Thursday, January 31, 2013

Gỏi Da Heo & Dâu Tây

Hôm nay KK đi chợ  mua các thứ cần thiết để chuẩn bị gói bánh tét mặn. KK ghé chợ gần nhà ủng hộ tiếp, và wow vì là chổ quen biết cho nên những miếng thịt ba chỉ để làm nhân kk nhờ ông butcher thái miếng da heo ra dùm ngon lành.  Ông có con dao bén và mỏng dánh nên ông làm công đoạn này một cái dễ dàng. Coi như kk bớt đi một công đoạn này.
Với những miếng da heo đó kk cũng rinh về nhà luôn (KK nghĩ rằng một ngày đẹp trời nào đó kk sẽ luộc lên ăn chung với gỏi đu đủ nước mắm.  
Thế rồi khi về nhà vừa làm công chuyện mà đói rã ruột, nhìn qua nhìn lại trong tủ lạnh có nào là dưa leo, dâu tây, nước mắm chua ngọt làm sẵn, đậu phộng rang. Wow! có lý à nha, KK chỉ thiếu rau râm mà thôi.

Kk chỉ dùng hai miếng da heo nhỏ để pha chế món này. Đây là một món gỏi Da heo được chế biến trong tình huống đột xuất. Gỏi này sau khi trộn xong ace nên dùng liền, vì dâu tây sẽ chảy nước. KK mời.

Nguyên Liệu: 
**vì kk chỉ muốn làm một dĩa nhỏ để ăn cho đỡ đói, nên chỉ dùng có một trái dưa leo, và 2 trái dâu tây mà thôi. ACE muốn làm dĩa to hơn thì cần phải làm thêm ha.
-Một vài miếng da heo 
-dưa leo
-dâu tây
-hành lá (kk dùng hành lá đem bào nhuyễn ngâm nước để cho món gỏi này thêm đậm đà và màu sắc)
-đậu phộng rang, đập nát sơ
-nước mắm chua ngọt làm sẵn
-giấm
-đường
-nước

Cách Làm:
-Dao heo đặt lên thớt dùng dao cạo hết chất bợn trên miếng da, rửa lại với nước ấm có pha tí xíu muối. Vò và rửa cho sạch để vào rổ cho ráo
-Bắt một nồi nước lên bếp, đun sôi, khi nước sôi cho tí muối, và giấm vào. Cho da heo vào luộc với lửa vừa cho tới khi dùng chiếc đủa xiêng vào mà da heo bị lủng thì vớt ra, xả lại nước lạnh.
-Đặt da heo đã luộc lên thớt thái sợi (không quá mỏng hay quá dầy), sau khi thái xong cho vào một cái tô nước ấm (nước chín) có pha tí xíu giấm và đường (vị nó phải là chua chua ngọt ngọt) Cho da heo đã thái sợi vừa miếng vào ngâm cho thấm. Sau khoảng 10 phút vớt ra rổ để da heo ráo bớt. 
-Dưa leo rửa sạch, cắt hai đầu bỏ, thái mỏng, rồi cắt thành sợi. 
-Dâu tây, rửa cho thật kỹ, cắt cuống bỏ, để ráo, cắt mỏng vừa rồi cắt thành sợi (xem hình)
-Dùng một cái thau sạch cho dưa leo cắt sợi vào, kế đó là hành bào sợi. Trộn đều lên.
-Cho dai heo ngâm chua vào (kk chỉ lấy một ít phần da heo được ngâm chua) bắt đầu rưới nước mắm chua ngọt mà ace đã làm sẵn vào. Nếm lại cho vừa ăn, sau cùng là cho dâu tây thái sợi. Dâu tây mau chảy nước cho nên dâu phải cho vào sau cùng và đừng trộn mạnh tay.
-Rắc đậu phộng rang vào trộn nhẹ và đều lên, trút ra dĩa có thể dùng với bánh phồng tôm coi như là một món khai vị.
da heo 
cạo sạch lớp da, sau đó rửa với nước ấm có tí xíu muối, vò bóp rửa cho thật sạch
luộc với nước có tí xíu muối và giấm
luộc da heo xong,c huẩn bị cắt các thứ

hành lá bào sợi, ngâm nước cho nó đẹp
da heo cắt xong thì đem ngâm chua ngọt
ngâm khoảng 10 phút vớt ra để ráo
các thứ đã chuẩn bị xong
cho dưa leo vào thau trước, kế đó là hành lá bào
da heo vào theo kế, chan nước mắm làm sẵn vào.
nếm cho vừa ăn. Sau cùng là dâu tây và đậu phộng rang












