Monday, November 5, 2012

Mắm Chưng Chay (Không Có Trứng Gà)

Khi blog món này kk muốn đề cặp tới món mắm chưng chay có dùng tới trứng gà, mà kk đã làm cách đây gần 2 năm thì mới biết rằng trong lần rinh các món từ ViệtFun qua đây kk đã bỏ xoát món đó.  Giờ KK biết đi đâu mà lùng món đó ra đây. Thôi thì cái gì mất thì KK cho đi luôn, đời vô thường là vậy đó mà.

Phải món mắm chưng này kk không hề dùng tới trứng, cho nên những ace ăn chay bấy lâu nay mà cử trứng chắc sẽ thích món này lắm. KK mời.
Nguyên Liệu:
-100 grams tàu hũ ky loại tương đông lạnh (nếu đem lường nó độ chừng 6 cups)
-một ít bôrô bằm nhuyễn (leeks bằm)
-3 muỗng canh bột mì căn (Gluten Flour)
-4 trái ớ hiểm cắt nhuyễn
-3 viên chao (chao này kk tự làm cho nên độ mặn nó vừa phải, nếu ace dùng chao mua ở chợ thì hãy gia giảm lại)
-1 muỗng cafe bột nấm chay
-tí tiêu

Gia vị phần ướp vào tàu hũ ky khi mới rửa xong để vào rổ đó là:
-1 muỗng cafe muối
-1 muỗng cafe bột nấm chay

Cách Làm:
-Tàu hũ ky lá, cắt miếng nhỏ cỡ ngón tay út, đem rửa 2,3 lần nước ấm từ faucet. Vớt ra rổ cho ráo bớt, sau 3, 4 phút sau cho vào rổ tàu hũ ky này 1 muỗng cafe muối và 1 muỗng cafe bột nấm chay. Trộn đều.  Giai đoạn này sẽ giúp tàu hũ ky ráo nước nhanh hơn.
-bôrô rửa sạch bằm nhuyễn, khoảng chừng 2 muỗng canh bôrô bằm.
-khoảng 15 phút sau tàu hũ ky sẽ ráo bớt, dùng tay bóp sơ tàu hũ ky cho ráo bớt. bỏ vào một cái thau to vừa, cho vào đây bôrô bằm, 3 miếng chao, ít tiêu bột, ớt hiểm cắt nhuyễn, và một muỗng cafe bột nấm. KK không hề dùng tới đường cho món mắm này ha. Dùng tay trộn, bóp gia vị cho đều, ACE có thể nếm xem có vừa ăn không. Vị nó phải mặn mặn một tí vì nó là mắm. Và sau cùng cho vào đây 3 muỗng canh bột mì căn, trộn đều, cho vào tô. Để cho món mắm này nhìn hấp dẫn, mắm nó cần độ dầy cho nên ace nên chọn tô vừa cho lượng mắm chay. Dùng nĩa ép chặt hỗn hợp của mắm chay xuống tô, đem đi hấp khoảng 30 phút mắm sẽ chín. Tắt bếp, để cho mắm chưng chay thật nguội mới cắt thành miếng bày ra dĩa dùng với cơm.





















4 comments:

  1. KimKhanh mến, xin cho hỏi nếu không có bột mì căn, thay bằng bột khác được không?
    Cám ơn KimKhanh

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hello CTNC,

      Công dụng của bột mì căn cho vào thành phần hỗn họp trên để giúp chúng quyện vào nhau sau khi hấp. Nếu trường họp CTNC không có bột mì căn, CTNC hãy thế một ít bột năn vào. Ít thôi nhé CTNC. Tuy kk chưa hề làm qua cách này bao giờ như kk nghĩ nó sẽ thành mắm chưng đó.

      Better yet CTNC có thể dùng bột bắp nữa đó. CTNC hãy thử cả hai cách, yes là chia món mắm chưng chay này thành hai chén nhỏ riêng biệt, một bên CTNC pha với bột năn, một bên CTNC pha với bột bắp, :) để xem khi kết họp với hai loại bột này thì chén mắm nào CTNC thích hơn ha.

      KK chúc CTNC làm món mắm chưng chay này thành công nha.

      Delete
  2. Cám ơn KK rất nhiều :))

    ReplyDelete
    Replies
    1. Không có chi sis CTNC.

      chúc sis một ngày thật vui vẻ.

      Delete

cookieplu@gmail.com