Thursday, October 25, 2012

Bánh Bột Lọc

Giờ ngồi suy nghĩ lại kk cũng không hiểu tại sao kk ít khi nào tham khảo hay dọc phá, độ rồi chế biến những món ăn Huế lắm. Vậy mà hôm qua kk lại muốn làm tới món bánh bột lọc trần này.  Khi món này qua tay kk thì nó sẽ ra sao chắc có lẽ ace đang thắc mắc. Thật ra thì nó không bị chế biến đến độ ace không nhìn ra nó đâu.  Nhân và nhụy vẫn y còn rất thuần tuý.  KK chỉ cho nó thêm màu sắc mà thôi. Và trong lần phá này kk thấy rất hài lòng với cái kết quả đó. Nó ra cái màu thật là đẹp mắt. ACE có nghĩ vậy không?
Vỏ bánh bột lọc được có thoa soan dầu phấn lên là nhờ nước rau spinach đã được xay nhuyễn trộn vào với bột để được có một cái nhìn thật là xinh xắn. ACE nào cũng thích thí nghiệm thì kk mời ace cùng làm cái vỏ bánh bột lọc kiểu này cho vui.
Nguyên Liệu cho phần vỏ bánh bột lọc:
-1.5 cups bột năn (hiệu 3 con voi)
-10 muỗng canh nước sôi
-1 muỗng canh nước rau spinach xay nhuyễn và mịn (kk dùng chỉ một nấm lá rau spianch, bỏ vào máy xay sinh tố, cho tí nước vào rồi xay cho thật mịn, ace không cần phải lược xát, mình sẽ dùng cái xát của rau spinach và nước của nó luôn.

Nguyên Liệu phần nhân:
-Một miếng nhỏ thịt nạt vai, rửa sạch để ráo, cắt mỏng (khoảng 1/2 cup)
-Một ít tôm nhỏ, lột vỏ, và lấy chỉ đen (khoảng 1/2 cup)
-2 cọng hành lá, rửa sạch, ráo, cắt nhuyễn
-2 củ tỏi bằm nhuyễn
-1 muỗng cafe nước mắm ngon
-1/2 muỗng cafe bột nấm chay
-tí xíu tiêu bột
-tí xíu muối
-1 củ dền nhỏ, bào vỏ bỏ, cắt thành miếng mỏng vừa (kk dùng củ dền để lấy màu đỏ tự nhiên của củ dền, và cũng đồng thời lấy vị ngọt của củ dền cho nên trong phần nhân kk không hề dùng đường)
-dầu ăn

Phần bột khô để cho phần nhồi sau khi lấy trùng bột (rưới nước sôi vào 1.5 cups bột năn)
-5 muỗng canh bột năn (phần này để dùng lúc nhồi bột)

Nguyên Liệu cho nước mắm:
-2 tép tỏi
-4, 5 trái ở hiểm đỏ
-1 muỗng canh đường cát trắng (phải hôm làm món này, nhà hết đường phèn rồi)
-2 muỗng canh nước sối
-1 muỗng canh nước mắm ngon
-1 tí xíu dấm táo

Cách Làm:
Xào Nhân:
-Bắt chào lên bếp, khi nóng cho tí dầu ăn vào, cho tỏi bằm, thịt vào xào. Dùng đủa trộn đều, tránh thịt bị cháy, cho những miếng củ dền đã được cắt mỏng vừa miếng vào.
-Cho vào đây khoảng 1/4 cup nước, nêm nếm gia vị như nước mắm, tiêu, bột nấm chay, muối vào, để lửa nhỏ lại cho của dền ra màu đều. Khoảng 3,4 phút sau cho tôm vào, trộn đều để cho tôm áo màu đỏ đẹp vào tôm.  Khi tôm chín, cho hành lá vào, trộn đều, tắt bếp trút ra dĩa.
-ACE dùng đủa gấp những miếng củ dền ra một bên (ace hãy ăn nó, hay có thể bỏ vào chung nồi canh của hôm đó để nấu lại) 

Phần Áo của bánh:
-Trong một cái thau nhôm, cho 1.5 cups bột năn hiệu 3 con voi vào, cho vào đây 10 muỗng canh nước sôi, phải thật sôi, dùng spatula trộn đều bột lên, rồi tay nhè nhẹ nhồi khối bột này lại. 
-Lúc này bột sẽ mịn và hơi nóng (ace nên cẩn thận) cho vào đây 1 muỗng canh nước rau spinach đã xay sẵn. Nhồi tiếp. lúc bấy giờ khối bột nhìn thấy ẹ lắm, nó nhão nhẹt ace hãy từ từ cho bột năn khô (là phần kk nói 5 muỗng canh bột năn ở trên đó) ace cho vào và nhồi tiếp cho tới khi bột mịn, không còn lợn cợn nữa.  Khi đụng vào không bị dính vào tay.
-Đặt bột lên cái thớt có rãi bột năn khô lên, dùng đồ cán bột cán mỏng miếng (vừa mỏng thôi) dùng một cái nấp của hũ nào to vừa để làm dụng cụ cắt thành vòng tròn.
-KK đã để ý và thấy rằng cái vỏ của bánh bột lọc mà kk mới vừa cán xong và cắt thành miếng tròn này, mặt phải (tức là mặt được đụng vào cái rolling pin khô hơn mặt ở dưới) Mặt ở dưới ẩm ướt và mịn hơn. Vì lẽ đó ace hãy bỏ nhân vào cái mặt trái mặt ẩm ướt hơn á. Vì làm thế khi mình bóp hai mí của vỏ bánh bột lọc lại nó sẽ có hiệu quả hơn.
-Và hai ngón tay dùng để bóp hai mí lại phải tẩm tí bột năn khô vào hai ngón tay đó rồi hãy bóp hai mí lại với nhau.
-Sau khi ace đã gói bánh xong, bắt nồi nước lên đun sôi, khi sôi thả bánh vào, hạ lửa thành lửa vừa, để cho bánh luộc từ từ. Khi bánh trong vớt ra.
-KK đã làm kiểu này hậu để làm cho vỏ bánh dai và giòn hơn đó là khi bắt bánh ra kk thả vào một tô nước nấu chín, nguội và cho vài cục đá cục vào.  KK nghĩ rằng giữa cái shock từ nóng sang lạnh như thế sẽ tạo cho texture của vỏ bánh dai và giòn ngon hơn. Để bánh trong đó khoảng 1,2 phút vớt bánh ra để vào rổ cho ráo nước bớt, xếp ra dĩa cho tí hành lá đã tao sơ với dầu, cắt vài lát ớt hiểm lên trên.

Nước Mắm cho món bánh bột lọc là một chén nước măm có tỏi và ớt được bằm nhỏ nỗi trôi trong chén nước mắm nhìn hấp dẫn vô cùng. Vì thế tỏi lột vỏ, đập cho dập tí, bằm nhỏ, ớt cắt nhỏ miếng và dùng dao bằm nhỏ miếng. 
-Trong một cái chén cho 1 muỗng canh đường, 2 muỗng nước sôi, khuấy đều, sau đó cho nước mắm, dấm, khuấy đều, cho tỏi và ớt bằm vào, nếm lại xem có vừa ăn chưa. Nhân ace xào lỡ mặn thì nước mắm phải làm lạt tí. và nếu nhân vừa ăn thì nước mắm ace có thể làm đậm đà một tí. Cứ thế mà ace hãy gia giảm gia vị trong khâu làm nước mắm này nha.

































No comments:

Post a Comment

cookieplu@gmail.com