Tuesday, June 5, 2012

Chao Tự Làm

Cám ơn anh đã bỏ thời gian ra hỏi mạ của anh món này để chỉ dạy lại cho em nhé.

Món này kk được một anh bạn hướng dẫn cách thức làm chao của mạ của anh ấy.  Đây là lần đầu tiên trong đời kk làm chao. KK thấy hay đó chứ. Chao không có preservative và khi ăn vào mùi vị thơm ngon, và đặc biệt là mình biết trong đó có cái gì nên cảm thấy ăn rất mạnh miệng.  KK mời

Nguyên Liệu:

-1 hộp đậu hủ loại cứng (firm)
-4 muỗng cafe rượu trắng (kk dùng rượu sake của Nhật)
-5 muỗng cafe muối
-1 muỗng cafe bột ngọt
-1/2 muỗng cafe tiêu xay
-1/2 muỗng cafe ớt bột
-2 hũ thuỷ tinh sạch có nấp đậy kính lại (dùng để chao vào)
-1 cái container (hộp) bằng mũ hay bằng thuỷ tinh có nấp đậy lại

Cách Làm:

-Đậu hủ mua về rửa sạch, để thật ráo, cắt thành miếng vuông (khoảng 1.5 inches chiều dài, ngang 1 inch.)
-Cho vào một cái hộp, nếu hộp đó không đủ để đậu hủ miếng vào (ace o nên để chồng lên nhau) thì hãy chia ra thành hai hộp (tức là phải cần tới hai hộp thay vì một hộp)  Đậy nấp kính lại. Để vào một nơi ấm.  KK để cái của kk trong bếp nơi ấm nhất, ủ như thế hai ngày nếu nơi ace sống nóng.  KK ở SAn Franciso kk ủ tới ba ngày lận.  Trong hóa trình ủ nếu ace thấy đậu hủ ra nước thì mở nấp hộp ra đổ nước đó đi rồi đậy nấp lại tiếp. 
-Vào ngày thứ ba ace sẽ thấy đậu hũ đã lên men, trên miếng đậu hũ sẽ có một lớp màu vàng vàng
-Trong một cái dĩa trẹt sạch và khô, ace cho vào đây hết những phần nguyên liệu như muối, tiêu, bột ngọt, ớt bột, trộn đều
-ACe hãy dùng đủa gấp từng miếng đậu hũ đã lên men rồi lăn qua thành phần gia vị muối, ớt, và tiêu kia. Lăn đều hết miếng đậu hũ đều rồi xếp đậu hũ vào hũ sạch và khô, cho vào đây 4 muỗng cafe rượu trắng, đậy nấp hũ lại cho thật kính ủ tiếp trong vòng 4 ngày.
-Trong lúc ủ như thế ace có thể lâu lâu cầm hũ chao này úp ngược lại rồi lại quay lại vị trí cũ,  KK làm thế dể hầu giúp rượu tẩm vào miếng chao thêm mỗi ngày.
-Vào ngày thứ 4 ace có thể dùng chao.
-Theo kk thấy làm chao kiểu này khi ăn vào miếng chao, chao vẫn còn firm nhưng rất béo của mùi đậu hũ vẫn còn đó.  Và  rất đậm đà mùi thơm của ớt và tiêu. 
-Anh bạn giới thiệu món này có nhặc tới cách dùng bánh mì nướng giòn chấm với chao tự làm này dùng.  Và kk đã thử. Quả thật là ngon.  ACE nếu có bánh mĩ ở nhà thì hãy thứ với chao trong công thứ này cho biết.
-Đây là một sự khởi đầu của dịch làm chao của kk. KK sẽ tiếp tục lùng những công thức làm chao khác để tham khảo, làm thử để xem coi công thức làm chao này kk thích nhất.


















8 comments:

  1. thanks bumble bee for stopping by nhé bumble bee :hug

    ReplyDelete
  2. KK, minh quen noi, minh "chom" recipe nay cua ban ve lam nhen. Minh la dao chao do ma, tu lam o nha, an no manh mieng hon. Cam on nhe :-)
    Lam xong, minh se bao cao cho su phu biet nhen.

    ReplyDelete
  3. Bumble bêe ơi,,,

    sis vào link dưới này tham khảo thêm nghen.. cách làm chao của kk là do một người bạn chỉ lại. VÀ nó có thể dùng đưoọc trong vòng một tuần.

    link dưới đây cũng là cách làm chao nó có khác tí xíu mà phải đợi hơi lâu tí đó sis.. sis tham khảo rồi hãy chọn cách nào sis thấy thích nha.:Hug

    http://huongvibepvietfun.blogspot.com/2011/11/cach-lam-chao-chua-sach.html

    ReplyDelete
  4. Cảm ơn recipe của chị . Ớt bột là ớt khô hay là loại làm ớt màu vậy chị?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Không phải là ớt màu đâu em, là ớt bột khô đó. Chị dùng loại thật nhuyễn, loại mà người Korean dùng để làm Kimchi đó.

      Delete
  5. Cho em hỏi cách làm chao này không có cho nước vào hả chị? Cảm ơn

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hello em, đúng rồi đó em, không hề cho nước em nhé. Sorry for đã respond cho em quá trể, vì chị bận quá em ơi.

      KK

      Delete

cookieplu@gmail.com