Tuesday, July 3, 2012

Đậu Hũ Nướng Muối Sả & Nghệ

Đậu hũ chiên muối sả là một trong những món chay mà kk rất thích, ngặt một cái kk rất ghét chiên dầu vì khi làm món deep fry nào thì nguyên cái nhà đầy mùi dầu chiên. Những lúc như vậy kk hay thường đốt nến thơm lên để khử mùi dầu chiên.  Quả thật là hơi phiền và chưa  nhắc tới những thức ăn chiên nhiều dầu như thế cũng không tốt cho sức khoẻ.
Hôm nay kk làm món này hơi khác với những lần trước. Trong lần làm này kk đem đậu hũ nướng.  
Nguyên Liệu: 
-7 miếng đậu hũ trắng loại cứng (Firm)
-dầu ăn
-cọ (dụng cụ để trét dầu lên đậu hũ trước khi đem đi nướng)

Gia Vị để ướp đậu hũ muối sả và nghệ gồm có:
-1 cup sả bằm nhuyễn
-2 muỗng cafe bột nghệ
-2 muỗng cafe muối (sea salt)(hôm nay kk dùng muối biển, vì muối thường ở nhà kk hết rồi)
-1/2 muỗng cafe tiêu bột
-2 muỗng cafe bột nấm chay
-2 muỗng canh bôrô bằm sơ
(vì mấy ngày nay kk dùng ớt hơi nhiều nên bụng đã có vấn đề, cho nên trong món này kk không có dùng ớt, ACE có thể cho một ít ớt bột vào trộn chung thì sẽ thơm ngơn hơn nhé)

Cách Làm:
-Rửa đậu hũ sạch, để vào rổ cho ráo
-Bắt nồi nước lên bếp, nấu cho sôi, nêm muối vào nước sôi này và nêm sao cho nó mẳn mẳn, cho đậu hũ vào luộc với lửa vừa trong vòng 5 phút
-Vớt đậu hũ ra, (không hề rửa lại với nước lạnh) đặt đậu  hũ lên một cái rổ bằng phẵng có lỗ để chúng ta dằn cho nước từ đậu hũ chảy ra bớt.  Như trong hình ace sẽ thấy kk dùng cái xửng, vì nó có cái nồi ở dưới để xửng đặt lên và không chạy. 
-Sau khi vớt đậu  hủ ra, xếp đều và bằng phẵn, dằn một cái dĩa bằng phẵng lên, đặt một cái vật gì đó nặng nặng lên để như thế khoảng 30 phút thôi, Để lâu hơn đậu hũ sẽ nát.  Trong hình ở dưới kk dùng một nồi nước để dằn đậu  hũ này.
-Trong khoảng thời gian đậu hũ được dằn cho ra nước, ace hãy bằm sả và pha phần gia vị muối sả và nghệ này trước.

Cách trộn gia vị sả để ướp vào đậu hũ:

-Sả rửa sạch, dùng dao cắt mỏng, bỏ vào máy xay thịt xay cho thật mịn. dùng cup lường ra đúng 1 cup

Dùng một cup sả đó (assume có phần còn lại thì ace cất lại dùng cho món khác)
-Kế đó cho 2 muỗng canh borô bằm sơ, và những gia vị sau. 
-2 muỗng cafe bột nghệ
-2 muỗng cafe muối (sea salt)(hôm nay kk dùng muối biển, vì muối thường ở nhà kk hết rồi)
-1/2 muỗng cafe tiêu bột
-2 muỗng cafe bột nấm chay
-2 muỗng canh bôrô bằm sơ
***Lưu Ý: ACE không nên nêm đường vào, vì có đường thì nướng nó rất dễ cháy.

Sau 30 phút đậu  hũ được dằn cho ráo nước, lấy đậu hũ ra, dùng dao khứa khoảng 4 lằn trên 1 mặt của đậu hũ, rồi dùng muỗng cafe cho gia vị muối sả và nghệ vào chính giữa của đường lằn này. Sau đó lật qua hay ace có thể đặt miếng đậu hũ xuống tô muối sả gia vị này rồi dùng ta nhè nhẹ ấn xuống cho một phần gia vị thấm và dín vào mặt dước của miếng đậu hũ.  Và những bề ngang của đậu hũ cũng thế, dùng tay, dùng muỗng làm sao cho gia vị dín vào những gốc cạnh này của đậu hũ.
-Làm và ướp như thế cho hết 7 miếng đậu hũ.  Để từng miếng đạu hũ đã được nhận/ướp gia vị lên dĩa để như thế ướp khoảng vài giờ.  Ít nhất là 30 phút, nếu ướp qua đêm được thì càng tốt.
-Pre-heat oven (mở lò nướng trước cho nóng sẵng)
-Dùng một cái dĩa nhôm (loại có thể để vào oven nướng được), bao giấy bạc lại, dùng cọ trét tí dầu ăn lên, cho đậu hũ lên, dùng cọ chấm thêm dầu thoa lên mặt miếng đậu hũ.  Cho vào pre-heat oven để Broil khoảng 27 phút thì đậu hũ chín và vàng. (đó là lò ở nhà kk. ACE nên canh chừng khi nào ace thấy đậu hũ vàng đều thì lấy ra cho chắc nhé, vì có nhiều khi lò củ nó nóng hổn hơn những lò mới và ngược lại) ACE không cần lật đậu hũ.  Sau 27 phút đậu đã vàng bày ra dĩa, dùng với cơm hay nhận với bánh mì đều ngon.

***Đậu hũ đem luộc với nước muối 5 phút với lửa vừa như trong công thức kk nói trên, nó có hai tác dụng.
1) Cho đậu hũ có gia vị đầm đà thì khi ướp sả và nghệ tuy chỉ trong vòng 30 phút (ít nhất) thì khi nướng xong đậu hũ vẫn đầm đà gia vị khi dùng đậu hũ
2) Khi luộc với nước muối như thế này sẽ làm cho đậu hũ cứng lại, khi dằn thì đậu hũ sẽ không bể nát, và khi có muối như thế dằn đậu hũ, đậu hũ sẽ mau ráo hơn.





























No comments:

Post a Comment

cookieplu@gmail.com