Saturday, July 28, 2012

Lá Lốt Ba Món

Hôm nay sau khi đi làm về kk đã đến bưu điện để nhận một món quà vô giá của chị quynh06 (from bếp VF) gởi tặng cho kk. Đó là một mớ lá lốt, và 2 cây lá lốt do một tay chị ấy trồng ra.  Tấc cả cây và lá vẫn còn tươi khi nó tới nhà kk. Em cám ơn chị quynh06 nhiều nha chị.  Vì đã được chi cho biết trước cho nên kk đã chuẩn bị các thứ để khi lá lốt tới nơi kk sẽ chế biến ngay để cho tươi và ngon.  Mâm cơm hôm nay gồm có ba món, và món nào cũng đều có lá lốt hết. Kk xin viết chung ba món này vào cùng một post.
Hai miếng thịt bò này là nguyên liệu còn lại trong lần kk nấu món Ngầu Nạm (món của người Hoa, ACE có thể dùng những loại thịt bò mềm mại hơn khi làm ba món này)  Nhìn vào hình thì hai loại thịt bò này là beef rough steak và beef shank. Phải loại beef shank này mà đem xào hay nấu canh thì rõ là rất dai. Cho nên trong phần chế biến thịt bò lần này kk sẽ dùng trái kiwi hầu để giúp cho thịt bò mềm.  KK mời.

**Công thức lần này kk xin nói sơ cách làm vì khi ướp thịt là lúc trước khi đi làm (kk hơi gấp) vì thế kk không có cân thịt để mà viết cho rõ ràng phân lượng. ACE chịu khó nêm rồi bỏ vào mircowave hâm chín để biết coi vừa gia vị chưa.

Nguyên Liệu:

-Thịt bò (hai loại thịt kk rửa sạch để ráo, kk cắt mỏng) chia ra làm hai loại ra hai tô khác nhau
-1 trái kiwi (gọt vỏ bỏ, cắt làm đôi, cắt mỏng)
-tí tiêu
-tí muối

Hai phần thịt ướp với tiêu, muối và 1/2 trái kiwi đã được cắt mỏng miếng vào dùng tay bốp nát, và ướp với thịt. khoảng 1/2 ngày nếu ace có thời gian, không thì ướp khoảng 30 phút cũng ok.

Món thứ nhất: là món Bò Cuốn Lá Lốt Chiên:
Nguyên Liệu:
-Thịt bò (beef rough steak) đã được ướp sẵn với gia vị và kiwi
-lá lốt (rửa sạch, để ráo)
-hành tây cắt mỏng 
-hành lá (rửa sơ, bỏ vào microwave hấp chín, sẽ dùng hành làm dây cột cuốn bò lá lốt lại)
-dầu ăn
-2 tép tỏi, lột vỏ đập dẹp
-dậu phọng rang (kk thì dùng almond rang, vì nhà đang có sẵn)
-mỡ hành
***trong món này ace không nên nêm đường, vì nếu nêm đường khi chiên cuộn bò lá lốt nó rát dễ cháy đen, ngã màu không đẹp. Để dịu cuộn bò kk mới cho hành tây vào là thế. Vì hành tây sẽ yield tí vị ngọt cho thịt bò, khi ăn vào sẽ cảm thấy vừa ăn và đậm đà.
Cách Làm:
-lấy một ít thịt beef rough steak bỏ lên thớt, bỏ vào đây 2 tép tỏi đã được đập nát, dùng dao bằm sơ sơ cho thịt bò không còn miếng quá to hay dài (mình sẽ không bằm thịt bò nát hay nhuyễn đâu) Khi ăn vào thịt bò vẫn còn nguyên miếng đó ace.
-Trãi lá lốt lên thớt (mặt láng của lá phải được để xuống thớt, xếp hai nếp của hai bên cho tí hành tây cắt sợi lên, cho thịt bò lên, rồi lại cho thêm vài sợi hành tây cắt sợi vào, nhè nhẹ từ từ cuốn cuộn thịt bò lại. Xé hành lá hấp thành sợi nhỏ vừa để làm dây cột cuộn thịt bò lại.
-Làm như thế cho tới khi hết phần thịt mà ace muốn cuốn làm cho món này.
-Bắt chảo lên bếp cho tí dầu vào, khi chảo vừa nóng tới cho những cuốn thịt bò này vào chiên với lửa vừa. sau 1,2 phút lật cuốn thịt bò qua mặt khác cho thịt bò chín đều.
-Khi chín đều xếp ra dĩa, rắt tí đậu phọng rang (trong lần này kk dùng almond rang, vì nhà có sẵn) và tí hành mỡ lên dùng với cơm hay ace có thể dùng cuốn với bánh tráng rau thơm chấm với mắm nêm.

