Sunday, December 9, 2012

Lựa Chọn Và Biết Tánh Của Mỗi Loại Hoa

Nếu chỉ là mua một loại hoa nào đó về cúng phật, giổ quải gì đó ở nhà thì KK sẽ không cần thiết tìm hiểu về một loại hoa nào đó thật kỹ, trước khi mua nó. Nếu là cắm hoa cho một tiệc cưới , tiệc họi hộp nào đó thì kk nghĩ chúng ta nên tìm hiểu về tánh của những loại hoa mà mình sẽ chọn mua. Biết tánh nó để làm chi chắc ace đang thắc mắc? Xem nó có durable hay không? Nó nỡ lâu và bềnh thì mới tiện lợi cho thành phẩm của mình sau khi cắm xong một chậu hoa. Chứ nếu cắm ra chừng 1 hay 2 ngày sau nó héo thì thật là buồn lắm.
Mỗi lần có ai đó nhờ kk cắm hoa cưới dùm, KK sẽ hỏi người đó thích màu và hoa loại gì. Nếu biết tánh của hoa đó ra sao kk sẽ trả lời cho biết ngay cái điểm yếu về nó nếu có, còn không kk sẽ phải tìm đọc về nó rồi báo lại cho họ sau.

Vào những ngày trời mùa hè Hoa Hồng (Rose) là một loại hoa không nên dùng cho corsages / boutonnieres (hoa cài áo cho chú rể cho hai họ. Vì nó mau héo khi không có nước.  Vì thế ace có thể chọn theo những phương pháp như sau. 
Nếu trong bouquet của cô dâu có loại hoa khác ngoài hoa hồng ra thì hãy dùng hoa đó làm boutonniere cho chú rể. Còn nếu bridal bouquet của cô dâu chỉ toàn là hoa hồng thì ace nên làm hai cái boutonniere để có cái back up mà dùng vào buổi tối. Tại sao kk lại refer tới hoa cằm tay của cô dâu? Vì hoa cô dâu cầm gòm có những hoa gì thì cái boutonniere của chú rể cũng phải là một trong những loại hoa được dùng trong cái bridal bouquet của cô ấy. Yes nó phải cặp với nhau như vậy đó. Đó là truyền thống từ nào giờ.
Còn về hoa cài áo cho hai họ, vào mua hè dùng hoa Carnation (Cẩm Chướng) sẽ tốt hơn. Hoa này chịu khí hậu nóng hay hơn hoa hồng. Và nếu có chọn ace nên chọn lại to đóa và có reng. Như loại này 



Khi mua hoa hồng ace nên để ý tới cái đài của hoa hồng. Nó phải vẫn con hướng lên trên, xát bên những cánh hoa hồng. Tuy nói thế nhưng rất hiếm có thể tìm một bó hoa mà đài hoa đều như thế. Cho nên ace tìm bó nào có những nhánh hoa đài hoa hướng lên trên được thì tốt hơn nha...

Đài của hoa hồng là cái phần xanh 
bên cạnh đó ace hãy dùng ngón tay cái và ngón tay trỏ nhè nhẹ bóp vào nụ hoa hồng xem chúng có đầy và cứng hay không.  Nếu nó mềm và  lỏng lỏng tức là nó không có còn bao nhiêu cánh hoa trong đó để mà nỡ. Nơi kk mua là vựa hoa nên tình cảnh mà chủ tiệm hoa lặt bớt những cánh hoa đã nỡ để tạo cho nó giống một nụ hoa thì có lẽ hiếm. Nhưng nếu ace phải mua hoa về cắm từ những tiệm hoa nhỏ trong vùng thì nên cẫn thận. 

từ trên cao nhìn xuống đây, nhưng vẫn chưa rõ ace phải dùng tay nhè nhẹ bóp vào vài đóa hoa để thử nhé.

Với hoa hồng khi cắt nhánh để cho gọn lại mới cắm vào chậu hoa ace phải nhúng cánh hoa hồng (trừ phần đóa hoa hồng ra) dùng kéo nhúng vào tới ngay chổ nhánh hoa sẽ cần phải cắt. Phải mình phải cắt nhánh hoa hồng ở dưới nước.

