Friday, December 7, 2012

Bún Dùng Với Heo Quay Và Nước Mắm

Trong dịp potluck party cho buổi farewell cho ông chủ của kk vào ngày 12-7-12, kk đã làm món bún ăn với heo quay này.
Làm chung và quen biết ông đã lâu nhưng ông chưa hề thưởng thức những gì do kk nấu, và kk cũng không rõ ông thích thức ăn việt nam hay không (Ông là người Mễ) Thế là trước khi đăng ký món vào danh sách kk hỏi thẳng ông có thích thức ăn việt nam không. Và ông đã trả lời và kk đã vò ra ông thích món bún chả gìo thịt nướng. ............ 
Kk thế heo quay vào thịt nướng vì kk thấy nó không tiện bằng heo quay. Mọi thứ đâu vào đó và nhịp nhàng vô cùng.  Vì sau  khi kk nói kk sẽ làm món này thì một cô bạn làm chung nói sẽ làm chả giò, và một chú khác nói sẽ làm nem nướng.  Wow nó sẽ là một món thật là phong phú. Nếu ace làm chung với những người đoàn kết và ham vui / chịu chi và chịu chơi thì hãy làm món này chung với nhau cho dịp potluck party lần sau nhé.

Trong buổi tiệc này KK được nhờ trang trí cho buổi tiệc, ngoài treo lũng lẵng những streamers với màu sắc chói cả mắt,  kk sẽ cắm hoa tươi để chưng trên bàn thức ăn để tạo một hình ảnh thật đẹp, thoải mái cho người dự và đặc biệt hơn hết là đem đến một kỹ niệm thật đẹp đến với nguời vai chánh, ông sẽ phải rời bỏ nước Mỹ sang làm việc bên Afghanistan trong một năm. Sau đó nếu ông ta thích sẽ ở lại thêm, còn ngược lại ông ta sẽ về lại Mỹ làm việc. Đây là một gesture thật đầy ý nghĩa mà kk có thể làm cho một người kk quí mến, mong rằng mọi đều tốt đẹp sẽ đến với ông ta.

Trong bài viết hôm nay bên cạnh hình ảnh thức ăn, những steps, KK đã phải làm sao cho nhanh / gọn và tiện khi đem những thứ này tới sỡ, thì ace sẽ được xem lần đầu tiên hình ảnh cắm hoa mà kk bỏ vào blog này. Và cũng nhờ nó mà kk đã nhớ ra một điều trong lời giới thiệu khi làm blog này,  kk có nhắc nếu kk rãnh kk sẽ blog những hình ảnh cắm hoa thế mà đã 2 năm trôi qua, kk chưa bỏ một tấm hình nào về môn này cả. Thiệt là tệ! Vì lẽ đó sau bài này kk sẽ tranh thủ phân chia ra những chủ đề cắm hoa ra rõ rệt post lên để cho những chị / em gái nào thích dọc phá trong môn đó vào tham khảo và xem hình ảnh do kk làm, và đã chụp hình để là lựu niệm với những tác phẩm của mình.  Bên cạnh đó chắc sẽ có những vườn hoa tí hon mà kk làm bao năm qua. Nó nhỏ nhắn và rất dễ làm. ACE nếu thích cắm hoa chắc chắn cũng sẽ thích làm những vườn nho nhỏ đó.

Thôi để thai đổi không khí thay vì post hình thức ăn trước hôm nay kk post hình cắm hoa trước nhé, và kk sẽ post tiêu biểu thôi vì nó sẽ được tãi một cách tường tận trong những bài blog sau  này khi kk viết về cắm hoa  

 









Khi đem tới sỡ để chưng lên bàn tiệc đây




chậu này cho drink station

Giờ tới phần hình ành thức ăn.
Món này cực ở chổ phải ướp thịt heo quay và kk đã dùng cách nhanh và tiện nhất Nướng Heo Quay Cách I trong mục lục của blog kk sẽ ghi rõ.

Bún luộc trước, rửa lại nước cho thật sạch, bắt thành lọn bún để khi lấy bún ra cho tiện, để bún vào rổ cho ráo, bỏ vào bịch cho vào tủ lạnh.

Nước mắm pha sẵn và kk dùng một bịch đường phèn nấu với khoảng 1 cup nước cho tan đường, để nguội rồi mới dùng để pha nước mắm. Muốn cho nước mắm đẹp phân nữa chanh cắt đôi vắt lấy nước, một nữa còn lại kk gọt vỏ chanh, lạng từng phần của múi chanh ra, bỏ vào cối giã sơ cho những múi chanh rã ra, rời ra như thế khi vào nước mắm chúng trôi lềnh bềnh trên mặt nước mắm nhìn vào sẽ thấy bắt mắt vô cùng. Tỏi và ớt không giã trong cối mà bằm nhuyễn trên thớt, tỏi và ớt khi giã nhuyễn trong cối khi bỏ vào nước mắm cần có cái mã cho đẹp như thế này chúng sẽ chìm lĩm. Khi pha nước mắm kk dùng một ít dấm chua nữa chứ kk không hề dùng chanh không.  Và cứ thế ace hãy pha các nguyên liệu lại như nước cốt chanh, nước đường phèn, nước lộc, nước mắm, dấm chua, tỏi bằm, ớt bằm, pha lại nếm cho vừa ăn. Nước mắm cho món bún rất quan trọng vì nó phải nhịp nhàng với những món thịt (thịt nếu đã mặn nước mắm mình pha sao cho dịu ngọt một tí) Nhưng nếu làm lạc quá khi trộn vào với rau nó đâm ra lạc phèo thì quả thật là khổ.  Cách tốt nhất ace hãy pha xong, dùng một ít bún, cho rau, dưa leo vào dùng thử ace thấy nó ra sao, thì ace sẽ biết cách gia giảm thêm cho nước mắm ngon liền à. (nhớ consider tới thịt nướng, chả giò, nem nướng vào nữa thì nó sẽ ăn ra sao nữa nhé) 

