Thursday, June 28, 2012

Cá Bông Lau Nướng Ớt & Sả

Trong một lần đi ăn tiệc của đứa cháu ở nhà hàng Quán Bắc ở San Francisco nằm trên đường Geary và đường số 6th Avenue. Trong lần đó KK đã thưởng thức một món tuy rất đơn giản nhưng mùi vị rất là đầm đạ.

Cách đây 2 hôm kk đã làm món này và đã cố làm sao cho giống kiểu cách và mùi vị của nơi nhà hàng này làm.  KK mong rằng ace cũng sẽ thích món này nhé.
Nguyên Liệu:
-1 con cá bông lau khoảng 3 pounds
-4 cây sả tươi (1 cây đem rửa sạch, bằm cho nhuyễn bỏ vào máy xay thịt xay cho mịn, 2 cay rửa sạch tỉa thành dây mỏng và dài (dùng lót dưới cá để nướng, 1 cây rửa sạch tỉa mỏng dài luôn để chưng lên dĩa cá sau khi nướng xong nếu ace thích)
-tí dầu olive (dùng để thoa lên da cá sau khi bỏ vào nướng khoảng 20 phút, hầu giúp da cá giòn, ace có thể dùng bơ , loại không có muối thoa lên)

Gia vị để ướp cá:
-4 muỗng canh sả bằm và xay cho nhuyễn
-2 muỗng cafe tương ớt satay (ace hãy nhìn hình hũ đó trong hình nhé)
-1/2 muỗng cafe muối 
-1/2 muỗng cafe tiêu bột
-1/2 muỗng cafe bột nêm chay

Cách Làm:
Khi mua cá từ chợ về ruột cá đã được lấy ra làm sạch, giờ về nhà mình cần rửa cạo da cho cá thật sạch thì khi dùng mình sẽ dùng mạnh miệng hơn. Sau đây là cách kk làm để cạo rửa da cá cho sạch và trắng.
-Bắt một nồi nước lên bếp nấu cho sôi, tắt bếp. Dùng một cái thau hay vật gì đó làm đế cho cái thớt nằm trên đó vững, đặt xuống cái sink, kế đó ace cho cái thớt mũ lên trên cái vật đó. Đặt cá lên thớt, dùng cái vá múc nước sôi, từ từ rưới lên da của cá. Rưới từ từ và ít ít thôi nhé ace. Làm như vậy đều hết phần da của cá cả hai mặt.
-Dùng một con dao để hướng nghiên nghiên xéo xéo cạo theo chiều xuống đuôi của cá. Cứ thế mà từ từ cạo cái lốp da màu đen mun của cá bông lau ra. nếu chổ nào hơi khó cạo ace hãy rưới thêm tí xíu nước sôi khi nãy lên, rồi hãy dùng dao cạo tiếp cho tới khi sạch. Bên trong của cá bông lau ngay chổ bụng cũng nên rưới tí xíu nước sôi vào rồi nhẹ nhẹ cạo lốp đen ấy ra.
-Khi lốp đen của da cá đã cạo ra, xả, chà rửa dưới vòi nước lạnh, rửa sạch để vào rổ cho cá ráo bớt.
-Trong khi đợi cá ráo, ace hãy pha phần gia vị để ướp cá. đó là trộn những thứ này lại với nhau
-4 muỗng canh sả bằm và xay cho nhuyễn
-2 muỗng cafe tương ớt satay (ace hãy nhìn hình hũ đó trong hình nhé)
-1/2 muỗng cafe muối 
-1/2 muỗng cafe tiêu bột
-1/2 muỗng cafe bột nêm chay **trộn lại đều , để qua một bên.
-Khi cá ráo khô bớt, đặt cá lên một cái thớt mũ sạch,  dùng một con dao bén và dài chẽ cá làm đôi. (theo chiều dài của cá, xem hình) Giờ con cá được tách đôi nhưng không hề bị rời ra khỏi nhau. Ngay giữa hai mặt cá này ace hãy cho phần gia vị khi nãy ace trộn vào thịt của hai mặt cá này, ace chừa một ít để mình ướp ở ngoài da của cá nữa. (Lưu Ý: nếu ace mua cá to hơn con kk mua, thì ace hãy double phần gia vị của kk viết ở phần trên nha)  
-Kế đó dùng tay chà, ướp những gia vị vào thịt của cá. Sau khi ướp hết gia vị lên hai mặt cá đều gấp cá lại. Dùng gia vị còn lại ướp lên da ngoài của cá., để nguyên con cá bỏ lên dĩa, dùng saran wrab bao lại để tủ lạnh ướp qua đêm.

Qua hôm sau:
-Qua hôm sau, rửa hai cây sả, chẽ mỏng và dài lót lên một cái mâm dùng để bỏ vào oven nướng được. KK dùng giấy foil để bao lại cái mâm nhôm để sau khi nướng kk rửa cho tiện. 
-Lót những dây sả đã được chẽ mỏng lên mâm nhôm. Đem cá từ tủ lạnh ra, tách hai mặt cá lại lật phần da cá lên (hướng lên trên) dùng một con dao bén khứa vài vết khứa xéo trên hai mặt của da cá hầu giúp cho cá mau chín. 
-Dùng cọ chấm vào dầu olive thoa lên hai mặt của da cá, rồi cho vào pre-heat oven @ 350 độ. ACE có thể broil hay bake là tuỳ thuộc vào sở thích của ace.  Broil thì da của cá sẽ giòn tan.  Con nếu dùng nữa Bake và nữa Broil thì da cá khi chín nó sẽ hơi giòn và vẫn còn dai dai béo béo của nó.
-Thời gian nướng khoảng 40 phút (đó là kk combine bake và broil vớin hau, kk bake khoảng 30 phút trước rồi kk mới chuyển sang broil 10 phút). Và xin lưu ý nếu ace mua cá to hay nhỏ hơn con kk nướng thì thời gian nướng cho cá chín sẽ phải khác. Cho nên ace hãy dùng dụng cụ đo nhiệt độ cho chắc ăn. VÀ nhiệt độ phải đọc ở số 140 độ nhé.
-Khi cá chín, đem ra khỏi lò nướng, lấy ra khỏi mâm, bày lên dĩa, cho lên trên cá nướng này là hành phi giòn, và hành mỡ để cho tăng thêm phần thơm và béo của món cá nướng sả này. 
-Món này dùng với cơm nóng ace sẽ được thưởng thức mùi sả và ớt thơm phức.












































No comments:

Post a Comment

cookieplu@gmail.com