Monday, October 22, 2012

Cơm Chiên Muối Ớt

Trong một lần ra thread ở bếp ViệtFun để nói về những món cơm của mỗi vùng trên đất nước ViệtNam, KK và mọi người được anh CuongPhong giới thiệu tới một món thật là lạ đối với KK đó là Cơm Chiên Muối Ớt.  Nghe qua những gì anh diễn tả KK đã bị drawn vào trong món này và cũng vì tánh hiếu kỳ trong thread đó kk cũng có thử gơogle hình ảnh của món cơm chiên muối ớt này để cùng xem, ngắm và tưởng tượng mùi vị nó ra làm sao.  Cho kk xin cám ơn anh CuongPhong nhiều nhé anh.
Và mới đây kk cũng có tham khảo món này với một anh, và anh ta cho biết món này ở Nha Trang họ xào với muối ớt xanh.  Đơn giản đó là ớt xanh thơm mùi ớt hơn ớt đỏ. Tuy ớt đỏ thì yield màu đẹp và cay hơn ớt xanh rất nhiều. 

Trong lần dọc phá món này kk đã làm ra hai dĩa cơm chiên muối ớt khác nhau. Một dĩa cơm chiên với muối ớt xanh và một dĩa kk chiên với muối ớt đỏ. Quả là đúng, dĩa cơm chiên muối ớt xanh thơm mùi ớt, không đẹp bằng và cũng không cay nồng nặt mùi ớt so với dĩa cơm chiên muối ớt đỏ. Giờ ace đã quyết định sẽ chiên cơm chiên với muối ớt nào chưa?  

Nguyên Liệu:
-Cơm trắng nấu chín (Mỗi loại gạo có mỗi tánh khác nhau.  Lượng nước cần cho vào nấu để được những hạt gạo rời rã ra cũng tuỳ thuộc vào loại gạo cũ hay mới nữa. Vì thế cho kk xin không ghi chép ra phần nấu cơm cho món cơm chiên này) Nói chung ace nấu cơm hơi rời hạt một tí mà phải chín nhé.  Để nguội khoảng 30 phút, hay ace có thể để qua đêm cũng ok.
-Tốp Mỡ thắng sẵn (mỡ heo mua về rửa sạch cắt ra thành miếng dài, rồi cắt thành hạt lựu. Bắt chảo lên bếp, khi chảo khô, cho mỡ cắt hạt lựu vào. Dùng đủa đão đều, để lửa vừa cho mỡ thắng từ từ.  Cứ lâu lâu dùng đủa đão mỡ để cho mỡ tan và chín đều. Khi tốp mỡ chín, vàng và giòn tan đều, vớt ra một cái rổ sắt có lót giấy để cho thấm bớt mỡ
-Muối ớt. kk dùng ớt tươi mua ở chợ trời nơi kk ở, rửa 20 trái ới sạch để ráo, lặt cuống, bỏ lên thớt cắt thành miếng nhỏ, bỏ vào cối, cho 3 muỗng canh muối vào dùng chài giã cho thật nhuyễn. Khi muối ớt đã nhuyễn bỏ vào một cái chén, cho vào microwave (khâu này xin đừng quote kk, vì mỗi máy microwave của mỗi nhà mỗi khác nhau) kk thì bấm khoảng 2 phút hơn để sấy muối cho khô.  Mà kk không phải bấm 2 phút straight mà kk phải cứ lâu lâu mở ra để xem coi độ muối khô đủ chưa. Vì nếu ace over heat nó, nó sẽ khét thành cứng ngắt luôn.
**Có lẽ ace đang thắc mắc tại sao KK sấy muối ớt cho khô làm chi phải không? Thứ nhất, khi muối ớt mà ướt mình rất dễ over seasoning đâm ra cơm dễ bị mặn, muối khô thì mình sẽ dễ nhắm chừng hơn.  Lý do thứ hai rất quan trọng đó là khi chiên cơm mình lúc nào cũng muốn tránh nước, vì nó sẽ làm cho cơm nhão. Nếu xào cơm với số ít thì không sao, nhưng nếu ngược lại thì wow phải dùng rất nhiều muối ớt mà lại đang bị ướt thì quả là sẽ ảnh hưởng tới kết quả của dĩa cơm chiên.
-Nếu ace sẽ làm hai dĩa cơm chiên với hai màu ớt khác nhau thì giã mỗi màu ớt riêng biệt ra nhé.
-Khi muối đã sấy khô để qua một bên. 
-dầu ăn
-bột nấm chay
-một tí xíu tiêu bột
-một ít hành lá phần xanh
-tí ngò và ớt trái để trang tí
-tỏi bằm

Cách Làm:
-Bắt chảo lên bếp, đợi cho chảo thật nóng, cho tí dầu ăn vào, cho tỏi bằm vào, cho cơm nấu chín vào, dùng xẽng trộn cơm lên. vào vào đây một ít tốp mỡ, và một ít muối ớt đỏ hay xanh tuỳ theo ace thích và một ít bột nấm chay
-Dùng xẽng trộn cơm lên cho cơm thấm gia vị. Khi cơm đã thấm và vừa ăn cho vào đây một tí xíu  hành lá cắt nhuyễn cho có màu mè và cũng có mùi thơm.  Trộn lên một lần nữa, cho tí xíu tiêu bột vào trộn lại tắt bếp múc ra dĩa.
***Dĩa cơm nào mà có hai quả ớt đỏ chưng trên mặt đó là dĩa cơm chiên với muối ớt đỏ đó cả nhà.

nấu cơm
 Thắng tốp mỡ



giã ớt trong cối
(muối ớt xanh)

giã muối ớt đỏ

hai chén muối ớt, xanh và đỏ.
đang được bỏ vào máy microwave để sấy cho khô muối





















No comments:

Post a Comment

cookieplu@gmail.com