Monday, May 28, 2012

Gà Hấp Muối Lá Chanh

Hôm nay sau khi chạy bộ xong kk đã đi mua một con gà đi bộ này về để làm thử một món nhanh gọn này mà kk mới được một anh bạn hướng dẫn.  KK mời cả nhà cùng làm thử nha. Món này khi dùng vào miếng thịt gà rất ngọt, mùi lá chanh thơm phức và có tí xíu vị mặn mặn của muối biển. 

Nguyên Liệu:

-1 con gà đi bộ (Con gà này kk mua, sao ở ngoài bịch không để bao nặng.  Nhưng theo như kk thấy chắc hơn 4 pounds không chừng)
-1 cup muối hột (sea salt)
-1 rổ lá chanh (ace có thể dùng lá bưởi)

Nguyên Liệu cho muối tiêu chanh:
-1 một ít lá kaffir lime (lá chanh thái) rửa sạch, quay khô, thái nhuyễn khoảng 3 muỗng cafe 
-2 muỗng cafe muối
-1/2 muỗng cafe tiêu đien
-1/2 trái chanh vắt lấy nước

Trộn các thành phần cho muối tiêu chanh lại với nhau để qua một bên để chấm với gà hun lá chanh và muối biển

Cách Làm:

-Gà đi bộ mua vể, tháo bịch ra rửa với nước lạnh, chà rửa, đổ nước ra.  Cho lên con gà một ít muối, dùng tay chà rửa cho thật sạch từ trong mình gà ra tới ngoài, Rửa đi rửa lại như thế cho thật sạch, để vào rổ cho ráo nước
-Lá chanh đem đi rửa với nhiều lần nước lạnh cho thật sạch.  Bỏ vào dụng cụ quay rau cho ráo.
-Dùng một cái nồi to cho muối hột vào đáy nồi (muối phải được phủ đều và phủ hết đáy nồi) kế đó cho lá chanh lên trên mặt muối.  Sau cùng là cho gà đi bộ nằm lên lá chanh. Đậy nấp thật kính, bắt lên bếp vặn lửa to lên.
-Một khi bắt lên bếp, ace không nên lắc, xóc nồi lên.  Muối phải lúc nào cũng được phủ hết phần đáy nồi. Nếu không trong hóa trình hun khói này nó sẽ dễ làm cháy phần lá chanh, rồi sẽ cháy tới gà nhé.
-ACE cứ để gà nằm trong đó với nấp kính, gà sẽ chín từ từ với hơi  khói của lá chanh và muối (và càng nhiều muối thì độ nóng càng cao)
-Về phần lửa thì phải vặn to và sau khi tắt bếp vì thời gian cần nấu đã xong thì ace đừng nên mở nấp liền, hãy dùng hơi nóng còn lại để cho gà tiếp tục hấp và chín thêm tí cho chắc ăn. 
***Phần thời gian nấu cho mỗi con gà sẽ tuỳ thuộc vào con gà đi bộ mà ace mua là lớn hay con gà nhỏ.  Con gà đi bộ của kk mua kk nấu như thế 18 phút thì gà chín.  Trong khoảng thời gian nấu ace không cần trở / lật gà gì cả.  
Để cho chắc ăn ace cần một cái thermometer để đo cho chính xát.  Khi ghim vào ace ghim vào nơi dầy nhất của con gà đó là nơi của cái ức gà. Thí dụ nếu khi ghim vào mà gà chưa chín thì bỏ vào lại cái nồi muối biển lá chánh hấp tiếp nha ace.  Nó phải register at khoảng từ 165 - 170 độ đó.

Khi gà nguội, lấy con gà ra khỏi nồi lá chanh và muối biển, lặc những lá chanh dín vào gà xuống. rồi chặc gà ra chưng bày ra dĩa dùng với muối tiêu chanh 
































6 comments:

  1. ga hap muoi , vay KK co dung cai xung khong ?

    ReplyDelete
  2. hello Unknown,

    kk không hề xài xửng. Kk để con gà nó nằm ngay trên lá chanh luôn đó Unknown. Ban đầu kk định gọi món này là là Gà Hun Lá Chanh đó chứ nhưng anh bạn mà giới thiệu kk món này nói hấp đúng hơn. Vì lẽ đó kk mới dùng từ hấp.

