Tuesday, August 21, 2012

Gỏi Cuốn

Vào mùa hè kk được dịp thưởng thức rau sống mà kk mua từ chợ trời ở San Francisco.  Và cũng vì mua quá nhiều cho nên kk thường chế biến những món quấn cuốn hầu để tiêu thụ những loại rau sống này một cách nhanh, gọn và lại ngon miệng hơn thay vì cứ làm một rổ rồi dùng chấm với nước thịt hay cá kho.
Trong món gỏi cuốn này thay vì dùng thịt heo kk dùng thịt ức gà, còn bún thì kk dùng soba nơodle thay vì bún gạo, còn về phần tương thì kk làm từ ground bean sauce và bean sauce.  Phải kk muốn tìm lại cái vị tương mà kk đã từng biết khi ở v.n khi dùng cho gỏi cuốn hay bò bía. KK mời
Link này là link dẫn ace vào trang làm tương dùng với gỏi cuốn đây.
http://kimkhanhcreations.blogspot.com/2012/08/tuong-dung-voi-goi-cuon-bo-bia.html#more

Món này đã được kk chỉnh, độ ở nhiều giai đoạn như thịt gà thay vì heo, soba nơodle thay vì bún gạo. (vì kk chỉ muốn tận dụng những gì ở nhà đang có thôi) ACE tham khảo cho vui, nếu thấy thích và nghĩ rằng nó có bổ ích cho mình thì hãy thử xem nó có ngon không nha.

Nguyên Liệu cho gỏi cuốn:
-một cái ức gà
-một ít tôm loại to một tí
-2 lọn soba nơodle
-rau sống các loại
-hẹ
-giá
-xà lách (lettuce)
-ớt bằm
-đậu phộng
-đồ chua
-bánh tráng loại to
-1 củ hành tây nhỏ
-1/2 trái chanh
-một ít đá cục

Cách Làm:
-Trước tiên mình nên luộc ức gà, ức gà mua về rửa sạch với nước lạnh, để lên thớt lạng làm đôi (nhìn hình gia đoạn này hầu giúp thịt gà luộc được chín đều) để vào rổ, bắt một nồi nước lên bếp cho vào đây 1 củ hành tây được bổ làm tư.  khi nước sôi cho một tí muối vào, thả ức gà vào luộc.  Hạ lửa bớt lại luộc trong vòng 6-7 phút thì gà chín. Khi ức gà chín đậy nấp lại đừng vớt thịt ra ra ngay. Đợi khi nước nguội hãy vớt ra để ráo rồi cắt thành sợi vừa ăn, để lên dĩa.
-Trước khi xử lý tôm, dùng một cái tô cho một ít đá cục vào, cho lượng nước vừa phải vào tô, cắt vào lát chanh mỏng cho vào tô đá này, để sang một bên. rồi hãy bắt đầu làm tô.
-Tôm mua về bóc vỏ, lấy chỉ trên lưng và dưới bụng. Cho vào một cái nồi, chan nước vừa tới cái số lượng tôm trong nồi mà thôi, bắt lên bếp luộc. Khi nước vừa sôi lên, dùng đủa trộn đều tôm lên,,, xóc vài cái khi thấy tôm chuyển sang màu đỏ tươi thì hãy vớt ra thả ngay vào tô nước đá có đá và chanh cắt mỏng ngay. Tô đá có chanh này sẽ giúp tôm giòn, tươi, và sẽ tăng thêm mùi thơm của tôm lẫn chanh khi dùng vào. Để tôm ngâm trong tô đá này khoảng 10 phút, vớt ra, dùng dao nhỏ, bén chẻ tôm làm đôi.
-Bắt nồi nước vừa cho lên bếp, đun sôi, khi sôi cho soba nơodle vào luộc. Luộc cho tới khi nào nơodle mềm tới vớt ra rổ, rửa sơ lại để vào rổ cho ráo, khi ráo cho vào dĩa để qua một bên.
-Rửa rau sống, giá, hẹ, xà lách, bỏ vào dụng cụ quay rau quay cho rau ráo. Nếu rau o ráo khi cuốn gỏi cuốn nó sẽ rất là thất bại.  Cho nên nếu ace o có dụng cụ này thì hãy rửa rau trước vài giờ để rau có thời gian khô ráo.
-Khi tất cả các thứ đã chuẩn bị xong, bày ra bàn tô, dùng bánh tráng to, nhúng với nước nấu ấm, trãi ra  mâm, cho xà lách, rau thơm thịt, bún, tôm vào rồi cuốn lại.  Đừng quên chen vào vài cọng hẹ để tăng thơm phần thơm của món gỏi cuốn nha.





































10 comments:

  1. may con tom de thuong qua' , mon nay chi an hoai hom nay vo xem moi biet cach cua KK fancy qua , hihihhi ok de chi hoc roi lan sau lam cho g/d an , hom qua chi moi an mon nay , mon nay an hoai kg ngan' KK ha'

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chị,
      mo'n này vào mùa đông như thế này thì thiệt là ăn không mấy gì ngon, vì rau thơm không có đầy đủa bằng vào mùa hè. Và em cũng giống chị, thích món này lắm, dễ ăn, không ngán và lại rất là healthy nữa. Không dầu mỡ nên ăn bao nhiêu cũng không biết ngán là vậy.