Hoa hồng sau khi cắt, nhánh hoa hồng co thắt lại rất nhanh khi cắt nhánh hoa hồng ở ngoài. Vì thế dù cho cắm nó vào lọ nước hay floral foam có đủ nước thế nào nó vẫn sẽ không nỡ và nhìn tươi vì nó đã bị tắc nghẽn không thể thu hút nước được.

Những đóa hoa hồng hay bất cứ hoa nào không thể để cho nước nhõ vào đóa hoa.  Vì thế khi đi vào những vựa hoa to như những lần kk đi, lúc lấy những bó hoa lên xem mình phải rất cẫn thận nếu không mình sẽ bị chủ gian hàng hoa đó rầy. Vì mình sẽ làm hoa của họ hư hết. 

Hoa Lily (người việt mình gọi là Hoa Huệ Tây)  

Hoa Huệ Tây Đây 
Loại hoa này nhìn sang và thường hay chọn làm những centerpiece thứ nhất Hoa Huệ Tây này có nhiều màu khác nhau để cho người cắm hoa chế tạo những kiểu và màu sắc họ đang cần. thứ hai là khi hoa này nỡ nó sẽ chiếm chổ và xoè ra theo bản năng tự nhiên tạo chậu bông nhìn thật đẹp mắt. Lúc Hoa Huệ Tây này nỡ nó sẽ xoè và cúp lại một tí vì lẽ đó những loại hoa cắm chung với Hoa Huệ Tây này cần phải cao hơn hoa này một tí.

Lily (Hoa Huệ Tây) có mùi hương thơm ngát. Hoa có đầy đủ từ vòi nhuỵ, chỉ nhị, và trên chỉ nhị có bao phấn. Khi bao phấn này hé nỡ nó gọi là Nhị Hoa. Nhị Hoa này dính vào quần áo thì sẽ làm cho nơi quần áo đó nhìn rất dơ bẫn.  Cứ tưởng tượng một cái khăn trái bàn trắng xoá hay một cái áo đầm cưới trắng xoá  thế mà bị nhị hoa này làm dơ bẫn thế kia thì sẽ không còn nhìn trịnh trọng và đẹp mắt nữa. Cho nên khi dùng hoa này ngay lúc hoa mới hé nỡ đủ để cho ta thấy bao phấn hoa, ace nên nhè nhẹ vuốt nó ra khỏi chỉ nhị. Như hình này kk đã làm nè

lúc nó có thể làm dơ quần áo nếu mình sơ ý đụng vào, nó như thế này. Lúc này bao phấn đã nỡ, giờ nó có một lớp bột đụng vào là sẽ bị dơ ngay.... Nếu phải lấy nhị hoa xuống ngay lúc này, ace nên dùng một tấm giấy napkin thấm nước cho ướt, cầm vào tay rồi từ từ kề gần xát vào nhị hoa và túm hết những bao phấn kia rồi vuốt nó ra. Vì nếu ace dùng tay vuốt nó cũng sẽ làm tay ace bị dính màu. Phải mắc công rửa với xà bông nhiều lần mới thấy bớt. Khi bao phấn chưa nỡ thì ace dùng tay vuốt nó ra khỏi chỉ nhị ok vì lúc đó nó chưa có bột của nhị hoa đâu. 

 

Hoa Calla Lily (Hoa Loa Kèn)
Là một loại hoa thân rất mềm (bản chất có nhiều nước, giống thân cây bạc hà á) Khi dùng hoa để cắm vào một bình hoa thuỷ tinh để tạo một kiểu đẹp ace không nên bỏ quá nhiều nước.  Chỉ bỏ nước vừa đủ để đụng hơn cái góc cut hoa này khoảng một inch mà thôi. Vì sau 1,2 ngày thôi nơi góc này ( một inch đó) sẽ mềm ủng như cháo nó đã bị úng và thối. Lúc này ace chỉ việc túm hết nhánh Hoa Loa Kèn này lại dùng một con dao thật bén cắt bỏ cái phần một inch đó bỏ, rửa bình hoa lại cho sạch, bỏ thêm nước vào và cũng chừng nhiêu đó nước thôi bỏ Hoa Loa Kèn vào chưng tiếp.

