Sunday, December 9, 2012

Nhập Môn: Dụng Cụ Cắm Hoa

Như kk đã hứa kk sẽ blog và chia xẽ những gì mình biết về lãnh vực này.  KK không hề học trường lớp cắm hoa nào cả, những gì kk biết là nhờ đọc từ sách vỡ và xem rất nhiều kiểu mẩu về môn này. Cho nên những gì kk biết với môn này có lẽ rất hạng hẹp, kk xin được học hỏi thêm từ mọi người nhé.
Hôm nay là ngày khởi đầu, trước hết KK sẽ đề cặp những dụng cụ cần thiết cho môn này.  KK may mắn ở một nơi có đầy đủ những thứ này, riêng về những ace ở những tiểu bang mà có lẽ sẽ rất khó để tìm ra những thứ này. Nếu là thế ace có thể order chúng online.  Môn này theo như kk thấy nó cũng giống ẩm thực vậy đó.  Nó cần nhiều lần tập dợt, kiên nhẫn thì dần dần ace sẽ cắm rất nhuyễn. KK xin nói rõ những hình ảnh của những dụng cụ này kk mượn từ online. 
Thay vì rinh những thứ lặt vặt này ra chụp hình rồi cắt, chỉnh sữa ánh sáng (vì thợ chụp quá giỏi luôn nên có khi chữ trên những dụng cụ mờ,  thì thử hỏi làm sao kk có thể convey những gì kk muốn chia xẽ với ace) List này sẽ được bỏ vào thêm khi một đề tài cắm hoa nào đó cần những dụng cụ mà hiện giờ kk chưa nhớ ra hết....Còn bây giờ kk có thể nghĩ ra những thứ này trước

Những loại này dùng ra sao, khi vào sâu trong bài cắm hoa kk sẽ viết rõ hơn nhé. Giờ kk chỉ nói về phần công dụng của nó trước. Và Cho kk dùng tên tiếng anh của nó để cho ace dễ trong tìm kiếm mua chúng trên mạng cũng như khi vào tiệm. Sau này khi viết về từng kiểu cắm hoa sẽ có những tác phẩm kk chỉ chia xẽ cái finished lơok của nó chứ không có hình ảnh step by step vì những lần đó làm kk không có thời gian để chụp step by step.

Trước tiên nói về Ultra Leaf Shine. Mội loại thuốc xịt để tạo cho lá và cành nhìn bóng.  Một chậu bông được cắm chung với những cành và lá có nước xịt này vào nó nhìn có sức sống hơn nhiều so với những chậu không có dùng nước này. 



Floral Foams khi nhìn vào ace sẽ rất dễ nhằm là chúng giống nhau. Nhưng rõ là nó phân biệt ra hai loại khác nhau.  Khi rờ vào ace sẽ biết texture được làm bởi nguyên liệu khác nhau.  Một loại dùng cắm hoa tươi còn loại kia dùng cắm hoa giả.  Vì thế nó còn được gọi là Wet Floral Foams & Dry Floral Foams. Khi vào tiệm mua ace nên nhớ căn nhắc đều này kẽo mua lộn thì phải đổi lại rất phiền.

Đây là loại dùng để cắm hoa tươi

Đây là loại dùng để cắm hoa khô (hoa giả)

Và cũng thế, cùng nguyên liệu để chế tạo loại foam spheres này để tạo một hình hài đẹp khác (Floral Spheres) trong môn cắm hoa này.  Đây là Floral Foam Spheres For Fresh Flower
Dùng Cho Hoa Tươi 

dùng floral spheres trên để tạo những quả banh hoa tròn lẵng như thế này Floral Spheres







Floral Foam Spheres For Silk Flowers
Dùng Cho Hoa Giả

Florist Tape
Đây là một vật liệu bào chế dành riêng cho môn này, ace hãy  cứ nghĩ nó là một loại băng keo trong lãnh vực cắm hoa  (loại dùng cho hoa tươi) cho nó nằm chặc lại vào dĩa hay chậu để cho tiện lợi cho chuyện cắm hoa sau đó 



Flora Lock 
Là một loại nước xịt vào góc của những nhánh hoa tươi được ghim vào floral Foams.  Công dụng nó là sẽ dán chặc lại những nhánh hoa này vào trong floral foams. Trong hình ngay bên tay trái ace thấy đó nó có một cái straw rất nhỏ, Phải khi dùng nó ace sẽ rất dễ dàng aim nó vào những góc của những cành hoa đã được cắm vào floral foams.