      Em điệu tí với mấy con tôm đó mà. Tim Tôm này chưng ra nhìn đẹp mắt hầu để cho mọi người không nỡ đốp nó hihi để cho cô chủ đốp nó đủ rồi hihi :D

      Delete
  2. Kk biet lam cach nao khong bi kho da hoac bi be kh?

    ReplyDelete
  3. Kk biet lam cach nao ma banh kh bi kho da hoac la bi be kh? O tiem luc ho ban thay banh nguoi ta de lau ma van kh bi kho da ti nao ca va van con deo va kh bi be nha

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hello sis jenny Nguyen,

      Có một loại bánh tráng kk thấy nó dẽo, và sau khi cuốn để lâu vẫn thấy moist, không hề khô bánh đó là hiệu Double Happiness. Không biết nơi sis có bán hay không. KK thì lúc thì dùng loại đó, lúc thì dùng hiệu ba cô gái. Ba cố gái thì kk chưa hề gối để cả ngày cho nên kk không rõ nó có moist lâu không. yes Double Happiness thì kk đã gối một ề để cả buổi để đãi tiệc sinh nhật của nhỏ cháu năm ngoái cho nên kk biết là nó work á.

      Còn nói tới vấn đề nó không bị bể da bánh tráng, để kk nói xem sis có đồng ý với kk không nha. Theo như kk thấy là ở tiệm nó không hề bị bể da của bánh tráng, và để cả ngày trời cũng không bị bể là vì họ đâu có gối chặc tay đâu. Gỏi cuốn là phải gối chặc tay thì khi dùng nó mới ngon, mỗi một bite nó phải gọn gàng, không thể bung thừa lưa, rồi rớt lung tung beng xuống chén tương ăn gỏi cuốn được. Thế nhưng ở tiệm gối lỏng tay không á. Ở nhà thì mình gỏi chặc, và chất lượng nữa. Vì thế khi cuốn mình gỏi chặc tay, thì để một hồi sau thì nó phải bung ra thôi, vì những vật liệu bên trong bị nén chặt tay và nó meant to be eaten right away mà. :) Sis hiểu ý kk không dạ. :) :)

      Nói chung thì gỏi cuốn kk gối ăn liền không à. Còn gối để lâu hơn nữa kk cũng gối chặc tay luôn, rách ở để thì kk đốp các đó ahhăh LOL nói chứ so far kk thấy khách khứa, bạn bè, và gia đình hiểu mà cho nên dù có bể họ cũng túm lấy dùng ngon lành thôi đó sis. Chứ thử hỏi nếu vì muốn beat cái tình trạng này mà kk phải gỏi lỏng tay gổi cuốn của kk thì chắc không thể nào. KK kỵ nhất gỏi cuốn mà cuốn lỏng tỏng, xộp xệp bên trong lắm đó sis. :) :)

      KK chúc sis ngủ ngon nghen.

      Delete
  4. Camon KK that nhieu nha!!! Jenny thich coi website cua KK lam. Hom bua co thu lam mon ruot heo chien gion cua KK do. Ngon ma too much work😭

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hello sis Jenny,

      Không có chi sis, biết được những gì kk chia xẽ trên này có người hưởng ứng, kk cảm thấy cảm động, và ý nghĩa lắm. Mong rằng những điều hay sis lượm lặt được trong này, sis sẽ thế kk truyền bá cho những người khác.

      yeah món ruột heo chiên giòn đó, cực kinh luôn, mà sis thấy đó, nó hoi, và dơ thế đó, nên nếu đi ra nhà hàng ăn món này chắc kk sẽ sợ lắm. Vì mình ở nhà làm cực như thế mình ngán quá mà đúng không sis. Tiệm nào chịu khó làm kỹ vậy đâu. hihi

      Delete
  5. Oh jenny quen hoi. Sis KK mua banh trang double happiness o dau? Jenny thich cuon goi cuon va chac tay lam cho nen de moi la bi be a😂 Va cai cuon nao cuon nay deu bu nhu burrito ca😀.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Sis,

      Bánh trắng hiệu Double Happiness cũng sẽ có chợ Việt, hay Việt Tàu có bán, Nhưng như kk đã có nói, không phải tiệm nào cũng có đó sis.

      :) sêe!!! KK đóan đúng mà. Tụi mình cuốn chặc tay thì tốt, nhưng tốt cho ăn liền thôi sis. Cuốn mà để ăn từ từ trong ngày thì nó sẽ khuynh hướng bung, làm bể da đó. :) :)

      Delete
    2. à sis Jenny nè,
      Và of course, sau khi mình dùng bánh tráng nào để cuốn gỏi cuốn, mà không dùng liền, để dùng từ từ trong ngày, thì sis có bao saran wrap nha sis. KK nghĩ sis biết điều đó, nhưng vì để cho bảo đảm nên kk xẹ vào lại để viết đoạn này. :)

      Delete

cookieplu@gmail.com