vào cái rổ nhôm. Cứ thế chiên cho hết phần đậu hũ còn lại. 
-Sau khi đậu hũ chiên xong, nếu kiên cử dầu, xả những miếng đậu hũ chiên nào vào một thau nước ấm từ faucet, sau đó vớt ra, rồi xả lại 2,3 nước lạnh. Để vào rổ cho ráo nước.
-Nấm đông cô tươi rửa sơ trong nước lạnh cho sạch cát đất, để vào rổ. Dùng tay vặn từng chân nấm ra khỏi cái đầu nấm. Chân nấm ace có thể cho vào bịch sạch để dành khi nấu nước lèo chay đem ra xử dụng.
-Phần đầu nấm đông cô cắt thành miếng mỏng khoảng 1/2 inch dầy.(xem hình)
-Đậu hũ sau khi đã được ráo, xếp chúng lên thớt sạch cắt thành miếng hìn chữ nhật (xem hình) 
-Bắt chảo sạch lên bếp khi nóng cho tí dầu ăn vào, cho bôrô bằm vào, dùng spatula đão cho bôrô thơm kế đó cho nấm đông cô đã được cắt vào, tiếp tục trộn đều.
-Những miếng nấm đông cô sẽ mau chống hút hết những giọt dầu trong chảo, cho nên ace cần đão liền tay kẽo khét. Hạ lửa thành lửa vừa, kế đó cho đậu hũ cắt miếng vào. Dùng spatuala đão tiếp, giờ đây những miếng nấm đông cố đã mềm và tiết ra một ít nước từ nấm. ACE cho vào đây 2 muỗng tương ớt satay, trộn đều, cho vào 2 cups nước lạnh. Trộn đều các nguyên liệu lại, đậy nấp chảo lại đun sôi. Khi nồi nấm kho này sôi ace cho vào đây một ít tiêu, 1/2 muỗng cafe muối, 2 muỗng cafe bột nấm chay. Trộn đều, nếm lại xem có vừa ăn không. Nếu ace ok thì đậy nấp lại để cho nguyên liệu kho với lửa vừa, cho chúng thấm từ từ trong vòng 15 phút. Sau đó tắt bếp múc ra dĩa dùng với cơm nón và dưa leo cắt mỏng.  Hôm nay trong dĩa dưa leo cắt mỏng của kk lại có thêm dâu tây tươi cắt mỏng và một ít đậu bắp luộc.  Bon Appetit.

nguyên liệu
cắt đậu hũ, chuẩn bị chiên

đậu hũ chiên xong đem rửa lại với nước ấm, rồi với nước lạnh,
rửa xong để cho ráo
rửa nấm đông cô
vặn chân nấm rời khỏi đầu nấm đông cô tươi
cắt thành miếng mỏng khoảng .5 inch dầy
xếp đậu hũ lên thớt, cắt thành  miếng cỡ này
kho bằng chảo sẽ không dễ làm bể những miếng đậu hũ





đã kho xong
chuẩn bị dĩa dưa leo, dâu tây cắt mỏng, và đậu bắp luộc
cơm nóng

dọn món mặn ra






4 comments:

  1. Người đẹp này ăn uống healthy quá,mình phải học hỏi KK là ăn gạo đỏ.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Sis BK, chén cơm đó không phải là gạo Huyết Hồng đâu sis. Nó là gạo lứt kk pha tí xíu nếp than nấu cho ra màu đẹp và làm cho chén cơm gạo lứt dẽo để dễ ăn tí đó sis. Gạo Huyết Hồng KK có thấy bán nhưng chưa bao giờ mua về dùng thử. Nhưng sẽ try vì gạo Huyết hồng đó tốt không kém gì gạo lứt.

      Delete
  2. KK siêng ăn chay quá à! Ava cũng thích nấm đông cô tươi, nói chung bên này có quá nhiều loại nấm cho mình chọn lựa há KK, hồi bên VN chỉ biết có nấm rơm thui :)
    Sau KK lại rửa đậu hủ sau khi chiên vậy? Cho bớt dầu huh?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hello sis Ava,

      Phải đó sis bên này quá đầy đủ. Nấm thôi mà cũng có đủ các loại.

      Phải sau khi chiên đậu hũ xong kk gần đây hay rửa lại với nước ấm, rồi lại nhiều lần nước lạnh là vì kk không muốn món kho đó quá nhiều dầu mỡ đó sis Ava.

      Delete

cookieplu@gmail.com