Monday, October 15, 2012

Bún Bò Huế Chay

Món Bún Bò Huế chay này KK xin được dedicate tới chị quynh06 (một chị bạn ở góc bếp VF mà kk rất hân hạnh được quen biết chị) Em chúc chị làm món này thành công nhé chị.

đi chung món này là món bò bắp chay, kk mời ace vào link dưới này để xem công thức bò bắp chay.
Nguyên Liệu cho nước lèo.  
Cũng như lần nấu phở chay lần trước kk đã tự nấu la rim lấy hầu để giúp tăng them vị ngọt của món nước này.  Nếu ace thấy tiện thì hãy du`ng lon nước lèo chay mà được bán ở tiệm. Nếu dùng nước lèo lon thì ace hãy pha chung ½ nước lèo lon và ½ nước lạnh vì lon nước lèo đó rất mặn.
Kk du`ng những thứ như sau đây:
-1 cup đậu nành khô (rửa vo cho sạch cát đất)
-1/2 cái bắp cải
-1 củ xu xu
-1 củ carrot
-2 trái bắp
-1 trái táo fuji
-4 cọng cần tây
-1 của hành (nếu ace kiêng cử thì hãy bỏ thành phần hành này ra)
-1 bó leek non (kk mua nó ở chợ trời, nơi ace không có thì hãy dung lêek thường đều ngọt)
-1 củ xắn size trung
-18 cups nước lạnh
-4 muỗng cafe muối
-một bó xả khoảng 6,7 cây xả. rửa sạch, đập dập phần đầu xả, cuộn lại thành bó du`ng giây nhợi dùng trong bếp cột lại thành bó.

Cách Làm:
-Tất cả các rau củ rửa sạch để ráo, những thứ cần bào vỏ như củ xu xu, carrot, hành tây, bào vỏ xong ace hãy những thứ cần và không cần bào vỏ này thành hạt lựu hết.  Riêng bắp trái thì ace cắt thành khoanh vừa miếng khoảng .5 inch dầy.
-Cho tất cả các thứ được cắt thành hạt lựu, đậu nành, vào một cái nồi to, cho vào đây 18 cups nước lạnh, 4 muỗng cafe muối. Cột cuộn xả đã được cột thành bó vào cái quai của nồi. thả vào nồi larim này đem đun sôi. Khi nước sôi, hạ lửa thành lửa vừa nấu như thế 1 tiếng đồng hồ. không hơn không kém (ace nấu lâu hơn thì nước lèo sẽ có mùi rất khó ăn, vì đây là rau quả, không phäi xương thú vật nên chúng ta không thể hầm lâu hơn 1 tiếng đồng hồ)
-Sau khi hầm đúng 1 tiếng đồng hồ, tắt bếp để nước lèo nguội bớt ace hãy vớt cái lấy nước.

Trong thời gian nước lèo chay hầm ace có thể chuẩn bị gia vị cho nồi bún bò huế này
Gia Vị cho nồi nước bún bò huế như sau:
-1/4 cup xả bằm
-1 muỗng canh ớt bột
-3 muỗng dầu hạt điều (ace hãy chuẩn bị phần này trước bằng cách bắt 1 nồi nhỏ lên bếp, cho dầu ăn vào, khi dầu nóng, tắt bếp, cho vào đây hạt điều, khi gặp dầu nóng hạt điều sẽ ra màu. Dùng vợt lược lấy nước hạt điều này bỏ hạt)
-một ít bôrô bằm
-3 muỗng cafe bột gia vị bún bò huế
Cách Làm:
-Bắt một cái chảo lên bếp cho vào chảo này 3 muỗng canh dầu hạt điều, khi dầu nóng, cho bôrô bằm vào, kế đó là ¼ cup xả bằm, 1 muỗng cafe ớt khô (miếng vụng) 3 muỗng cafe muỗng bột gia vị bún bò huế. Xào chung tất cả lại với nhau.  Khi larim đã hầm xong, và lược lấy nước bỏ cái, ace hãy cho thành phần gia vị bún bò huế mới xào này vào nồi nước lèo chay đã được lược xong. Đem đun sôi, hạ lửa nhỏ lại đun như thế khoảng 15 phút, du`ng một cái fine mesh strainer (cái vợt mịn) vớt hết những lụng vụng xả bằm, và ớt miếng ra khỏi nồi bún bò huế này. Giai đoạn này cần vì nếu không khi du`ng món nước này nó rất xạm miệng. Nếu muốn cho hiệu quả ace hãy lược qua một cái rổ thật mịn để vớt hết những miếng xả bằm ra.
-Lược xong ace nêm vào đây những thứ gia vị cần thiếc như, bột nấm, muối, đường phèn, tí nước tương (hiệu Healthy Boy, ace chỉ nên du`ng hiệu này để nêm nước lèo chay thôi) Khi ace nếm đã vừa miệng thì chuẩn bị những thứ khác.

Chuẩn bị dùng bún bò huế:
Nguyên liệu cho tô bún bò huế này:

-1 ít nấm mèo (loại mỏng , và hai mặt đều màu đen hết) nấm mèo sẽ làm cho tô bún bò huế này giống có huyết heo. Cách làm nấm mèo này, ace hãy đem ngâm với nước lạnh cho nấm nở và mềm.  Cắt gốc bỏ, đem rửa cho thật sạch vào ráo.  Bắt chảo lên bếp cho tí dầu vào, cho bôrô bằm vào, kế đó là nấm mèo xào nhanh tay, nêm nếm tí muối, bột nấm cho gia vị vừa ăn.  Trước khi tắt bếp ace hãy cho tí đường phè vào để cho gia vị đậm đà hơn. tắt bếp trút ra tô để sẵn đó khi chuẩn bị ăn bún bò huế chay thì sẽ để vào tô bún.
-bò bắp chay cắt thành miếng vừa ăn (ace hãy vào đây xem công thức làm bò bắp chay)
http://kimkhanhcreations.blogspot.com/2012/10/bo-bap-chay-dung-chung-voi-bun-bo-hue.html#more
-bún tươi (hoặt ace dung bún khô (loại dung cho món bún bò huế) đem luộc
-giá
-rau răm
-bắp cải bào mỏng
-vài lát chanh
-rau kinh giới
-hành tây bào thật mỏng
-hành lá cắt mỏng
-một tô rau răm, rau canh giới, và hành lá bào mỏng, trộn chung lại với nhau

Khi ăn:
-Đun sôi nước bún bò huế chay, cho bún vào tô, cho vào microwave hâm cho bún nóng, xếp những thứ cần vào tô, như hành tây, rau canh giới cắt, rau răm cắt mỏng lên bún, kế đó cho nấm mèo, bò bắp chay vào.  Chan nước bún bò huế chay lên.  Du`ng chung với giá, bắp cải bào, vắt tí chanh vào.  





































2 comments:

  1. Ngon qua kk khong nhung nau an ngon ma con chup hinh va trang tri rat dep nua, cam on kk

    ReplyDelete
    Replies
    1. kk xin cám ơn sis rất nhiều nhé. Chúc sis tìm được những món hay vật lạ trong góc bếp nhỏ này của kk.

      Delete

cookieplu@gmail.com