Wednesday, October 31, 2012

Bánh Bao Nhân Thịt Gà

Đây là một món ăn sáng mà gần đây kk hay dùng vì nó rất tiện cho những lúc kk phải ra khỏi nhà gấp để đi làm. Là một món dễ ăn, nhanh và gọn vô cùng.
Hôm nay kk làm một ít để dùng vào buổi sáng, và nhân của bánh hôm nay là thịt gà cắt miếng vừa thay vì xay nhuyễn, vỏ bánh thì kk pha chung với nước rau spinach để cho nó nhìn xinh đẹp hơn.
Bịch bột bánh bao này kk mua từ ViệtNam vì lẽ đó kk xin không viết không thức của lượng bột và nước pha vỏ bánh bao vì có mấy ai có bịch bột loại y chang như kk có (từ v.n) để có thể làm theo phương thức pha bột kiểu này. Nhưng nếu ace muốn vỏ bánh bao có màu xanh xinh xắn này thì thay vì ace pha với sữa tươi hay nước lạnh thế vào đó là nước rau spinach đã được xay nhuyễn với tí nước.  Chan vào bột ace nhồi cho tới khi bột mịn, ráo vừa và nhìn đẹp rồi ủ hay không ủ vài giờ tuỳ thuộc vào loại bột/ phương cách nào ace biết rồi hãy bắt đầu bỏ nhân vào vỏ bánh ha.

Trong bài này kk xin chia xẽ công thức của phần nhân bánh bao mà thôi. 
Nguyên Liệu:
-3 pounds thịt của gà đã được rút xương (kk dùng phần thigh của gà)
-3 cọng hành
-2 tép tỏi
-1 miếng gừng nhỏ
-4, 5 cái nấm đông cô
-5 quả trứng luộc, lột vỏ chẻ đôi
-một ít lạp xưỡng cắt khúc khoảng một inch
-3 muỗng cafe bột khoai tây

Gia Vị:
-1 muỗng cafe nước mấm
-1 muỗng cafe muối
-1/2 muỗng cafe đường phèn đã được giã nhuyễn trong cối
-1 muỗng cafe bột nấm chay
-1/4 muỗng cafe tiêu bột
-1 muỗng cafe rượu trắng (loại dùng nấu ăn trong bếp)

Cách Làm:
-Nấm đông cô rửa sơ, ngâm trong nước ấm vài giờ trước khi chuẩn bị làm nhân, khi nấm đông cô mềm, vớt ra, vắt nước, cắt cuốn bỏ, cắt nấm đông cô làm đôi để qua một bên.
-Hành lá rửa sạch, để ráo, cắt nhuyễn vừa
-Tỏi lột vỏ, bằm nhuyễn,
-Thịt ga mua loại đã rút xương sẵn ở chợ, nếu không có ace chịu khó rút xương ra, Lượng thịt ga không xương là đúng 3 pounds. Dùng dao bén lạng hết mỡ bỏ. Cắt thịt thành miếng dài dầy bằng ngón tay, rồi lại cắt thành miếng vuông bằng một lóng tay. 
-Cho thịt gà, nấm đông cô vào một cái tô to, cho vào đây hành lá cắt nhuyễn, và những thứ gia vị như sau 
-1 muỗng cafe nước mấm
-1 muỗng cafe muối
-1/2 muỗng cafe đường phèn đã được giã nhuyễn trong cối
-1 muỗng cafe bột nấm chay
-1/4 muỗng cafe tiêu bột
-1 muỗng cafe rượu trắng (loại dùng nấu ăn trong bếp)
-Trộn đều, sau cùng là cho vào đây 3 muỗng cafe bột khoai tây, để vào tủ lạnh 30 phút để thịt thấm 
-Trong lúc chời đợi, cạo vỏ gừng, cắt mỏng lát, rồi cắt thành sợi nhỏ vừa miếng để vào một cái dĩa để khi gối bánh bao chúng ta sẽ cho vài sợi gừng.  Lý do kk không bỏ chung là vì khi bỏ chung như thế lúc cho vào nhân sẽ có cái bánh bao có nhiều gừng sợi, rồi lại có cái sẽ không có miếng gừng nào.  Và khi để gừng vào sau cùng như thế chúng ta cũng rất có thể không bỏ vào vài cái nếu ai đó trong nhà không thích mùi gừng trong bánh bao. 
-Lạp xưỡng cắt khúc khoảng 1 lống tay hơn để riêng.

Gối Bánh:
-Khi bột đã nở theo ý muốn, để lên thớt, cho tí bột khô lên, dùng dụng cụ cán bột cán bằng, không quá mỏng, dùng một cái chén to vừa để làm cái khuôn, ấn xuốn miếng bột để tạo thành một vòng tròn. 
-Dùng đồ cán bột cán miếng bột tròn này để cho biếng bột được to hơn tí.
-Sau đó bắt đầu cho nhân vào
KK cho nấm trước, tới lạp xưỡng, thịt gà, vài miếng gừng cắt sợi, sau cùng là 1/2 quả trứng.
-Dùng tay túm từ từ mí của vỏ bánh lại. Nó sẽ nhìn rất là rờ rã (không đâu vào đâu) cho nên một cách để bó gọn bánh bao lại một cách hữu hiệu đó là sau khi vành của miếng bột đã được túm sơ sơ lại (tức lã đã thành hình tròn) kk dùng một miếng saran wrap (bao nylon) bỏ viên bánh này vào saran wrap, rồi túm bịch lại, ngay chổ cái trụ của bịch phải là ngay cái điểm của cái bánh bao mà giờ nó đang từ lưa cần túm lại nha ace, kế tiếp ace hãy dùng hai bàn tay xoắng xoay miếng saran wrap này lại. (xem hình)
-Bịch sẽ không rách đâu, độn tác này sẽ làm cho miện bánh bao dính lại nhau một cách nhanh, và gọn lắm.  
-Khi ace thấy miệng của bánh bao đã được seal (dán) lại thì tháo bịch saran wrap ra, nó sẽ nhìn giống quả ổi hơn, vì nó có những đường lằn nhìn rất ư là tự nhiên.
-Lấy bánh bao ra, đặt lên miếng wax paper hay còn gọi là parchment paper đã được cắt vuông miếng. 
-Làm như thế cho tới khi hết bột, bắt xững lên cho bánh bao lên xững hấp cho tới khi chín.  Giờ hấp sẽ phải tuỳ thuộc vào bánh ace gối to hay nhỏ. Để cho chắc ăn ace nên có một dụng cụ để đo nhiệt độ như kk đã dùng để kiểm xoát xem nhiệt của nhân bên tron chín chưa. 



























No comments:

Post a Comment

cookieplu@gmail.com