Khi cắm hoa bình hoa phải được rửa sạch để tránh vi khuẩn sống trong đó có thể làm hoa mau tàn. Và nước hoa để chưng hoa lúc nào cũng là nước ấm. 

Gerbera Flowr (Hoa Đồng Tiền) Trong phần nói về hoa này kk phải mượn hình từ trên mạng vì lần làm với hoa này kk chưa có máy digital, Những hình ảnh đó kk cần phải scan bỏ vào sau.

Là một loại hoa thân không mềm như Hoa Calla Lily (Hoa Loa Kèn) Như rõ là nó không thể đứng vương cao mà không cần nẹp hay một cái vật gì đó giúp nó.
Với loại hoa này có hai cách để giúp nó đứng vững và cao để khoe nét đẹp dịu dàng của nó
đó là straw hai là wire. KK thấy dùng straw là nhanh và gọn nhất.
Đây


nếu Kk còn nhớ tới tánh của hoa nào nữa kk sẽ bổ xung vào sau nhé..

Giờ nói tới khi ace mua hoa về thì nên dùng những thùng sạch hay nồi nào cao và to sạch cho nước ấm vào, cho những bó hoa vào để vào chổ tối và khí hậu hơi lành lạnh để bảo quảng hoa cho tươi. Nơi tối để cho hoa không gặp ánh sáng mặt trời hay ánh sáng thì hoa sẽ chậm nỡ lại. Khí hậu lạnh sẽ làm cho hoa tươi. 
nếu ace có mua Hoa Loa Kèn thì khi về cũng như kk nói đó, ace không thể cho nó vào một thùng nước nhiều nước đâu. Nó sẽ bị úng rất mau. Và khi mua hoa này ace cầm nó với care nhé. Như kk nói đó thân nó như thân cây bạc hà á. Nó mềm xũng à.

Lựa chọn hoa nụ nhiều  hay hoa đã nỡ: Câu này phải tuỳ vào loại hoa ace mua là hoa loại gì. Thí dụ như Hoa Hồng và Hoa Huệ Tây này, rõ là nếu nói mua hoa đã nỡ mới chưng đẹp thì nếu phải mua một bó hoa của hai loại này đã nỡ rồi thì thật sự là sẽ không xong. Thứ nhất sẽ rất khó cắm hoa khi nó đã nỡ như thế. Cằm vào xử lý nó rất khó, nó rất dễ bị dập, rụng cánh hoa hết.

Còn những hoa Freesia mà kk thường dùng nó để xeng kẽ với những chậu bông hay những bó hoa cằm tay cho cô dâu. với hoa này ace không nên lựa nụ không mà phải lựa loại đã nở một ít ở phần dưới nhánh và còn phần trên nó phải là nụ non. Khi vào chậu hoa nó sẽ nhìn cân xứng vơi kiểu mình muốn cắm hơn.


Freesia đây
hình này nguồn từ internet
Với  Hoa Gardenia (Hoa Lài) Một loại hoa kk thích từ bé. Hoa nhìn sang màu tinh khiết bên nay lâu lâu kk vẫn thấy người ta dùng điểm vài cái vào bridal bouquet (hoa cằm tay cho cô dâu) 
Cánh hoa rất dễ bị bruise (dập) và khi nó dập nó sẽ bị ngã màu nhìn vào rất xấu. Để có thể ngừa chuyện này khi cần dùng hoa này ace nên pha một ít Elmer's Glue với nước lạnh, tỉ lệ là 1:1 khuấy đều cho Elmer Glue tan.  Cầm từng cán hoa Gardenia này nhúng vào nước keo này, lấy lên shake nó một tí để ngữa bông ra cho bông khô. Nước keo này sẽ tạo một lớp ngoài cánh hoa để bảo quảng cánh hoa này tốt hơn.