Rau thơm (vì đây là lần kk làm cho đại đa số là người Mỹ cho nên kk chỉ có thể dùng rau mints mà thôi) xà lách, rau mints rửa sạch quay thật ráo cắt sợi vừa cho vào hộp mũ (không nên bỏ vào bịch nó dễ dập khi mình vận chuyển từ nhà tới sỡ làm. Bỏ vào hộp mũ là an toàn nhất

Dưa leo rửa sạch, lau ráo, cắt đầu, chà cho ra mũ, cắt lát, rồi cắt sợi.  Và cũng thế bỏ vào hộp mũ nhé ace.

Đi kèm theo món này là những thứ như đậu phộng rang, rang trước bỏ vào máy xay thịt xay sơ cho nó thành vụng vừa phải, bỏ vào keo. Mỡ hành ace xào phần trắng hành lá trước cho tí xíu muối đão nhanh tay, sau đó cho phần xanh hành lá vào trộn đều thêm 1 phút tắt bếp, để nguội cho vào hộp.

Đồ chua làm trước một tuần cho tiện để ace khỏi phải thấy nhiều thứ phải lo vào giờ cuối. 

Trước buổi tiệc một đêm, ace nướng heo quay cho chín, nếu ở sỡ ace có lò nướng như chổ kk làm thì khi tới nơi ace nướng sơ lại cho thịt nóng , còn bằng không thì ace nên nướng sơ vào buổi sáng ace chuẩn bị ra khỏi nhà.

Khi tới sỡ ace chặt heo quay ra thành miếng vừa. dùng một cái dĩa xếp những thành phần như bún, rau, lên. Nó sẽ rất tiện nếu ace có cái dĩa to mà có ngăn ra thành 5,6 ngăn như cái khây kk dùng trong bữa tiệc hôm nay. Những thứ lặt vật đi kèm theo món bún này như đậu phộng, ớt, mỡ hành, đồ chua ace dùng chén nhỏ cho vào, và mỗi cái chén nhỏ như thế có một cái muỗng. Rồi hai bên vài đôi đủa, để cho một lúc họ có thể gấp bún cùng một lúc.

Khi để chung một khây như thế, thì khi một người chưa hề dùng qua món này khi đứng trước khây này họ sẽ hiểu ngay chúng là những thứ sẽ đi chung với nhau. Khây như thế thì đại đa số nó không thể chứa nhiều được cho nên bên cạnh mình đơm thêm một dĩa bún to, còn những thứ lặt vật khác mình có thể cứ lâu lâu để ý thấy thứ nào hết mình châm thêm vào....

Trong khây kk bày ra hôm nay chỉ có tô nước mắm là nó nằm ở ngoài khây thôi. Sau khi trang trí xong, kk bày thức ăn của phần mình mang vào xong, kk chạy đi rửa tay định khi quay lại sẽ chụp một pose hình của nguyên bàn tiệc khi chưa ai đụng vào. Thế là kk đã trở lại trể, họ đã nhập tiệc. Và món họ gấp trước là món bún này, xem ra họ không cần kk giải thích / hướng dẫn gì cả. KK có nói giỡn với họ wow tui tưởng tui cần phải hướng dẫn mọi người làm sao ăn món này đó chứ. Họ cười và nói rằng oh Khanh đừng lo tụi tao rất quen và rất quen món này. Xem ra họ thường dùng món này đó. 

Đây là khây của món Bún ăn với Heo Quay đây. KK mời cả nhà xem....

khi kk đi rửa tay quay lại là họ đã nhập tiệc rồi đây

chụp đại cho nên nó nhìn không mấy tươm tất 



món chả giò chiên do cô bạn làm chung chiên đem vào, và trước khi nhập tiệc tụi này quạy trong bếp ở sỡ làm để nướng thức ăn lại cho nóng









đây là góc mà kk để mấy cái chén nho nhỏ rồi cho những thứ linh tinh vào như đậu phọng rang, mỡ hành, và đồ chua. Chén ớt thì KK để bên góc bên tay phải...


nem nướng của chú làm chung làm đem vào đây









Hình ảnh khi kk tới sỡ làm sáng này đây. Đối với kk thì kk thấy nó gọn ơ à :) oh vì kk làm thịt nóng lại tại sỡ làm nên kk phải đem cái thớt.  ACE có thấy trong hình có cái thớt không??? 

4 comments:

  1. Replies
    1. kkkkkkkkkkk em cám ơn chị nhiều nè :hug

      Delete
  2. Replies
    1. Hello sis BK, Cám ơn sis đã khen tặng kk nè..:hug chúc sis một đêm thành an lành

      Delete

cookieplu@gmail.com