Sunday, November 4, 2012

Trái Bơ & Sữa Tươi Đông Sương

Cách đây một năm kk rất hài lòng với món đậu hũ nước đường dùng bột sương sa để làm cho đậu hũ đông lại.
link vào xem cách làm đậu hũ (dùng bột sương sa làm đặc lại)
http://kimkhanhcreations.blogspot.com/2011/10/au-hu-nuoc-uong-dung-bot-suong-sa-lam.html
Hôm nay một năm sau kk dùng công thức đó để chế ra một món mà KK xin tạm gọi nó là Trái Bơ & Sữa Tươi Đông Sương.  
Tên của món này đã nói lên hết những gì về nó. Nó rất đơn giản được kết hợp bởi ba thứ trên, khi dùng món này ace hãy nhõ tí xíu vanila extract (nếu có) còn nếu như ace không có vanilla extract thì ace hãy rắc tí xíu đường vanilla và chan một ít sữa tươi vào. Dùng một cái muỗng nhỏ nhôm, xắng vào bơ & sữa tươi đông sươi này, hớt một ít sữa tươi trong chén để ăn kèm vào. Nhìn vào nó mềm mại, mịn giống bánh flan, mùi vị tất nhiên là hoàn toàn khác hẵng. ACE sẽ nếm được mùi thơm và béo của bơ, sữa và vanila cùng một lúc. KK đã thay đổi cách nhìn về trái bơ sau lần pha chế, độ món này vì có bao giờ KK đem trái bơ xử lý như thế này đâu. Kk toàn là dùng nó sống (không đem nấu). KK mời ace cùng tham khảo cách thức kk độ cho món này.    

Nguyên Liệu:
-2 trái bơ chín (loại vừa cỡ)
-5 cups sữa bò tươi (KK dùng loại thường, nếu ace cữ thì hãy dùng loại sữa có ít chất béo cũng ok)
-8 muỗng canh đường phèn đã được giã nhuyễn trong cối
-1 + 1/4 teaspoons bột sương sa thường (kk dùng loại hiệu con cá, nhìn hình)
-máy quay sinh tố

Nguyên Liệu cần khi chuẩn bị dùng món bơ và sữa tươi đông sương này:
-một ít đường vanilla (xem hình)
-một ít sữa tươi (lạnh)

Cách Làm:
-Trong một cái nồi vừa cho vào đây 3 cups sữa tươi, bỏ vào nồi sữa này 1 + 1/4 teaspoons bột sương sa khuấy sơ, để khoảng 5 phút cho bột sương sa tan trong sữa.
-Quay qua bên này bắt đầu bổ đôi trái bơ, bỏ hột, dùng muỗng cạo bơ bỏ vào máy xay sinh tố (bỏ vỏ) Cho vào máy xay này 2 cups sữa xay cho bơ thật mịn, để qua một bên.  Khi bơ và sữa xay mịn, hỗn hợp này sẽ cho ace khoảng 3 cups bơ sữa. Nếu trái bơ ace mua to hay nhỏ hơn thì tất nhiên lượng bơ sữa xay ra sẽ nhiều hơn hay ít hơn 3 cups. ACE hãy cân nhắc khâu này. ACE chỉ có thể lường vào đây 3 cups mà thôi, hông hơn và cũng không kém. Nếu thếu hụt ace cho thêm sữa để lường thành 3 cups. Còn nếu xay ra dư ace hãy để phần dư lại dùng sinh tố bơ nha. Vì phần này rất quan trọng nó sẽ cho ace cái độ mềm mại, mịn của món bơ & sữa đông sương này đó.
***Phải trong công thức này tổng cộng chỉ có 6 cups chất loảng mà thôi.  Nó có khác một tí so với công thức làm đậu hũ dùng bột sương sa làm đặc là ở chổ này. Vì kk nghĩ bơ xay sẽ tạo ra nhiều chất bột và sẽ làm cho món đông sương này mền và dẻo hơn, nên kk phải giảm bớt phần sữa (liquid) để trừ hao là thế. 
-Sau năm phút, bắt nồi sữa lên bếp đun sôi với lửa vừa, dùng dụng cụ đánh trứng lâu lâu khuấy để tránh tình trạng bị khét. (ace không nên khuấy nhiều, nó sẽ tạo ra nhiều bong bóng) Khi sữa sôi cho vào đây 8 muỗng canh đường phèn giã nhuyễn, khuấy sơ cho đường tan.
-Kế đó cho vào nồi sữa đang sôi này bơ sữa đã được xay mịn, dùng spatula trộn cho đều. Đợi hỗn hợp này sôi trở lại, vớt bọt nếu có, tắt bếp múc ra từng chén, ly nhỏ. Dùng lồng bàn đậy lại để đừng cho ruồi hay bụi bay vào.  Đợi khoảng 30 phút sau bơ sữa đông sương sẽ đặc lại và nguội. Dùng bao nylong bao từng chén bơ sữa đông sương lại cho vào tủ lạnh ướp lạnh.
-Khi ăn, rắt một ít đường vanilla lên trên chén bơ sữa đông sương, chan tí sữa tươi lạnh vào, múc ăn. ACE sẽ nếm được một mùi vị thật thơm, béo, lành lạnh của món bơ sữa đông sương này. Vào những ngày trời nóng ace hãy làm thử món này với kk cho biết ha.  Cám ơn ace đã vào đây tham khảo món kk pha chế, dọc phá này nhé. Mong rằng ace cũng thích nó như kk thích vậy. 

nguyên liệu




xay bơ
 n




 úp từ cái chén ra đây



cắt ra cho ace xem nó mịn như thế nào nè


 rắc tí xíu đường vanilla lên

 chan sữa tươi lên
dùng muỗng múc bơ và sữa tươi đông sương rồi dùng




2 comments:

  1. Chị KK ơi dùng trái bơ như thế này có bị đắng ko hả chị? Em từng làm yogurt bơ và để lạnh lúc lấy ra ăn nó đắng kinh khủng nên cứ thấy món nào có trái bơ em đều sợ :(

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hello em DaisyH,

      Không có bị đắng em. Hummm tại sao món yogurt bơ em làm ra lại bị đắng ta. hôm nào em làm lại món Yogurt Avocado (nhưng lần này em hãy làm thế này, trước khi pha trộn bơ vớ yogurt em hãy ăn thử một ít bơ của mỗi trái mà em sẽ nạo cái pulp của bơ để bỏ vào yogurt á) Em ăn thử xem nó có bị đắng không ha. Chị thì chưa hề làm món yogurt bơ nên chị không rõ là tại sao nó như vậy. Theo kinh nghiệm làm bếp thì mình phải làm lại và phải nếm thử từng trái một để biết ở điểm nào đã làm cho nó đắng.

      Đắng đây có lẽ trái bơ có vấn đề.

      Đắng ở đây cũng có thể hai vật liệu này quyện lại khi kết hợp cho vào tủ đá đã có biến hoá. Em hiểu ý chị không?

      riêng về món này của chị thì ăn vào thơm bơ và mịn màn lắm em.

      Delete

cookieplu@gmail.com