Khi cắm hoa giả (silk flowers) thì ace không dùng Flora Lock để dán chặc mà ace sẽ phải dùng Glue Gun nhé. Nó đây 



Floral Tapes được làm với nhiều màu sắc khác nhau. ACe có thể tuỳ ý mà lựa chọn tuỳ thuộc công dụng của những gì ace muốn tạo.  Floral tapes này là một loại giấy màu có bản tính xoe và quắn tới đâu thì nó dính tới đó. Dùng floral tapes để làm corsages, boutonniere, và hand tied bridal bouquets.  

màu xanh hay thường dùng cho nên màu xanh là dễ tìm nhất
loại nhiều màu khác nhau, khi dùng chúng làm boutonniere cho chú rể thì thật là nỗi bật. 


Khi nói tới corsages và boutonnieres thì không thể nào quên nhắc tới Floral Wire. Wire được dùng tới để ghim vào những đóa hoa tạo thành một cái nẹp, dùng floral tapes quắn, xoe, bộc lại để cho đóa hoa đó không dễ dàng bị gẫy. Floral Tapes trong khâu này đã được dùng để che lại cái xấu của nghệ thuật này. 
Floral Wire có nhiều độ mỏng và dầy khác nhau. ACE  hãy tuỳ vào kiểu và yêu cầu trong kiểu hoa ace cần cắm mà mua cho đúng loại.

loại hơi to sợi


loại nhỏ nhất, mềm và dễ làm việc trong môn này đây

một cái nhìn khác với loại nhỏ sợi. 
khi wire mà quắn cuốn thành một cuồn thế này nó không tiện cho lắm khi làm corsages và boutonnires
Nhưng nếu nơi ace ở không tìm ra loại thẳng sợi như hình trên thì mình dùng tạm loại này.


Corsage Pins dùng để ghim corsages / boutonnieres vào áo 
Pins được gọi chung một tên là Corsage Pins. Chúng có nhiều loại khác nhau, từ màu sắc, hình dạng của cái đầu pins, cho tới chiều dài của pins.  Chúng đều có công dụng khác nhau. Kk sẽ nêu rõ ace cần dùng loại nào khi vào bài cắm hoa của mỗi loại 


 
Loại này được gọi là Gem Corsage Pins. Chúng ít khi được dùng ghim corsages / boutonnieres lên áo. mà chúng sẽ được dùng làm một trang sức cho những đó hoa. KK sẽ cho ace xem nó nhìn ra sao khi vào bài có liên quang tới loại gem corsage pins này

Centerpieces là một tên gọi chung cho những chậu hoa với chiều cao thấp cao tuỳ thuộc vào dịp (công chuyện) của buổi tiệc,  bàn tiệc và sỡ thích của mỗi người. Bình bông dùng để cắm những centerpieces này có thể từ những bình bông thuần tuý như ace đã từng thấy qua từ loại này

tròn và thấp 


vuông


tròn và cao


Tall Florist Tower 

loại này có nhiều màu sắc khác nhau. 
Tower này thường được dùng làm một cái stand để tao cái chân đứng của một centerpiece có độ nhìn cao và rất quí phái trong nhũng buổi tiệc cưới






hoa sẽ được gắm và dán chặc với Flora Lock trong Plastic Bouquet Holder 
rồi mới insert bouquet holder vào cái tall florist tower này
nó sẽ nhìn như vậy



Khi làm xong nó sẽ nhìn như vậy
bình hoa này do kk mới cắm cách đây vài ngày


Cũng với kiểu cao sang trên nếu ace muốn cắm kiểu đầy và cao hoa ra thì hãy dùng plastic container có cái trụ như hình này ...

