Wednesday, November 7, 2012

Xôi Nếp Than

KK còn nhớ lúc mới vào bếp ViệtFun chơi kk có làm món xôi nếp than này. Và lần đó cách thức dùng món xôi này kk không có chan nước cốt dừa.  Em BabyNotLove là người mách lại cho kk biết cách dùng xôi nếp than với nước cốt dừa. Và cũng trong thread đó kk được biết thêm là khi nấu nếp này chúng ta nên pha tí nếp thường vào chung để cho xôi khi nấu chín sẽ dẻo và quyện vào nhau hơn thay vì nó rời rã.
Nếp than đại đa số được các bà/ông nội trợ bỏ vào nồi nấu cơm nấu. Cách này kk còn được biết người ta gọi là Cơm Nếp Than. Vì xôi thì phải hấp mới gọi là xôi. KK hôm nay nấu món này cho cô cháu tí hon của kk thưởng thức và lần này kk đã tận dụng hết những gì kk biết về món này từ em BB và những ace đã tận tình chỉ dẫn kk trong thread đó.  KK thanks mọi người nhiều ha, nếu ace chưa từng đọc về nếp than thì hãy dành vài phút tìm bài viết về nó để đọc cho biết. Vì nó tốt vô cùng. KK rất thích dùng xôi nếp than so với xôi nếp thường, vì khi dùng xôi nếp thường kk hay thường bị no hơi và cảm thấy khó chịu. 

Nguyên Liệu:
-5 cups nếp than
-1 cup nếp thường
-1 trái dừa khô
-1 bịch đậu xanh cà vỏ (khoảng 12 oz. = 342 grams)
-2 lon nước cốt dừa
-2 muỗng canh bột năn (hiệu ba con voi)
-8 cọng hành
-tí xíu muối
-muối
-đường cát trắng.

Muối Đậu & Mè Rang:
-Mè, rửa sạch, để ráo rang, giã nhuyễn, khoảng 6 muỗng canh mè đã giã nhuyễn
-Đậu phọng, rang chín, giã nhuyễn sơ sơ, khoảng 8 muỗng canh đậu phọng rang.
-khoảng 5, 6 muỗng canh đường cát trắng.
-1/2 muỗng cafe muối

Cách Làm:
-Trộn hai thứ nếp lại với nhau, vo sạch ngâm với nước nóng khoảng 3 tiếng đồng hồ.  Trong thời gian ngâm khi nước nguội, ace hãy thay nước cho vào nước nóng khác.
-Ba tiếng đồng hồi sau, đổ nước ra hết, cho nếp vào một cái thau, trộn vào đây 2 muỗng canh đường cát trắng, 1/2 muỗng cafe muối, trộn đều, kế đó cho nếp vào xững có lót miếng vải mùng, trãi nếp đều ra, tạo một lổ ở giữa phần nếp hầu giúp hơi nóng hông lên cho nếp chín đều.
-Khoảng 15 phút sau, mở nấp xững ra chan đều tay một cup nước lạnh lên nếp, dùng đủa trộn nếp đều, và cứ khoảng 15-20 phút ace hãy làm lại một lần nữa. **Khi chan nước như thế chỉ có một ít nước giữ lại trong phần nếp, còn bao nhiêu nước sẽ chảy xuống nồi nước ở dưới xũng hết, cho nên ace đừng sợ sẽ bị nhão nếp ha. Kk làm như thế tới ba lần, Vì nếp than rất cứng, nấu hay hấp gì cũng cần nhiều thời gian với nó. 
-Khi nếp chín, lúc xới đôi đủa vào nếp ace cũng sẽ biết ngay, nó sẽ dẻo và quyện vào nhau hơn, vì giờ đây nếp thường cũng đã chín tới và đã dính lại với những hạt nếp than. ACe hãy nếm thử xem nếp chín chưa, nếu đã chín cho vào đây 1.5 muỗng canh đường cát trắng, trộn đều, hấp thêm khoảng 5 phút, tắt bếp, trút ra thau sạch.

Phần Đậu Xanh Cà Vỏ:
-Vo sạch, ngâm với nước ấm khoảng 3 tiếng đồng hồ, sau 3 tiếng, đổ hết nước ra cho vào một cái nồi, cho vào đây 2 cups nước lạnh và một tí xíu muối (khoảng 1/4 muỗng cafe muối) Đậy nấp lại nấu sôi, khi nước sôi hạ lửa lại thành lửa vừa nấu cho cạn hết nước, dùng spatula trộn đều lên, đậy nấp lại hạ lửa thành lửa nhỏ, cứ để như thế nấu từ từ cho đến khi đậu nhừ.  Mình sẽ dùng hơi nóng để nấu đậu nát, (thay vì mình phải tán đậu bằng tay) nấu như thế khoảng 45 phút. Nếu ace muốn nhanh thì khi đậu đã cạn hết nước nấu thêm vài phút để cho đậu mền thì tắt lửa, dùng spatula tán cho đậu mềm.  Khi đậu đã tán xong cho ra tô.

Nước cốt dừa:
-Hành lá (chỉ dùng phần xanh) rửa sạch, để ráo, xắt nhuyễn
-Khui 2 lon nước cốt dừa loại 13.5 oz
-cho vào nồi nấu với lửa nhỏ cho sôi,
-pha 1/2 cups nước lạnh với 2 muỗng canh bột năng (hiệu 3 con vôi) khuấy đều.
-Khi nước cốt dừa sôi, cho vào đây 1.5 muỗng cafe muối, khuấy đều tay.
-tắt bếp cho vào đây nước bột năng pha với nước, khuấy đều, vặn lửa lại nấu sôi, giờ nước cốt dừa sẽ sệt sệt, ace nếm lại cho vừa ăn. Vị phải mẳn mẳn, cuối cùng ace hãy cho vào đầy phần hành lá cắt nhuyễn, tắt bếp, ace không nên đậy nấp lại ngay vì làm như thế nước dừa sẽ bị hơi nước động lại trong nồi nhìn vào giống bị vữa.

Dừa Khô:
-Bổ đổi, dùng dụng cụ nạo dừa sợi nạo thành sợi, để ra dĩa.

Khi các thứ như đậu xanh tán, dừa nạo, nước cốt dừa, muối đường đậu phộng mè rang đã chuẩn bị xong. Múc xôi lên dĩa, trét một ít đậu xanh tán lên trên, rắc một ít muối đường đậu phộng mè rang lên, chan một ít nước cốt dừa lên, và sau cùng là cho một ít dừa bào sợi lên... 



















No comments:

Post a Comment

cookieplu@gmail.com