Món thứ hai là món Bò Xào Cuốn Lá Lốt:
Món này là những nguyên liệu còn dư lại sau khi cuốn món thứ nhất.
-Lá lốt kk quay cho ráo, xếp lên dĩa.
-Thịt bò thì kk xào trong chảo có tí dầu tỏi hành tây, hành lá hấp còn dư (giờ kk cắt cho nó ngắn lại) đem xào cho thơm.  Bỏ thịt beef rough steak còn dư khi nãy vào xào. Cho tí xíu nước vào khi xào món này, vì thế ace cần nêm lại để cho thịt bò đậm đà và vừa ăn. Khi thịt bò chín, trút lên dĩa có xếp lá lốt sẵn, cho tí lá lốt cắt sợi lên, rắc tí tiêu vào.
-Khi dùng với cơm ace gấp lá lốt lên rồi kẹp với thịt bò xào lại rồi bỏ vào chén cơm dùng với cớm nóng.

Món thứ ba là món Canh Bông Chuối:
Nguyên Liệu:
-bông chuối
-ớt bột
-thịt bò ướp với gia vị sẵn
-dầu ăn
-lá lốt cắt sợi
-nước lạnh

Bông chuối để ở ngoài vài giờ mới tách ra bào để tránh tình trạng bông chuối bào xong bị đen. Đây là một cái mẹo mà kk được em BabynotLove ở bếp VF chỉ dạy. 
-Tách những bẹ bông chuối ở ngoài vì già và đã bị dập. 
-Những cánh hoa chuối để riêng và những nãi chuối be bé đó để riêng (vì kk sẽ giữ lại để làm món cá bóng kho quẹt chay sau)
-xếp từng bẹ bông chuối lại, cuộn lại cho thật chắc, bào mỏng với bàn bào hoặt là dùng một con dao thật bén cắt mỏng. bỏ vào thau nước có nước cốt chanh và dấm liền, để cho bông chuối không bị đen. Bào xong ngâm như thế 20 phút, vớt ra ngâm trong nước lạnh 5-10 phút cho bớt chất chua.
-Trong thời gian chờ đợi, bắt nồi lên bếp, cho dầu ăn, tỏi bằm, thịt beef shank đã được ướp với gia vị và trái kiwi vào. Dùng đủa đão nhanh tay, cho vào đây 1 muỗng cafe ớt bột của Đại Hàn vào. Cho nước lạnh vào, đun sôi, nếm gia vị với muối, bột nấm chay cho vừa ăn, đun sôi 5 phút cho beef shank mềm tí, kế đó cho bông chuối bào vào tắt lửa, múc ra tô cho lá lốt cắt sợi lên trên. Dùng với cơm nóng.

Ướp thịt





Món thứ nhất Bò Cuốn Lá Lốt Chiên




































Nguyên Mâm Lá Lốt Ba Món








2 comments:

  1. bạn KK này khéo tay lắm nha. Cho mình xin 3 món này nha. Cám ơn bạn nhiều :-)

    ReplyDelete
    Replies
    1. hello bumble bee, cám ơn bumble bêe rất nhiều đã ghé thăm kk nhé :hug

      Delete

cookieplu@gmail.com