Wednesday, January 30, 2013

Cua Luộc Chấm Muối, Tiêu, Tương Ớt & Chanh

Hôm nọ chợ ở gần nhà kk bổ sung thêm một vật liệu sống trong hồ của họ đó là cua sống.  Con nào con nấy to đùng nhìn vào thấy trong mát mắt.  Đi một vòng thấy chúng bò qua bò lại trong hồ đó chứ, KK quẹo qua những gian hàng khác vớt vài miếng đậu hũ tươi, vài vật liệu khác hướng ra quầy tính tiền. Thế rồi lại được anh tính tiến mời gọi mua cua sống. 
KK nói nếu có thèm lắm thì kk sẽ mua mà cũng sẽ mua cua bị chết ngộp trong hồ được người làm vớt ra bán thôi. Anh ta nhanh miệng khoe rằng hồi sáng khi shipped mớ cua đó tới đây có một con bị ngủm. Thế là anh ta bán cho kk con đó.  Rẻ hơn con sống 30 cents cho một pound. Tuy biết rằng những chợ khác họ bán cua chết chỉ có phân nữa giá của cua sống thôi. Nhưng vì là chợ của khu gần nhà thôi thì coi như ủng hộ chợ nơi mình ở là chuyện nên làm. Từ ngày chợ này mở ra chuyện chợ búa của kk tiện lợi hơn rất nhiều vì nó cách nhà kk chỉ có một block đường mà thôi. 

Trên đường rinh con cua chết này về kk có biết bao nhiêu ý định sẽ làm món gì. Nào là cua rang me, cua rang muối, rồi cua ..... úi và nẫy sinh ra ý muốn pha chế món gì lạ khác với những món quen thuộc đó một tí chứ những món cua này nọ kk đã ăn qua rồi.  Nhưng ngặt một cái về tới nhà cục nhớt nó lại to đùng thế là chỉ đem nó luộc trong một nồi có một ít nước. Khi chín kk vớt ra chấm với nước cốt chanh của một quả chanh, rắt tí xíu muối, tiêu và sau cùng là một ít tương đỏ ăn phở.
Trong những lần mua cua chết lần này là lần thịt nó ngon nhất. Thịt nó vẫn còn chắc, thơm và dai lắm. Mấy lần khác kk mua về đem luộc lên ăn thịt có mùi hôi hôi (có khi phải đem bỏ) Nhưng biết làm sao hơn, đó là chuyện thường tình vì những con cua chết đó làm sao mình biết nó mới chết hay là chết lâu ngày.   

Hồi xưa trước khi qui y Phật, kk đã từng hấp những con cua do anh hai bắt về trong những lần đi cầu cá. Trời ơi một cảnh tượng hải hùng. Cũng vì sợ nên kk đâu có đâm nó chết trước khi bỏ vào xững hấp đâu. Thế là khi hơi nước nóng bóc lên chúng nóng quá chịu không nổi chúng bò ra khỏi cái nấp xững (xững đó là loại xững nấp bằng nhôm nên nhẹ, cho nên chúng bò ra một cách dễ dàng ) Rồi mình phải bắt chúng bỏ vào lại. Bắt lại bỏ vào xững và để cho chúng không thể nào bò ra, lần này kk lấy một vật nặng gì đó dặn lại nấp nồi nữa chứ. Sau lần đó tới giờ kk chưa hề đụng tới cua sống.




2 comments:

  1. Hi KK,
    DDu*`ng mua cua che^'t. Poision ddo'. Chi.u kho' da(`n na^'p no^`i, dde^? dduoc an cua tu*o*i, bao dda~m an xong kho^ng bi. ngo^. ddo^.c. Cua che^'t tie^'t ra nhieu cha^'t ddo^.c la('m. Ma^'y hom truoc, tui co' ddoc mot bai ba'o no'i la ca'c loai cua, tom hum, tom thuong cu~ng biet ddau do*'n dda^'y. Mot Phat, thoi an xong roi doc kinh sam ho^'i va^.y. :-))

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hello Sis Sturgeon,

      Úi trời ơi cua chết cũng lợi hại vậy à. KK nghĩ cũng rất đúng, vì nó chết rồi người ta vớt nó ra để lên cái giường :))) đá nằm đó. Rồi làm sao mình biết chúng được tiêu thụ ngay trong ngày, hay là hôm sau lại được rinh ra tẩm đá tiếp.

      Ngay cả cái con cua mới vừa chết ngộp cũng có độc thì thôi chắc từ rài trở đi kk nhịn ăn cua rồi. Vì kk không dám giết cua sống. hihi :D

      Cám ơn sis Sturgeon đã nhắc nhỡ kk ha. Coi như hôm nay kk học được một điều hay.

      Delete

cookieplu@gmail.com