    Nghĩ lại cho cùng nó phải fải hấp, mà cũng o phải luộc. hihi nó chín bởi nóng của muối và lá chanh hihihi

    Kk chúc Unknown làm thành công nhé. Nó nhanh gọn và mùi vị lạ lắm Unknown.

    ReplyDelete
  3. Cám ơn KK về các bài viết rất hay, tốn nhiều công sức và tâm huyết. Mình học hỏi nhiều điều.
    Riêng về món gà Hấp muối, KK nên cho giấy bạc vào trước, rồi đến lớp muối, lá chanh. thêm xả đập dập sẽ mùi thú vị lắm.
    Khi xát muối sơ chế, nếu ăn cay được. Sát bằng muối ớt tự mình làm sẽ hấp dẫn lắm.
    củ hành trắng (cây hành lá VN) giã nát, khi gà ráo nước. thoa nước hành trắng lên bên ngoài của gà. Xác hành nhồi hết vào bụng. Sau đó đem di hấp. Chắc dậy mùi vị quyến rũ hơn.
    Vài lời chia sẻ, có cơ hội. KK kiểm nghiệm xem thề nào.
    Chúc sức khỏe,

    ReplyDelete
  4. Hello sis Tam Ly,

    :hug :kiss cám ơn sis nhiều nhé. Như sis đọc ở phần trên đó kk được một anh bạn này bày cho kk biết tới món này. Và khi nghe xong thấy thích thích nên ra tay làm chứ không hề tham khảo thêm công thức nào của ai cả.

    Giờ có sis cho thêm ý kiến thì quá lý tưởng. Sau lần làm món này kk chưa làm lại lần nào cả. Lần sau kk thử lại kk sẽ thử cách thức sis chỉ dẫn kk nhé. Đọc những gì sis viết kk cũng biết chắc là nó sẽ hấp dẫn lắm. Kk sẽ làm thử. Cám ơn sis nhiều nhé. KK mến chúc sis một đêm thật an lành nha sis.
    :huggggggggggggg
    Chúc sis một cuối tuần thật vui vẻ bên gia đình luôn nhé.

    ReplyDelete
  5. Thanks KK,
    Rất vui đọc hồi âm của Kim Khanh.
    Ngưỡng mộ KK, rất đa dạng về thực đơn.
    Tam Ly hay tham khảo các món mà KK đã post trước khi có dịp vào bếp chia sẻ cùng gia đình hoặc bạn bè thân.
    Mà này, Tam Ly là man nha. Nghe có người gọi mình là sis thì hết hồn. haha..

    ReplyDelete
  6. Opssssssssssssssss...

    Cho kk xin lỗi Tam Ly nhé. Xem ra trong đầu óc hũ lậu này của kk rất sexiest. Cứ mãi nghĩ rằng đại đa số phụ nữ mới vào bếp nấu ăn mà kk đã quên mất những đầu bếp nổi tiếng ở nước ngoài nói chung, nước Mỹ này nói riêng đại đa số đều là đàn ông. :)

    Wow!!! theo lời diễn đạt, chỉ dẫn kk làm món gà hấp lá chanh này thì Tam Ly đây là một tay nấu bếp giỏi lắm đây. KK xin cám ơn lời chỉ dạy và mong rằng kk sẽ có dịp được học hỏi thêm nhiều điều hay từ Tam ly nhé.

    Kk lấy làm vui mừng khi biết được những hình ảnh kk post lên đây để chia xẽ, cũng là những món mà kk nấu cho bản thân và gia đình dùng đã và có không nhiều cũng ít người hưởng ứng. Mong rằng kk sẽ mãi có thời gian để post và giữ
    mãi cái sỡ thích này trong kk.

    KK mến chúc Tam Ly có một ngày cuối tuần thật vui vẻ bên gia đình và người thân. Thôi giờ break đã hết, KK phải trở vô làm rồi. Gặp Tam Ly sau nhé.


    Thanks Tam Ly.

    ReplyDelete

cookieplu@gmail.com