Sunday, July 15, 2012

Cháo Cá Salmon Dùng Với Khổ Qua Bào

Hôm thứ sáu 7/13/12 kk được em Bella's Mom mách lại một món nghe sơ qua thật là lạ đối với kk.  Đó là khổ qua bào mỏng dùng với cháo cá.  Hôm nay trời San Francisco ảm đạm nên kk đã nấu món này dùng để cho ấm. KK mời.
Và kk dùng cá Salmon. ACE có thể dùng những loại cá nào tươi mà ace thích đểu ok. 
Nguyên Liệu cho nước lèo để nấu cháo
-một ít xương cá salmon (dùng để nấu nước lèo) Kk mua 3 cái xương của cá Salmon 
-1/2 củ hành tây
-2 cọng hành lá phần trắng 
-1/2 muỗng cafe tiêu nguyên hột
-4 củ gừng bé té khoảng 1/2 ngón tay cái
-11 cups nước lạnh

-1/2 cup gạo trắng
-3 muỗng canh nếp

Nguyên Liệu cho cháo:
-một khúc cá salmon tươi (kk dùng loại wild caught King Salmon tươi)
-một ít hành lá, ngò, chanh, gừng, tiêu, và ớt hiểm
-một cái dầu cháo quẩy
-vài trái ớt hiểm
-một ít tiêu xay
-1 quả khổ qua xanh

Cách Làm:
-Xương cá mua về rửa sạch phần ruột còn xoát lại bên trong phần bụng cá cho sạch, để ráo, cắt khúc bỏ vào một nồi vừa, trong đây ace cắt khúc hành tây khoảng 1.5 inches, 4 củ gừng bé cạo vỏ, đập nát sơ bỏ chung vào, 2 cọng hành lá (chỉ dùng phần trắng) bỏ vào đây 1/2 muỗng cafe tiêu nguyên hột, chế vào đây 11 cups nước lạnh, 1 muỗng cafe muối bắt lên nấu cho sôi. Sau đó để lửa vừa để cho nước lèo sôi từ từ hầu cho xương cá ra chất ngọt. Để sôi như thế khoảng 1 tiếng đồng hồ. Nước lèo này chỉ có bọt lúc mới sôi, ace vớt bỏ sau đó là nước lèo rất trong không hề yield thêm bọt.

-Trong khoảng thời giang hầm xương cá, ace hãy vo gạo và nếp cho sạch, đem phân nữa rang trong chảo cho vàng và thơm.
*** Lý do kk chỉ rang 1/2 phần gạo và nếp tôi là vì
rang gạo khi nấu cháo để cho cháo thơm, nhưng cái mà kk o thích ở gạo đem rang khi nấu cháo là nó không hề làm cho cháo lềnh được. Vì gạo đã được rang chín, khi nấu chá gạo không hề yield ra chất bột của gạo, nấu cháo với gạo rang, cháo ra trong veo, loảng không hề lènh được
Cho nên KK phải dùng nữa này nữa nọ, để cháo kk được độ lềnh, và cũng có mùi vị thơm của gạo rang
.

-Sau một tiếng, lược nước lèo, lấy nước bỏ cái. KK lường lại thì giờ đây nước lèo chỉ còn 10 + 3/4 cups mà thôi. Cho nước lèo này vào một nồi sạch khác, cho gạo rang và gạo không rang vào, và cho thêm vào đây 1 cup nước lạnh đem đun sôi, hạ lửa nhỏ nấu cháo cách tốt nhất là đừng quạy, một khi quạy với đủa, hay muỗng múc soup thì ace sẽ làm cho hạt gạo bể, nó rất dễ làm cho cháo khét. Một khi lỡ quạy thì ace phải quạy mãi cho tới khi cháo nhừ đúng ý ace thôi. KK hông hề quạy cháo.
-Trong khoảng thời gian cháo nấu, ace hãy chuẩn bị các thứ khác như rửa hành, ngò, gừng, cắt nhuyễn, ớt hiểm. Khổ qua rửa sạch, cắt đôi, nạo ruột bỏ, dùng bàn bào bào khổ qua cho mỏng, 
-Khi cháo đã nhừ vừa tới nêm vào cháo 1.5 muỗng cafe muối biển, 1 muỗng cafe bột nấm chay, ACE có thể gia giảm tuỳ theo khẩu vị của mình.
-Trong một tô sạch, cho một ít khổ qua bào mỏng vào, kế tiếp cho cá salmon cắt mỏng vừa miếng vào rồi chan cháo vào tô (đó là ace mua cá tươi, còn nếu ngượi lại hay dù có tươi mà ace o mạnh miệng dùng kiểu đó  thì ace hãy bỏ những lát cá này vào nồi cháo đang sôi nấu chín trong vòng 1,2 phút cho cá vừa chín tới rồi mới múc cháo chan lên tô có lót một ít khổ qua bào)
-Bày ra cho tí hành, ngò, gừng, ớt, tiêu, vắt chanh vào dùng như thế hay có thể dùng với dầu cháo quẩy. 



































No comments:

Post a Comment

cookieplu@gmail.com