Wednesday, January 9, 2013

Bánh Canh Cá Salmon Fillet

Món này kk đã nấu ra nó inspired bỡi mớn Bánh Canh Chả Cá Nha Trang mà kk được xem trong video clip này.
http://www.youtube.com/watch?v=WOFNVTfjnlg Hồi nhỏ khi còn ở v.n kk có dùng bánh canh cá lốc. Còn bánh canh chả cá nha trang này thì quả thật là nhìn vào thấy rất lạ và rất hấp dẫn.  Vậy thì với bánh canh nấu với cá, chúng ta phải nấu thế nào để nước lèo không tanh hôi mùi cá.  Cá phải tươi là điều phải có nhưng đi bên cạnh chắc phải có những mẹo gì nữa đây. 
Cũng vì xem hết đoạn clip đó nên kk đã học ở dì đó một vài điều hay và hôm nay kk nấu thử và kk dùng đầu cá salmon để nấu lấy nước lèo, còn phần fillet của salmon sẽ được dùng chung với bánh canh.  Và bánh canh như những loại này kk lại thích cọng bánh canh mềm mại chứ không phải là những cọng bánh canh bột lộc khi ăn vào dai dai.  Đây là link ace có thể vào tham khảo để làm những cọng bánh canh mềm mại.  
Và khi những cọng bánh canh để trong tô bánh canh vài giờ sau nó vẫn nguyên vẹn không bị nỡ chèn nhẹt ra như bún. KK phải nói vậy chứ nếu không sẽ có một số ace đi luộc bún thay vì làm bánh canh loại cọng mềm. 

Nguyên Liệu:
-một đầu cá salmon to (chặt thành miếng khoảng 2 inches)
-một miếng cá salmon Fillet to hay nhỏ tuỳ ý ace
-17 cups nước
-1 +1/2 củ hành tây
-2 quả cà chua
-1/2 trái thơm (kk mua loại thơm ngọt)
gia vị:
-muối
-bột nắm chay
-đường phèn giã nhuyễn

Những thứ cần để dùng chung khi nước lèo đã nấu xong:
-Bánh Canh (loại cọng mềm mại)
-chanh cắt miếng
-hành ngò
-hành phi
-mắm tôm
-ớt
-tiệu bột

Cách Làm:
-Rửa đầu cá sạch, cho vào nồi, chan vào đây 17 cups nước lạnh, cắt 1 củ hành tây thành khúc khoảng 1/2 inch, cho tí xíu  muối bắt lên bếp đun sôi. Khi sôi hạ lửa thật nhỏ để đun cho cá sôi từ từ (để khỏi cho nước lèo bị đụt) vớt bọt thường để cho nước lèo thơm (không tanh) và nước lèo sẽ nhìn trong. Khi ninh kk không có đậy nắp vì sẽ làm cho nước lèo đụt. Để keep những vật bụi bặm bay vào kk dùng một cái mành lưới steel (loa.i du`ng đậy chảo khi chiên trứng) đậy nồi nước lèo này trong suốt 2 tiếng đồng hồ nước lèo ninh với lửa nhỏ. 
-Trong thời gian đầu cá được ninh lấy chất ngọt, chúng ta chuẩn bị các thứ khác như cắt thơm thành miếng mổng vừa miếng (xem hình) hai trái cà chua cắt hành miếng vừa miếng. Hành tây cắt lát mỏng.
-cá salmon fillet cắt thành miếng vừa ăn (xem hình)
-Cắt chanh, hành, ngò, phi hành phi 
-Sau  hai tiếng sau khi nước lèo đã ninh xong, lược nước bỏ xác. Lược qua  một cái rây thật mịn để lược hết những vẫy cá rớt ra trong hoá trình ninh.
-Nước lèo lược xong cho vào một nồi sạch khác, đun sôi trở lại cho vào đây những thành phần như cà chua cắt miếng , thơm cắt miếng mỏng vừa, hành tây cắt mỏng, và sau cùng là cá salmon fillet. 
-Để lửa nhỏ vừa để đun sôi nồi nước lèo này. kế đó nêm tí muối, bột nấm chay và tí xíu đường phèn giã nhuyễn. Nêm lại cho vừa ăn. 
-Bắt bánh canh vào tô, cho nước lèo đang sôi vào tô, vớt vài miếng fillet cá salmon bỏ lên mặt tô bánh canh. Sau cùng là rắt tí xíu tiêu, hành, ngò, hành phi. Khi bắt đầu dùng nặn tí xíu chanh và cho tí xíu mắm tôm vào. 
-Mùi vị tô bánh canh này quả thật có khác vì ở điểm lạ đó là kk đã làm theo cách dì Loan trong video trên chỉ đó là bỏ cà chua, hành tây, và thơm trong nước lèo.  Những thứ này rõ là đã làm cho mùi cá thơm và ngon ngọt lắm. Khi nào có dịp ace thử cho biết. 

nguyên liệu

rửa đầu cá cho vào nồi nước lạnh, hành tây, tí xíu  muối, bắt lên bếp đun sôi.
khi sôi hạ lửa thành lửa nhỏ

thường xuyên vớt bọt trên mặt nồi nước lèo để cho nước trong và thơm
không đậy nắp mà dùng miếng mành lưới để đậy nồi nước lèo lại
sau hai tiếng ninh trên bếp với lửa nhỏ
những miếng đầu cá vẫn còn nguyên
lược nước bỏ xác
chuẩn bị cho nồi bánh canh cá 
cắt cá salmon fillet thành miếng vừa ăn
cắt thơm thành miếng như thế này
cà chua và hành tây thì cắt như sau
nước lèo đã được lược lấy nước bỏ xác, đun sôi, khi sôi cho vào những thứ trên, cà chua, hành tây, thơm, và sau cùng là cá salmon fillet
nêm nếm gia vị vào, muối, bột nấm, và tí đường phèn giã nhuyễn vào
bánh canh đã chuẩn bị xong
bắt vào tô
nước lèo đang sôi, chan vào
cho hành, ngò, hành phi, tiêu vào
đi kèm theo món này  là chanh, ớt, mắm tôm.



chuẩn bị mâm mâm



No comments:

Post a Comment

cookieplu@gmail.com