Có lẽ ace đang thắc mắc nếu vậy thì centerpiece dài cho những bàn qúy tộc cho những buổi tiệc cưới thì mình sẽ dùng bình bông nào đúng không?
Phải không có loại bình nào mà dài như thế.  Và chưa nói nó sẽ rất nặng nếu có để cho mình dùng.  Cho nên mình sẽ dùng loại Floral Foam Plastic Container loại dài này

loại plastic container này có làm đủ size cho nên nếu với một cái ý nghĩ muốn tiện/ gọn và để dành tiền vào những công chuyện khác cho buổi tiệc ace có thể chọn dùng những thứ này thay vì mua bình bông bằng thuỷ tình hay bằng sứ. (tuy nhiên những loại bằng thuỷ tinh) sẽ cắm kiểu khác và vice versa để tạo một cái nhìn riêng biệt bởi bản tánh của mỗi cái bình hoa mà ra.







Plastic Bouquet Holder như hình trên cho tới loại nhìn sang trọng như những loại sau đây
đều có thể làm hoa cằm cho cô dâu 

Silver Bridal Bouquet Holder



Nếu ace dùng loại gold / silver bridal bouquet holder trên thì ace cần phải mua cái Bouquet Holder Stand này

khi cô dâu không cần dùng tới hoa cầm tay thì đây là nơi để hoa cô dâu vào. Vì ace không thể nào để nó đại xuống bàn đâu nhé. Hoa sẽ dập và bị gẫy hết.



Gold Bridal Bouquet Holder

Sterling Silver Bridal Bouquet Holder


Đây cũng là Bridal Bouquet Holder đây.
Nó được dùng vào những loại Bridal Bouquet Cascading 

vì bản chất của nó gập xuống như thế để khi cầm vào thì ai ai cũng sẽ ý thức ngay là nó phải cầm theo cái chiều gập xuống, thì lúc đó hoa mới tạo một hình hai đẹp của riêng nó..nếu cầm ngược , hay sai ý nó thì nó sẽ nhìn rất là dị họm....Không như loại bridal Bouquet Holder tròn kia..

Đây là loại kiểu Bridal Bouquet Cascading đây (loại này hiện giờ không có thịnh hành ha ace) Loại hand tied mới là thịnh hành) 



Tới đôi tay của một vai chánh trong ngày cưới khi hình ảnh sẽ được chụp rất nhiều khi cô tay cằm dao cắt bánh.  Vì thế bàn tay đó sẽ được chăm chuốt và cưng nựng rất nhiều.
Với những chiếc hoa nhỏ, xin xắn với màu sắc cô ta 
yêu chọn sẽ được kết lại thành Wrist Corsage để đeo vào cổ tay. Để làm ra những cái wrist corsage đó ace có thể làm với những gì có bán sẵn trong tiệm về kết hoa rồi cột vào như loại này 
loại này hơi khó làm với những ai mới tập cắm / kết hoa


loại wrist corsage này sẽ dễ hơn một tí, nó có làm nhiều màu khác nhau cho nên ace hãy tìm màu mình thích














Sau này họ đã chế ra corsage band theo kiểu  này kk thấy rất là tiện cho chuyện đeo vào tay cô dâu thôi chứ trong chuyện kết hoa rồi gắng nó lên thì kk thấy nó hơi khó cho ace mới tập kết corsage

Band này là band kk dùng để làm wrist corsage cho em Vân vào 2 năm trước


Nếu ace không thể tìm ra wrist band ở đâu cả thì ace cũng có thể dùng cái vòng mũ màu trắng bên trong của floral tape để làm wrist band.

Đây là lần kk đã dùng nó để làm wrist band rồi kết hoa cột vào để làm thành wrist corsage đây 






và cũng có người làm rất đơn giản như hình này đây.


Wooden Picks without wire 
và Wooden Picks with wire.
Loại without wire dùng để đóng cộc lại giữa hai floral foams lại với nhau để tạo chiều cao cho những floral arrangement mà có tính cách cao và trong chậu.
Wooden Picks with wire là dùng để cột một nhánh / đóa hoa vào cái wire, nẹp xát vào cái wơoden pick, rồi mới ghim cái wơoden pick đó mà giờ đây nó đi kèm theo cái hoa vào floral foams.  Khi ghim vào ghim sao cho cái phần nhánh của hoa đụng vào floral foam nếu không hoa sẽ héo/ chết vì thiếu nước.


























Plastic Water Tube Flower


Florist Scissor 
florist scissor có rất nhiều loại. ACE nên mua loại này để cho tiện, vì ngoài cắt hoa có stem cứng nó còn có thể cắt kẽm (wire) nữa. Vì ngay giữa nó có răng











No comments:

Post a Comment

cookieplu@gmail.com