6 comments:

  1. Hấp dẩn quá, cái gì chứ gỏi là món dể ăn nhất há KK. Hôm nào đẹp trời mình bắt chước KK làm món này:) nhưng da heo thì không có và cũng không dám ăn luôn. K sẻ thế bằng thịt nạc và tôm.

    ReplyDelete
    Replies
    1. :) sis BK,
      :hug Sis nói kk ăn kỹ xem ra sis còn ăn kỹ hơn cả kk. Nếu nói vậy món bì sis cũng không ăn được hả sis? :)) Lâu lâu ăn một lần đâu có sao. Nhớ ăn xong thì vận động nhiều tí thì ok mà.

      KK chúc sis một ngày làm việc thật an lành ha.

      Delete
  2. haha KK mà thấy K thì hết hồn đó, mập thù lù. K không có ăn kỷ đâu, bì K cũng ăn lâu lâu 1 lần:)

    ReplyDelete
    Replies
    1. sis BK :hug :kiss sức khoẻ tốt mới quan trọng nha sis. KK thì lúc phình lúc xẹp. Nhưng dù KK nhìn ra sao thì kk lúc nào cũng yêu thích mình cả. KK embrace curve của mình vô tư lắm. Nếu có những lúc thấy cần thon gọn cho nhẹ người hay là để mặc áo dài để đi chụp hình này nọ thì kk ăn kỹ lại một chút, rồi vận động thật nhiều vào thì đâu vào đó hết.

      Sis biết không, cuộc đời này thật vô thường lắm. Cách đây vài tháng có một ông bạn làm chung sỡ đột ngột một ngày nọ ông không đi làm mà cũng không gọi phone. Ngày đầu boss không nói gì, rồi lại thêm một ngày nữa. Boss gọi DT cell và nhà của ông thì không trả lời. Bà boss lấy làm lo sợ. Thế bà tìm số điện thoại của thân nhân để hỏi, Ba của ông ta tới nhà mới biết ông ta đã chết trong nhà đó sis. Ông bị tai biến mạch máu đó sis.

      Rồi mới đây kk lại nghe tin chồng của cô em quen biết khi kk còn chơi trong bếp ViệtFun (chồng cô mới có ba mươi mấy tuổi chứ mấy) Mất ở nhà trong lúc em gái ấy đi làm. Về nhà thì thấy chồng đã mất, đứa con gái 4 tuổi thật tội nghiệp nó nào biết chuyện gì xãy ra tới với ba nó. Có lẽ nó tưởng ba nó ngũ say quá thôi.

      Đời là thế sống hôm nay ai mà biết ngày mai sẽ ra sao phải không sis. Cho nên kk mới nói sức khoẻ quan trộng hơn là thế. :hug :kiss... KK xin chúc sis luôn luôn mạnh giỏi và bình an nhé sis.

      Delete
  3. KK nói đúng đời sống này vô thường, K nhớ hoài ông nội mình hay nói câu này "mới thấy đó bổng liền mất đó" hồi nhỏ nghe nhưng không hiểu lắm bây giờ mới thấy rỏ ràng là như vậy.
    Đúng là sức khỏe quan trọng nhất trên đời này, và mình phải yêu thích mình. Have a nice weekend nha KK.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hummm :hug cho nên sống vui và sống cho đáng sống nha sis.. :hugggggggg
      chúc sis một đêm an lành....

      Delete

cookieplu@gmail.com