hình ngày nguồi từ online


Hoa Stephanotis (Hoa Lài Trâu) là một loại hoa hình nhỏ nhặn (giống ngôi sao)và có mùi thơm rất dễ chịu. Nó được dùng làm bridal bouquet (hoa cằm tay cho cô dâu) rất thường. Một bouqet toàn là hoa stephanotis này không quả thật là mắc tiền vì làm bouquet với hoa này nó tốn công rất nhiều. Có người chỉ dùng nó để điểm vào vài chổ của bridal bouquet mà thôi.
Đây là hình của một bridal bouquet mà được giới điện ảnh thời bấy giờ ca tụng, vì nó quá là đẹp và nó cũng rất là pricy.
Phải đó là đám cưới của Jessica Simpson và her ex-husband.

Hình Nguồn từ internet

Close up cho ace nhìn rõ hoa Stephanotis (Hoa Lài Trâu) đây. KK được biết có nhiều người trồng cây này trước nhà lắm. Điển hình là chị JackFruit (mod của bếp VietFun) có trồng cây này.  KK còn nhớ Kk được chị cho hoa này vài lần để cho kk dọc phá cho thoả thích.
Nếu nhà ace có trồng hoa này thì nên tận dụng nó khi cần, vì ở ngoài chợ hoa, hoa này bán mắc lắm đó ace.

Với hoa này khi làm bridal bouquet hay là chỉ muốn ngắt một đóa hoa để làm boutonniere ace nên nhớ nó không phải như những đóa hoa chỉ đơn gian gắm vào floral foams có nước là nó sẽ tươi.  Nhưng nhánh của hoa rất yếu rõ là chuyện này không thể. Muốn dùng hoa này ace cần phải có stephanotis stems

Hình của hoa stephanotis nguồn từ internet

Stephanotis stems nhìn như thế này đây

Nghĩa là sao? dùng cây này ngâm vào nước cho nó hút nước đầy đủ. trong thời giang nó được ngâm nưóc ace phải xử lý bông này, bằng cắch lặt hoa ra khỏi cuống. Phải cái phần xanh lặt ra luôn
nó sẽ nhìn như vậy.

Nguồn hình: internet


Và để che đi cái lỗi của cái stephanotis stems khi nó được ghim xiêng qua ống của hoa lài trâu, hoa sẽ phải được điểm ở giũa cái lổ hoa hột pearl. Và pearls đó không có gì xa lạ hơn đó là round corsage pearl pins. KK chưa hề có dịp dọc phá hoa này bao giờ nhưng đã đọc và hiểu tánh của nó rất nhiều. KK chỉ muốn chia xẽ với cả nhà về đặc điểm của nó thôi chứ kk không có hình bridal bouquet nào với hoa Lài Trâu này đâu ...



hoa Gladiolus là một loại hoa đối với kk nó rất là đẹp và  ở nó cái dễ thương và dễ chịu là nếu chọn để chưng nó thì nó sẽ nỡ rất đẹp mắt (tuy mau tàn) Chứ không như hoa hồng, nhìn đẹp vậy đó nhưng nếu không biết cách cắt nó thì nó sẽ không bao giờ nỡ.

Với Gladiolus (hoa Chi Lay Dơn) này có lẽ được dùng nhiều vào những tràng hoa cho đám tan nên người việt mình kỵ nó chăng? Theo như kk thấy thì hoa nào cũng là hoa. Nếu hoa đó đẹp và dễ chịu, sẽ nỡ cho mình những chậu hoa xinh xắn thì cứ việc dùng. Chưa nói tới cái ý nghĩa của loại hoa này thật là hay.  Nếu ace search hình ảnh hoa cưới thì ace sẽ thấy người mỹ dùng hoa này vào việc chưng trang hoàng đám cưới của họ.  Nhìn vào sang và tươi tắn vô cùng.




Gladiolus mau nỡ, chúng có nhiều màu sắc rất đẹp

No comments:

Post a Comment

cookieplu@gmail.com